Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng: Tác động của virus Corona đối với nền kinh tế Mỹ sẽ là “rất nhỏ”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cho biết vào hôm thứ Ba (4/2) rằng mặc dù sự lây lan của virus Corona có thể ảnh hưởng đến khả năng Trung Quốc mua hàng hóa của Mỹ theo Thỏa thuận thương mại “giai đoạn một”, nhưng tác động chung của việc này đối với nền kinh tế Mỹ sẽ là “rất nhỏ”.

“Do virus Trung Quốc nên sự bùng nổ xuất khẩu từ thỏa thuận thương mại đó sẽ mất nhiều thời gian hơn. Đó là sự thật”, ông Kudlow cho biết trên chương trình “Mornings with Maria” của Fox Business.

“Mặt khác, thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ, USMCA, sẽ khai mở những đầu tư rất lớn… Các nhà sản xuất sẽ được hưởng lợi”.

Ông nói thêm: “Tác động lên nền kinh tế Mỹ sẽ là rất nhỏ”.

Dấu hiệu của sự bùng phát virus Corona mới bắt đầu xuất hiện trước khi Tổng thống Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ký một thỏa thuận thương mại rất được mong đợi vào ngày 15 tháng 1. Bắc Kinh cam kết sẽ mua thêm 200 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm tới, bao gồm 77,7 tỷ đô la hàng hóa sản xuất, ví dụ như thiết bị công nghiệp, dược phẩm và ô tô. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào ngày 14 tháng 2.

Cố vấn Nhà Trắng thừa nhận rằng có thể có sự sụt giảm trong xuất khẩu và sản xuất tại Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực dược phẩm. Ông nói: “Không phải trong mọi lĩnh vực đều như vậy. Các nhà sản xuất chip sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Dược phẩm có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Một số ngành khác có thể chịu tác động ở mức trung bình như ngành ô tô và phụ tùng ô tô, nhưng có rất nhiều ngành chúng tôi không biết.”

Ông Kudlow ước tính rằng tác động tổng thể của virus Corona lên nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ chỉ “rất nhỏ”, và nói thêm rằng có khả năng nó sẽ dẫn đến việc đầu tư nhiều hơn vào thiết bị của Mỹ.

“Tôi hiểu rằng ngành công nghiệp ở Trung Quốc đang ốm yếu, nhưng nó không phải là sự kết thúc của thế giới này”, ông Kudlow nói. “Mỹ là một nền kinh tế rất đa dạng… Nước Mỹ đang làm việc, và số công nhân đang gia tăng, những điều này sẽ không có gì thay đổi”.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã sụt giá qua mốc 7 nhân dân tệ đổi 1 đô la vào thứ Hai (3/2), ngày đầu tiên giao dịch tại Trung Quốc kể từ Tết Nguyên đán, khi các nhà đầu tư đã bán nhân dân tệ và bán tháo hàng hóa vì lo ngại sự lan rộng của virus Corona và tác động của nó lên nền kinh tế. Shanghai composite index, chỉ số chứng khoán chuẩn của Trung Quốc, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm gần 8%, mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ khi thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm 2015.

Sự sụt giảm thị trường diễn ra khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bơm 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (174 tỷ USD) vào hệ thống tài chính thông qua hoạt động mua lại đảo ngược và áp đặt các quy định để hạn chế bán khống.

Tuy nhiên, thị trường Mỹ đã tăng nhẹ vào thứ Hai (3/2) với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 0,4% trong khi S&P 500 tăng 0,5%.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng: Tác động của virus Corona đối với nền kinh tế Mỹ sẽ là “rất nhỏ”