Cổ phiếu Megabank của Mỹ giảm mạnh vì quá nhiều rủi ro thị trường và rủi ro hoạt động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ phiếu ngân hàng Hoa Kỳ đang chuyển từ vị trí dẫn đầu thị trường sang nhóm mất điểm trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy mức tăng 35% của họ trong 5 tháng đầu năm nay có thể đã vượt xa các nguyên tắc cơ bản.

Chỉ số ngân hàng S&P 500, tăng gấp 3 lần trong tháng 5/2021, đã giảm 8,1% trong tuần trước và hơn 10% cho đến nay. Điều này khiến chỉ số của các ngân hàng khu vực và cho vay đa dạng lớn nhất của Hoa Kỳ xếp hạng trong số các ngân hàng hoạt động kém nhất trong tháng 6, với mức giảm 14% của Citigroup Inc., dẫn đầu các công ty cùng ngành ở trung tâm tiền tệ và Regions Financial Corp giảm 17%.

Giám đốc điều hành Jamie Dimon của JPMorgan Chase & Co., ngân hàng lớn nhất của Mỹ, hôm thứ Hai (14/6) đã cảnh báo rằng thu nhập lãi ròng sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đó và doanh thu giao dịch trong quý II/2021 sẽ thấp hơn 38% so với cùng kỳ. Một thông điệp tương tự cũng được Giám đốc Tài chính Citigroup Mark Mason gửi đến người cho vay hôm thứ Tư (16/6).

Tăng trưởng cho vay chậm chạp là một lực cản rất lớn đối với thu nhập của các ngân hàng. Các chương trình kích thích liên bang khổng lồ đã ngăn không cho vỡ nợ xảy ra bằng cách giải phóng các khoản dự trữ đã được trích lập, nhưng những khoản phát hành đó là lợi nhuận một lần.

Các khoản cho vay có thể mang lại thu nhập nhiều lần, nhưng các chuyên gia tài chính cho biết khối lượng cho vay thương mại của ngành đang "ở mức suy thoái", trong bối cảnh các khoản thế chấp nhà trên sổ ngân hàng bị thu hẹp và các khoản vay bằng thẻ tín dụng đang chịu áp lực.

Giám đốc điều hành của Bank of America Corp, Brian Moynihan, đã đưa ra một đánh giá lạc quan hơn trên Bloomberg TV hôm thứ Năm (17/6) vừa qua, nói rằng nhu cầu đang bắt đầu tăng lên - “cao hơn so với mùa thu năm ngoái”.

Lãi suất thấp có lợi cho người đi vay nhưng lại làm giảm tỷ suất lợi nhuận đối với người cho vay. Vì vậy, dường như không có gì ngạc nhiên khi hôm 16/6 các quan chức Cục Dự trữ Liên bang dự báo 2 lần tăng lãi suất vào cuối năm 2023 nhằm thúc đẩy lợi nhuận của các ngân hàng.

Ông Steve Sosnick, chiến lược gia trưởng tại Interactive Brokers, cho biết các ngân hàng có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn ngay cả với biên lãi ròng thắt chặt nếu họ có thể cho vay nhiều hơn vì nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ. Vấn đề là, ông nói, “có rất nhiều tiền nhàn rỗi nhưng lại không có nơi nào tốt để rải ngân”, điều này đang tạo ra áp lực lớn đối với lợi nhuận của họ.

Ông Gerard Cassidy tại RBC Capital Markets cho biết nên mua cổ phiếu ngân hàng khi giá giảm vì tăng trưởng cho vay sẽ đến sau khi các công ty và cá nhân sử dụng hết thanh khoản. Hơn nữa, chất lượng tín dụng rất tốt và tỷ suất lợi nhuận có thể cải thiện trong năm tới khi lãi suất ngắn hạn tăng. “Kết hợp với tăng trưởng cho vay tăng, bức tranh tăng trưởng doanh thu có thể trở nên rất khả quan đối với các ngân hàng vào năm 2022", ông nói.

Một tín hiệu tốt nữa theo ông Arnold Kakuda, người theo dõi cổ phiếu ngân hàng cho Bloomberg Intelligence: “Nếu các ngân hàng làm ăn tốt như dự kiến, các ngân hàng sẽ bắt đầu công bố tăng cổ tức và mua lại cổ phiếu”.

Ngọc Minh

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Cổ phiếu Megabank của Mỹ giảm mạnh vì quá nhiều rủi ro thị trường và rủi ro hoạt động