Cố vấn An ninh Quốc gia và Giám đốc Chính sách Trung Quốc của Biden có mối quan hệ với Bắc Kinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Cố vấn Cấp cao về Kế hoạch Chính sách Trung Quốc Mira Rapp-Hooper của chính quyền Biden - từng là nghiên cứu sinh tại Trung tâm Paul Tsai Trung Quốc của Yale - nơi đã nhận tài trợ hàng triệu USD từ chính quyền Trung Quốc.

Theo ‘dấu vết’ tiền bạc

Trung tâm Paul Tsai của đại học Yale được thành lập lại vào năm 2016 sau khoản tài trợ 30 triệu USD từ con trai của cố chủ tịch Paul Tsai - Phó Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Alibaba Joseph Tsai.

Ông Joseph Tsai cũng là “người bảo trợ” của Quỹ Giao lưu Hoa Kỳ - Trung Quốc (CUSEF), một nhóm do ĐCSTQ hậu thuẫn - đã tài trợ các chuyến đi đến Trung Quốc cho các nhà báo và chính trị gia để đổi lấy “sự đưa tin thuận lợi”; là một phần trong nỗ lực của Mặt trận Thống nhất của đất nước - “hợp tác và vô hiệu hóa các nguồn chống đối ĐCSTQ”, và khuyến khích “các lập trường ủng hộ các chính sách ưu tiên của Bắc Kinh”.

Trung tâm Trung Quốc Paul Tsai cũng được chỉ ra trong một lá thư của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (DOE) - yêu cầu cung cấp hồ sơ tài chính liên quan đến tiền mặt - ước tính khoảng 375 triệu USD mà trường đại học Ivy League đã nhận từ các chính phủ nước ngoài nhưng không báo cáo.

Paul Tsai mô tả mục đích của mình là “giúp thúc đẩy cải cách luật pháp của Trung Quốc, cải thiện quan hệ Mỹ-Trung và tăng cường hiểu biết về Trung Quốc ở Hoa Kỳ”; cũng như “cộng tác với nhiều chuyên gia hàng đầu trong chính phủ, trường đại học và xã hội dân sự Trung Quốc". Nhưng trên thực tế, trung tâm này hợp tác rất rộng rãi với ĐCSTQ.

Các cán bộ mẫn cán của ĐCSTQ

Trong số các nghiên cứu sinh và giảng viên đến thăm Trung tâm Paul Tsai của đại học Yale có các giáo sư tại các trường đại học do ĐCSTQ điều hành, các quan chức trong bộ máy của ĐCSTQ và các cố vấn của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Ông Li Qiang là một trong số các quan chức đến thăm Yale. Ông là Phó Tổng thư ký Hiệp hội Luật quân sự Bắc Kinh, Giám đốc Viện Luật quân sự tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc, và là cựu thành viên trong “hội đồng chuyên gia về luật pháp cho Lực lượng Không quân PLA của Trung Quốc” từ năm 2015 đến năm 2020.

Khuôn viên Đại học Yale ngày 16 tháng 4 năm 2008 tại New Haven, Connecticut. (Ảnh của Christopher Capozziello / Getty Images)
Khuôn viên Đại học Yale ngày 16 tháng 4 năm 2008 tại New Haven, Connecticut. (Ảnh của Christopher Capozziello / Getty Images)

Một người khác từng là cựu quan chức trong Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc, tự mô tả mình là người “tham gia rất nhiều vào việc soạn thảo các chính sách và luật liên quan đến thương mại điện tử thực phẩm và dược phẩm, cùng những thứ khác” và tiết lộ rằng ông ta là người nhận các khoản tiền từ chính phủ Trung Quốc để hỗ trợ nghiên cứu tại đại học Yale.

Quảng bá cho ĐCSTQ

Các đối tác Mỹ của trung tâm Paul Tsai đã thường xuyên quảng bá các đường lối của chính quyền Trung Quốc trên các phương tiện truyền thông phương Tây.

Giảng viên thỉnh giảng kiêm nghiên cứu sinh cao cấp Jamie Horsley đã cố gắng miễn trừ trách nhiệm của ĐCSTQ về đại dịch viêm phổi Vũ Hán trong một bài báo của Viện Brookings, có tựa đề “Hãy kết thúc trò chơi đổ lỗi về Covid-19: Xem xét lại vai trò của Trung Quốc trong đại dịch”:

“Đảng-nhà nước Trung Quốc đã xử lý sai các khía cạnh ban đầu của đợt bùng phát. Nhưng dựa trên những gì chúng ta biết hiện nay về sự lây truyền sớm và không có triệu chứng của Covid-19 và các phản ứng không hiệu quả của nhiều quốc gia; thì không chắc rằng sự minh bạch hơn trong những tuần đầu tiên của ĐCSTQ có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra nước ngoài. Do cả sự không chắc chắn này và Covid-19 là cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe toàn cầu tàn khốc nhất kể từ Thế chiến thứ II; Hoa Kỳ và Trung Quốc nên kết thúc trò chơi đổ lỗi cho nhau về nguyên nhân bùng phát đại dịch, và nên hợp tác để vượt qua nó và đặt nền tảng để xử lý hiệu quả hơn các đợt bùng phát trong tương lai.

Bà cũng coi nhẹ tính nghiêm trọng của hệ thống giám sát và tín dụng xã hội của Trung Quốc - thể hiện trong một bài báo trên tạp chí Chính sách Đối ngoại “Điểm tín dụng xã hội kiểu Orwellian của Trung Quốc không có thật”.

Tổng thống Trump rất tức giận với ĐCSTQ vì dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan tới Hoa Kỳ và thế giới. Trong mỗi cuộc họp của Nhà Trắng hoặc các sự kiện khác,ông Trump liên tục nhấn mạnh rằng virus Corona Vũ Hán xuất phát từ Trung Quốc và chính ĐCSTQ đã khiến virus lây lan trên toàn cầu. (Getty Images)
Tổng thống Trump rất tức giận với ĐCSTQ vì dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan tới Hoa Kỳ và thế giới. Trong mỗi cuộc họp của Nhà Trắng hoặc các sự kiện khác,ông Trump liên tục nhấn mạnh rằng virus Corona Vũ Hán xuất phát từ Trung Quốc và chính ĐCSTQ đã khiến virus lây lan trên toàn cầu. (Getty Images)

Giảng viên thỉnh giảng kiêm Nghiên cứu viên cấp cao Susan Thornton cũng là một trong năm học giả đã viết thư cho chính quyền Trump, nhấn mạnh rằng “Trung Quốc không phải là kẻ thù”.

Trung tâm này cũng điều hành một chương trình diễn thuyết - thường được tổ chức bởi các giáo sư và trưởng khoa từ các trường đại học do ĐCSTQ điều hành.

Nhiều diễn giả khách mời là các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức của chính quyền Trung Quốc, bao gồm Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Li Shishi, Phó Chủ tịch Tòa án Tối cao Trung Quốc Wan Exiang, Thứ trưởng Văn phòng Quốc vụ viện Wang Yongqing, Tham tán Sở hữu trí tuệ tại Đại sứ quán Trung Quốc Yang Guohua, Đại sứ Wu Jianmin, và nhiều hơn nữa.

Ngoài việc tiếp đón những người như Christina Ho - Giám đốc Quốc gia về chương trình Trung Quốc của Quỹ Clinton, trung tâm này còn quy tụ các thành viên nổi tiếng của các nhóm vận động hành lang ủng hộ Trung Quốc như cựu Chủ tịch Hội Châu Á Kevin Rudd, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung, Chủ tịch Cheng Li, và cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger.

Ủng hộ Bắc Kinh

Bà Rapp-Hooper - người đã được bổ nhiệm làm Cố vấn cấp cao về Trung Quốc trong hoạch định chính sách và tại Liên hợp quốc của Bộ Ngoại giao Biden - trước đây từng là Thành viên cao cấp tại Trung tâm Paul Tsai.

Bà đã phát biểu trên hai hội thảo năm 2019 có tựa đề “Chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc nên là gì?” “Từ cam kết đến cạnh tranh trong quan hệ Mỹ-Trung”.

Trong khi Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan của chính quyền Biden từng là một thành viên cao cấp của Trung tâm Paul Tsai.

Theo báo cáo của National Pulse, những mối quan hệ được phát hiện này liên kết ông Sullivan với Trung tâm Belfer của Harvard - nơi có sự cộng tác với các quan chức của ĐCSTQ về các biện pháp và hội nghị an ninh mạng.

Thiện Nhân

Theo The Nationalpulse



BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn An ninh Quốc gia và Giám đốc Chính sách Trung Quốc của Biden có mối quan hệ với Bắc Kinh?