Chuyên gia: Sở giao dịch chứng khoán Bắc Kinh mới của Trung Quốc đầy rủi ro

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc sẽ sớm ra mắt sàn giao dịch chứng khoán ở Bắc Kinh để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng mô hình này trước đây từng tồn tại ở Trung Quốc và đã kết thúc trong thất bại.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh thương mại toàn cầu hôm 2/9, ông Tập Cận Bình cho biết, Sở Giao dịch Chứng khoán Bắc Kinh (BSE) được thành lập để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải (SSE) và Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến (SZSE) được thành lập đặc biệt để cấp vốn cho các doanh nghiệp lớn. Rất ít doanh nghiệp vừa và nhỏ được tài trợ trên thị trường chính. Để giải quyết vấn đề này, Sàn giao dịch và báo giá cổ phần quốc gia (NEEQ) - thường được gọi là Sàn Giao dịch Thứ ba mới - đã được thành lập cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngay trong Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Sàn Giao dịch Thứ ba mới chính thức được khánh thành hôm 16/01/ 2013. Đây là sàn giao dịch chứng khoán quốc gia thứ ba của Trung Quốc sau SSE và SZSE. Đây cũng là sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên của đất nước hoạt động với hệ thống công ty. Các sàn giao dịch chứng khoán khác là các pháp nhân tự quản lý dưới sự giám sát của Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC).

Người phát ngôn của NEEQ nói với The Epoch Times, các điều kiện niêm yết trên BSE sẽ dễ dàng hơn so với các sở giao dịch chứng khoán khác ( ví dụ, không có quy định bắt buộc với tỷ suất chi trả cổ tức tiền mặt của các công ty), điều này sẽ giúp giải quyết các khó khăn trong hoạt động tài trợ tài chính của nền kinh tế thực, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khi được hỏi về thời gian biểu, người phát ngôn của NEEQ cho biết sẽ “rất sớm”, nhưng không “tiện” để nói về điều đó lúc này. Ông xác nhận rằng địa chỉ của BSE sẽ giống với địa chỉ NEEQ và các doanh nghiệp thuộc lớp đổi mới đã được thành lập — BSE là một thực thể giống như NEEQ dưới một tên khác.

Khi được hỏi về lợi ích của việc thành lập BSE, người phát ngôn của NEEQ cho biết các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân cũng sẽ tham gia đầu tư để chia sẻ cổ tức từ sự tăng trưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bảng điện tử hiển thị thông tin chứng khoán tại một công ty môi giới ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 15/10/2018. (Ảnh: Johannes Eisele / AFP / Getty Images)

Ông Mike Sun, một nhà tư vấn đầu tư tư nhân ở Bắc Mỹ, tin rằng BSE có rủi ro đầu tư lớn hơn các thị trường chính là Thượng Hải và Thâm Quyến, và việc triển khai hệ thống đăng ký trước đây đã thất bại.

Hôm 03/09, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã công bố “Báo cáo ổn định tài chính Trung Quốc năm 2021”, trong đó phân tích các yếu tố rủi ro của các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ của Trung Quốc. Theo ông Sun, báo cáo cho thấy các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ của Trung Quốc đang gặp nguy hiểm và ngân hàng trung ương đang chuẩn bị cho một số ngân hàng trong số đó ngừng hoạt động. Ông nói thêm rằng việc tung ra BSE vào thời điểm các ngân hàng vừa và nhỏ đang mắc nợ nhiều cho thấy Bắc Kinh đang rất muốn thu hút vốn.

Ông Sun nói, “Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã nhiều lần nói rằng còn quá sớm để tăng lãi suất vì làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế[trong bối cảnh đại dịch. ĐCSTQ đang tận dụng thời cơ này. Họ đang chuẩn bị cho sự mất giá của đồng NDT và dòng vốn tháo chạy. Đó là lý do tại sao họ mong muốn mở rộng nền tảng tài chính của Trung Quốc”.

Tại cuộc họp báo hôm 03/09, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) khẳng định việc thành lập BSE là một động thái tốt và nêu rõ: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể làm được những điều tuyệt vời. … Sàn Giao dịch Thứ ba Mới là một sự khám phá quan trọng của thị trường vốn để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ… BSE nên được thành lập trên cơ sở lớp doanh nghiệp được lựa chọn của Sản giao dịch thứ ba mới”.

Trong một video được công bố hôm 04/09, Sober Observer, một Youtuber tài chính Trung Quốc, đã bình luận về sự ra mắt của BSE. Ông cho biết việc các công ty lớn của Trung Quốc bị hạn chế niêm yết ở Mỹ sẽ khiến các các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải hỗ trợ nâng đỡ thị trường trong nước. Do đó, Bắc Kinh sử dụng một số chính sách nhất định để hướng vốn đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào những ngành sản xuất quan trọng.

Việc thành lập BSE phản ánh tình trạng kinh tế hiện tại của Trung Quốc - thiếu vốn và dựa vào tiêu dùng nội địa yếu, ông nói. ĐCSTQ muốn thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, nhưng liệu nó có thể làm được điều đó hay không thì còn là điều phải bàn. Hơn nữa, việc thành lập BSE để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho thấy rằng Sàn Giao dịch Thứ ba Mới, được điều hành trong nhiều năm, đã kết thúc trong thất bại, ông Sober Observer nói.

Ông Xuewen Ding, đối tác quản lý kiêm tổng giám đốc của Kymco Capital, một công ty đầu tư cổ phần tư nhân, cũng có quan điểm tương tự. Ông nói rằng BSE là một nền tảng do ĐCSTQ thiết lập để kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất với vốn. Đó cũng là khẩu hiệu của Sàn Giao dịch Thứ ba Mới trong thời gian đầu. Nhưng nó hoạt động không hiệu quả, vì vậy tất cả các giám đốc điều hành hàng đầu của Sàn Giao dịch Thứ ba Mới đã từ chức vào thời điểm đó.

Ông Ding nói rằng trước đây, nhiều người, bao gồm cả ông, đã bị thua lỗ khi đầu tư vào Sàn Giao dịch Thứ ba Mới. Mỗi công ty đã phải chi hàng chục triệu NDT để được niêm yết, nhưng tất cả tiền của họ đều đổ xuống sông xuống biển. Ông nói, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc, đặc biệt là những doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đang ở trong tình trạng rất khó khăn và thử thách.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Sở giao dịch chứng khoán Bắc Kinh mới của Trung Quốc đầy rủi ro