Chuyên gia kinh tế: Hiệu suất thương mại của Hoa Kỳ cho thấy “nội lực mạnh mẽ” và “rõ ràng tách khỏi” Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Sự không phụ thuộc vào Trung Quốc được thể hiện rõ qua mức giảm mạnh thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc", chuyên gia thương mại Alan Tonelson cho biết.

Một chuyên gia chính sách kinh tế của Hoa Kỳ chia sẻ với tờ Epoch Times rằng hoạt động thương mại của Mỹ đang có một “nội lực mạnh mẽ”, bổ sung thêm rằng các số liệu thương mại chính thức của Mỹ được công bố vào tuần trước cho thấy các chính sách của Tổng thống Donald Trump đang thể hiện các dấu hiệu “ấn tượng” về việc tách khỏi Trung Quốc.

Không phụ thuộc vào Trung Quốc là việc sắp xếp lại các liên kết thương mại, bao gồm chuỗi cung ứng, và do đó làm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc, trong số các mục tiêu khác. Nó cũng làm cho Mỹ ít bị tổn thương trước sự lây nhiễm kinh tế, chẳng hạn như việc nền kinh tế toàn cầu bị giáng một đòn mạnh do sự bùng phát của dịch virus Corona ở Trung Quốc.

Nguy cơ rủi ro khủng hoảng kinh tế từ Trung Quốc lan sang phần còn lại của thế giới khi tăng trưởng chậm lại tại nước này, và đại dịch COVID-19 đang châm ngòi một cuộc khủng hoảng mới xuất phát từ Trung Quốc.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ sự xuất hiện của virus Corona, có thể dẫn đến sự gián đoạn ở Trung Quốc mà có thể lan sang phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu”, ông Powell (chủ tịch Fed) nói trong bài phát biểu được chuẩn bị trước.

Dịch bệnh có thể sẽ có một số ảnh hưởng đến nền kinh tế Hoa Kỳ, ông nói, nhưng còn quá sớm để nói liệu nó có đủ quan trọng để xứng đáng với phản ứng từ Fed hay không.

“Câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là những tác động dai dẳng khiến cho Fed phải đánh giá lại về triển vọng hay không", ông Powell nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện ở Washington trong phiên điều trần có Báo cáo Chính sách tiền tệ nửa năm của Fed.

Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell làm chứng trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện trong phiên điều trần có Báo cáo Chính sách tiền tệ nửa năm, trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 11 tháng 2 năm 2020. (Alex Wong/Getty Images)

‘Những điểm nổi bật đáng khích lệ’

Số liệu do Cục Phân tích Kinh tế (BEA) công bố vào ngày 5/2 đã chứng minh cho những luận điểm của ông Alan Tonelson, người sáng lập blog chính sách công cộng RealityChek và viết nhiều về chính sách kinh tế và thương mại, gọi là “những điểm nổi bật đáng khích lệ”.

Ông Tonelson nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua email rằng một trong những điểm sáng của chính sách này là thâm hụt thương mại tổng thể của Hoa Kỳ trong năm 2019 đã giảm so với năm ngoái - một trong những lời hứa tranh cử của ông Trump đã được thực hiện.

Hơn nữa, các số liệu của BEA cho thấy việc giảm thâm hụt hàng hóa hàng năm của Mỹ với Trung Quốc - một mục tiêu khác của chính quyền - đã đạt mức kỷ lục là 17,62% vào năm ngoái. Ngoài ra, bất chấp các vấn đề phải đối mặt với Boeing - một nguồn đóng góp quan trọng vào thặng dư thương mại, thâm hụt sản xuất của Mỹ đã ổn định đáng kể.

Ông Tonelson nói thêm rằng minh chứng chủ yếu nhất cho tính hiệu quả của chính sách thương mại này của chính quyền là việc nền kinh tế Mỹ duy trì tăng trưởng tốt trong năm ngoái “ngay cả khi phần thâm hụt thương mại bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chính sách thương mại chỉ tăng với tốc độ đặc biệt chậm”.

“Kết luận rõ ràng là gì? Chính sách thương mại có thể ảnh hưởng đến quy mô và tốc độ thay đổi thâm hụt thương mại, và các chính sách thương mại của Tổng thống Trump đang hoạt động hiệu quả”, ông nói.

Các tàu container đang cập Cảng Newark, New Jersey vào ngày 31 tháng 1 năm 2014. (Ảnh của John Moore/Getty Images)

Ông Tonelson nói rằng không còn phụ thuộc vào Trung Quốc là “rất rõ ràng, từ việc giảm thâm hụt thương mại hàng hóa của Hoa Kỳ với Trung Quốc và từ việc giảm đáng kể giá trị của thương mại hàng hóa 2 chiều Mỹ - Trung”.

Số liệu của BEA cho thấy tổng giá trị thương mại hàng hóa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã giảm hơn 18% xuống còn 558,87 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2012.

“Việc nền kinh tế Mỹ không phụ thuộc vào Trung Quốc là rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của Mỹ, bởi vì chính sách mở rộng giao thương với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trước thời Tổng thống Trump đã khiến nền kinh tế Mỹ thất bại thảm hại”, ông Tonelson nói. “Và điều này cũng rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ bởi vì các chính sách trước thời Trump đã tùy tiện chuyển giao rất nhiều tài nguyên và công nghệ liên quan đến quốc phòng cho một Trung Quốc ngày càng thù địch và hung hăng”.

Dữ liệu đầu ra của nhà máy nội địa trong năm 2019, vẫn chưa được công bố, sẽ cho phép so sánh những động thái của thâm hụt thương mại và tăng trưởng chung của ngành, đóng vai trò là một cơ sở dữ liệu hữu ích khác trong việc đo lường tình trạng sản xuất của Mỹ.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia kinh tế: Hiệu suất thương mại của Hoa Kỳ cho thấy “nội lực mạnh mẽ” và “rõ ràng tách khỏi” Trung Quốc