Chuyên gia 'đánh bạc' Phố Wall cảnh báo sự đổ vỡ thị trường ở quy mô quốc tế với tiền ảo và cổ phiếu 'meme'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Michael Burry, người trở thành cái tên quen thuộc ở Phố Wall sau khi hoàn tất canh bạc bán khống tỷ USD nhờ sự sụp đổ của thị trường tài chính năm 2008, người đã được quan chức của SEC gần đây yêu cầu ngừng cảnh báo rủi ro thị trường, đột nhiên tái xuất với cảnh báo nhà đầu tư cá nhân có thể phải đối diện với "mẹ của mọi sự đổ vỡ" của tiền ảo và cổ phiếu meme - loại cổ phiếu được đầu cơ để đẩy giá quá cao như GameStop. Và dự đoán của ông Burry không hề đơn độc...

Theo Bloomberg, Michael Burry, một cái tên quen thuộc sau khi trở thành 'kẻ chiến thắng' hàng tỷ USD nhờ đặt cược vào sự đổ vỡ của thị trường tài chính bằng nghiệp vụ bán khống hồi năm 2008, hình mẫu nhân vật chính trong bộ phim nổi tiếng của Hollywood "The Big Shot", đã bất ngờ đưa ra hàng loạt các tweet hai hôm trước đây (18/6) cảnh báo các nhà đầu tư cá nhân, những người đang đầu cơ vào tiền ảo và các cổ phiếu meme.

Lý do ông đưa ra là tổn thất của các nhà đầu tư, đầu cơ cá nhân vào tiền ảo và cổ phiếu meme sẽ ở 'quy mô của các quốc gia' [tức là vấn đề toàn cầu] trong trường hợp tiền điện tử và cổ phiếu meme bị từ chối. Ông Burry không nói rõ 'bị từ chối' có nghĩa là gì, nhưng hàm ý ở đây có thể là tiền điện tử không còn tự do, vô pháp định như hiện tại, hành vi đầu cơ, tạo giá cổ phiếu meme có thể bị siết chặt và đưa vào chế tài.

Cổ phiếu meme là cổ phiếu bị định giá quá cao do đầu cơ của thị trường, dẫn đến sự thay đổi lớn về giá và đạt đỉnh tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn. Chúng rất phổ biến trong giới đầu tư chứng khoán hiện nay, xuất hiện khắp mọi sàn giao dịch trên toàn cầu, các cổ phiếu meme hay thay đổi và định giá dựa trên tiềm năng hơn là tình trạng tài chính.

Burry viết trên Twitter trước khi bài đăng bị xóa: “Tất cả những dự đoán cường điệu/bi quan nhất đang diễn ra với các nhà đầu tư cá nhân trước sự kiện 'mẹ của mọi sự đổ vỡ' [được hiểu là sự đổ vỡ thị trường cực lớn, lớn hơn nhiều so với các đổ vỡ đã xảy ra trong lịch sử]." Ông dự báo rằng sự kiện xảy ra “khi tiền điện tử giảm từ hàng nghìn tỷ hoặc cổ phiếu meme giảm từ hàng chục tỷ, các khoản lỗ [của #MainStreet] sẽ tiếp cận với quy mô của các quốc gia [toàn cầu]. Lịch sử không thay đổi."

Burry, người đứng đầu quỹ đầu tư Scion Asset Management, được theo sát bởi đám đông đầu cơ vào nhóm cổ phiếu meme. Burry từng có quan điểm lạc quan đối với các nhà đầu tư nhỏ trong việc đẩy giá cổ phiếu của công ty sản xuất trò chơi điện tử GameStop Corp hồi năm 2019. Niềm tin của Burry được xem là đã giúp đặt nền móng cho sự điên cuồng của các nhà đầu tư cá nhân ôm giữ mã cổ phiếu GME của hãng này để làm khó tất cả các tài phiệt Phố Wall chờ bán khống GME.

Burry có lý khi luật nằm trong tay của Phố Wall

Cuộc chiến giữa các chàng David nhỏ bé của Reddit và các tài phiệt Phố Wall chưa có hồi kết. Tuy nhiên, tổn thất của tài phiệt Phố Wall cho đến nay chưa ai có thể ước tính trong khi các nhà đầu tư nhỏ muốn chơi khăm canh bạc bán khống của họ. Hiển nhiên, GME và các cổ phiếu meme khác không phải là nguyên nhân gây khủng hoảng nếu có, nhưng nó là cái dằm trong lòng quả bong bóng nợ của Phố Wall.

Ngoài ra, đầu cơ vào tiền điện tử phi pháp định hiển nhiên cũng tạo thêm tổn thất cho quyền lực của Fed, cũng chính là Phố Wall, khi giá trị đồng USD suy giảm. Ngoài ra, rất nhiều hệ lụy khác với chính quyền Mỹ khi để thị trường tiền điện tử phi pháp định tư do ngoài phòng kiểm soát như hiện nay, không loại trừ khả năng về sự can thiệp của Trung Quốc với thị trường tiền điện tử phi pháp định này để làm suy yếu đồng USD và hệ thống tài chính của Mỹ.

Với các lý do như vậy, việc Phố Wall ráo riết tìm kiếm ủng hộ của chính phủ, của Ủy ban chứng khoán và giao dịch Hoa Kỳ (SEC) trong việc đánh sập giá của các meme-stock để cứu vãn tổn thất đồng thời cũng đưa tiền ảo vào vòng kiểm soát. Chính sách như vậy hoàn toàn có thể tạo ra sự đổ vỡ, mất mát hàng nghìn tỷ USD tiền ảo và hàng chục tỷ USD cổ phiếu meme như dự báo của ông Burry.

“Nếu tôi đặt cổ phiếu GME vào tầm ngắm của bạn và bạn đã làm tốt, tôi thực sự rất vui cho bạn,” ông Burry viết trong một tweet vào tháng Giêng. “Tuy nhiên, những gì đang diễn ra bây giờ sẽ dẫn đến hậu quả là [SEC/Cơ quan quản lý của Mỹ] sẽ bổ sung khung khổ pháp lý và quy định kiểm soát. Điều này là không tự nhiên, điên rồ và nguy hiểm”.

Mọi người đi ngang qua một cửa hàng GameStop ở Midtown Manhattan vào ngày 27 tháng 1 năm 2021 tại Thành phố New York. (Ảnh của Michael M. Santiago / Getty Images)
Mọi người đi ngang qua một cửa hàng GameStop ở Midtown Manhattan vào ngày 27 tháng 1 năm 2021 tại Thành phố New York. (Ảnh của Michael M. Santiago / Getty Images)

Burry có một mối quan hệ lộn xộn với Twitter. Ông không thường xuyên đăng bài từ tài khoản của mình, nhưng mỗi khi ông đăng, nhận xét của anh ấy có thể gây tranh cãi. Vào mùa xuân năm ngoái, ông đã viết trên nền tảng truyền thông xã hội rằng việc đóng cửa nền kinh tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 còn tồi tệ hơn chính căn bệnh này (theo Bloomberg)

Ông Burry có thói quen xóa các tweet của mình ngay sau khi đăng chúng. Và vào đầu năm nay, nhà đầu tư này đã nói với những người theo dõi của mình rằng các bình luận trên twitter của ông đã kích hoạt một chuyến thăm của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Sau chuyến thăm của quan chức SEC, ông Burry hoàn toàn biến mất trên các nền tảng truyền thông cho tới 2 ngày trước đây, một tweet đăng và sau đó xóa đi nhanh chóng.

Không phải người duy nhất cảnh báo sự sụp đổ của thị trường

Burry không đơn độc trong những cảnh báo gần đây của về tiền điện tử. Mark Cuban, tỷ phú, đồng thời là chủ sở hữu của Dallas Mavericks và là người chấp nhận tiền điện tử sớm, đã tiết lộ với những người theo dõi Twitter của mình trong tuần này rằng ông đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm từ khoảng 60 USD xuống 0 USD với mã tiền điện tử DeFi Titanium, một phần của dự án stablecoin có tên là Iron Tài chính.

"Cần có quy định để xác định thế nào là một đồng tiền ổn định và thế nào là thế chấp có thể chấp nhận được", Cuban viết cho Bloomberg News trong một email.

Về phần ông Burry, ông cũng đã đặt cược vào trò chơi bán khống cổ phiếu Tesla Inc của Elon Musk. Quỹ Scion Asset Management có vị thế bán khống 800.100 cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện tính đến ngày 31 tháng 3 (theo Bloomberg).

Ông Burry cũng đã cảnh báo về sự sụp đổ sắp xảy ra của TTTC Mỹ, nguyên nhân ông cho rằng đầu cơ tràn lan và nợ nần chồng chất đang đẩy thị trường vào “bờ vực của lưỡi dao”.

Hồi năm 2019, Michael Burry đã cảnh báo về bong bóng quỹ ETFs trên thị trường chứng khoán. Nhưng coronavirus Vũ Hán khiến cuộc chơi đảo chiều, lãi suất buộc phải thấp với các gói cứu trợ khổng lồ không những làm chậm lại đà đổ vỡ của thị trường mà còn làm gia tăng thêm bong bóng tài sản tài chính mà ông Burry lo ngại.

Tỷ phú Warren Buffett đã cảnh báo về một “tương lai ảm đạm” cho các nhà đầu tư có thu nhập cố định trong lá thư Berkshire Hathaway gửi cổ đông hàng năm. “Các nhà đầu tư có thu nhập cố định trên toàn thế giới - dù là quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm hay người về hưu - đều phải đối mặt với một tương lai ảm đạm”. Ông cảnh báo các nhà đầu tư Mỹ tránh xa các ràng buộc [chính là nợ hoặc bất cứ cam kết tài chính nào].

Nhà đầu tư huyền thoại Jeremy Grantham, người sáng lập nhóm quản lý quỹ GMO ở Boston đã nhận định rằng, thị trường chứng khoán Mỹ hiện đang ở giai đoạn cuối của bong bóng đầu cơ và xứng đáng được so sánh với bong bóng dotcom năm 2001 hay cuộc đại suy thoái năm 1929 (theo Bloomberg).

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia 'đánh bạc' Phố Wall cảnh báo sự đổ vỡ thị trường ở quy mô quốc tế với tiền ảo và cổ phiếu 'meme'