Chuỗi cung ứng ở Mỹ tắc nghẽn vì thiếu lao động, Tổng thống họp khẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các kệ hàng mùa Giáng sinh này ở Mỹ có thể trống rỗng trong khi hàng hoá ứ đọng tại các cảng và kho hàng. Hàng loạt người Mỹ không đi làm, bỏ việc vì lo ngại Covid-19 và phản đối chính sách bắt buộc tiêm vaccine khiến ngành vận tải và việc lưu thông hàng hoá của Mỹ trì trệ. Giá cả có thể tăng vọt trong mùa Giáng sinh. Tổng thống Joe Biden đã phải làm việc khẩn cấp với các hãng vận tải về vấn đề này.

Reuters đưa tin, hôm nay (13/10) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải tổ chức cuộc họp để tháo gỡ các vấn đề trong chuỗi cung ứng đang đè nặng lên nền kinh tế, gây nên tình trạng thiếu hàng hoá và khiến giá cả tăng vọt trong kỳ nghỉ lễ. Trong cuộc họp, ông Biden đã yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp và công đoàn phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết tình trạng ứ đọng hàng hoá này.

Cho tới nay, ba hãng vận chuyển hàng hóa lớn nhất của Mỹ là Wal-Mart (WMT.N), FedEx (FDX.N) và UPS (UPS.N) - đã có kế hoạch tăng ca, hoạt động suốt ngày đêm để tăng tốc độ lưu thông hàng hoá trên toàn quốc. Một quan chức của Mỹ cho biết trên Reuters.

Các hãng Samsung (005930.KS), Home Depot (HD.N) và Target (TGT.N) cũng đang tăng cường làm việc vào giờ thấp điểm để đẩy nhanh tốc độ luân chuyển hàng hóa.

Các quan chức Nhà Trắng đang cố gắng giải tỏa các nút thắt nguồn cung toàn cầu đang làm nghẹt các cảng, đường cao tốc, và đường sắt của Hoa Kỳ. Người Mỹ có thể phải đối mặt với giá cả tăng cao và thậm chí là một số kệ không có hàng trong mùa Giáng sinh này.

Cuộc khủng hoảng nguồn cung được thúc đẩy một phần bởi đại dịch COVID-19 toàn cầu. Nó không chỉ đe dọa làm giảm chi tiêu của Hoa Kỳ vào thời điểm quan trọng mà còn gây ra rủi ro chính trị cho ông Biden.

Nhà trắng vội vã xử lý cuộc khủng hoảng này để đảm bảo không đổ thêm dầu vào lửa trong bối cảnh lạm phát đang bùng phát cao, đe dọa sự ổn định của nền kinh tế Mỹ, làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng khác ở Mỹ như khủng hoảng giá xăng dầu, khủng hoảng đường biên giới phía Nam do tình trạng nhập cư bất hợp pháp… Những cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội đã liên tiếp bùng phát, cuộc khủng hoảng này chồng chéo lên cuộc khủng hoảng kia chỉ trong 9 tháng ông Joe Biden tại vị.

Tổng thống Mỹ sẽ làm việc với các giám đốc điều hành từ các cảng cũng như từ Liên minh Kho vận và Đường dài Quốc tế, Teamsters, AFL-CIO, Wal-Mart, FedEx, UPS, Target, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hoa Kỳ, Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương, v.v.

Nhà Trắng đã cố gắng giải quyết các nút thắt nguồn cung do lạm phát gây ra đối với mọi thứ, từ thịt đến chất bán dẫn; đồng thời đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm vào tháng 6, nhóm họp hàng tuần để thúc đẩy các công ty khu vực tư nhân trong việc tăng cường lưu thông hàng hoá trên khắp nước Mỹ.

Hàng nghìn container vận chuyển trên các tàu chở hàng ngoài khơi đang chờ được dỡ hàng tại các cảng Los Angeles và Long Beach. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện tại các cảng ở New York và Savannah, Georgia.

Thiếu lao động, không thể tuyển dụng được lao động được cho là nguyên nhân chính trong việc đứt gãy chuỗi cung ứng lưu thông hàng hoá ở Mỹ. Tình trạng người Mỹ không chịu đi làm và giờ là bỏ việc đang trở thành hồi chuông báo động cho nền kinh tế này.

Khảo sát về việc làm hàng tháng của Bộ Lao động Mỹ - được gọi là báo cáo JOLTS (Job Openings and Labor Turnover Survey) - cho thấy, 4,3 triệu người Mỹ đã rời bỏ công việc của họ. Số người bỏ việc đã tăng lên mức 2,9%; tức nhiều hơn 242.000 người so với tháng trước. Đây là con số cao nhất trong dữ liệu của Mỹ kể từ tháng 12/2000.

Số liệu cho thấy sự gia tăng 157.000 lượt bỏ việc trong ngành dịch vụ ăn uống và lưu trú, trong khi 26.000 lượt người khác rời bỏ ngành kinh doanh thương mại bán buôn. Trong ngành giáo dục của chính quyền tiểu bang và địa phương, đã có ​​thêm 25.000 người bỏ việc. Trong khi đó, các nhà tuyển dụng đã sa thải khoảng 1,3 triệu công nhân trong tháng Tám, theo Bộ Lao động Hoa Kỳ.

Một số nhà phân tích đã suy đoán rằng, nỗi lo sợ về chủng COVID-19 Delta đã khiến người lao động bỏ việc. Có thể một số nhân viên đã rời bỏ công việc của họ do quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 ở một số thị trường nhất định, mặc dù báo cáo tập trung vào dữ liệu thu được trong tháng trước khi Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden công bố quy định tiêm chủng toàn diện cho hàng chục triệu người Mỹ.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Chuỗi cung ứng ở Mỹ tắc nghẽn vì thiếu lao động, Tổng thống họp khẩn