Chứng khoán trải qua tuần tồi tệ nhất, Walmart loại bỏ mua bán súng đạn do lo ngại bất ổn trước cuộc bầu cử Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chứng khoán Mỹ, trong một phiên giao dịch sôi động, đã chứng kiến ​​đợt bán tháo rầm rộ vào thứ Sáu (ngày 30/10), khi các nhà đầu tư cân nhắc trước những lo ngại về các ca nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán gia tăng. Trong đó, triển vọng bi quan đến từ một nhóm các công ty công nghệ có vốn hóa lớn.

Nasdaq Composite giảm 2,4%; giảm gần 274 điểm, trong khi S&P 500 giảm hơn 1,2% và chỉ số trung bình Dow Jones Industrial trượt hơn 150 điểm, tương đương 0,5%; nhưng đã quay trở lại từ mức giảm hơn 500 điểm trước đó.

Rob Emrich, nhà sáng lập của Acruence Capital cho biết ông hiện đang xem xét các mô hình với kỳ vọng biến động tăng cao cho tới tận tháng 5/2021. Rất có thể cuộc bầu cử đang diễn ra là chất xúc tác khiến độ bất an của thị trường tăng lên trong những tuần tới.

Những chuyên gia khác cũng đang tỏ ra thận trọng. James McDonald, CEO của Hercules Investment tin rằng những biến động của thị trường có thể sẽ tăng vọt hậu bầu cử, khiến thị trường mất đi 20% giá trị.

Kịch bản tồi tệ nhất cho thị trường là khi một “trận chiến pháp lý” diễn ra sau khi kết quả bầu cử được công bố, theo chuyên gia phân tích cấp cao Charles Ripley của Allianz Investment.

“Bản chất phân cực của môi trường chính trị Mỹ và nền kinh tế mong manh sẽ khiến thị trường điều chỉnh giá theo rủi ro”, giám đốc đầu tư Burt White của LPL Financial nhận định

Thị trường chứng khoán đánh dấu một tuần tồi tệ nhất kể từ tháng Ba.

Bán tháo cổ phiếu công nghệ

Bất chấp kết quả tốt hơn được mong đợi từ các công ty Công nghệ lớn - Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google), Facebook, Apple và Twitter - những lo ngại về ảnh hưởng của Covid-19 đối với nền kinh tế toàn cầu đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh đối với hầu hết các cổ phiếu công nghệ này, ngoại trừ Alphabet, công ty có cổ phiếu tăng giá.

Một bảng video cho thấy chỉ số Dow Jones đóng cửa ở mức trên 20.000 điểm đầu tiên tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 25 tháng 1 năm 2017 ở New York (Ảnh: BRYAN R. SMITH / AFP qua Getty Images)
Một bảng video cho thấy chỉ số Dow Jones đóng cửa ở mức trên 20.000 điểm đầu tiên tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 25 tháng 1 năm 2017 ở New York (Ảnh: BRYAN R. SMITH / AFP qua Getty Images)

Theo Giám đốc Tài chính Luca Maestri, Apple cho biết gói đăng ký của họ, Apple One, ra mắt vào ngày 30/10, và họ ngày càng tập trung vào các dịch vụ để tăng doanh thu.

Walmart loại bỏ quyết định về mua bán súng đạn

Cổ phiếu của Walmart đã giảm và ở mức tồi tệ nhất trong phiên, sau khi nhà bán lẻ này quyết định loại bỏ mua bán súng và đạn dược khỏi các cửa hàng, do lo ngại về bất ổn dân sự xung quanh cuộc bầu cử Mỹ.

Cổ phiếu các công ty kinh doanh súng đạn trở nên sôi động vào cuối phiên.

Mối lo ngại về Covid-19

Các ca nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng, với Hoa Kỳ dẫn đầu số ca nhiễm mới trong một ngày, cao nhất vào thứ Năm (ngày 29/10) với 89.940 ca nhiễm. Theo số liệu do Đại học Johns Hopkins cung cấp, tổng số người ở quốc gia này bị nhiễm virus đã lên đến 9 triệu người, với ít nhất 228.000 trường hợp tử vong.

Những lo ngại về cái gọi là "làn sóng thứ hai" đã dấy lên không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn ở châu Âu, với việc Đức, Pháp và Ý đưa ra các biện pháp ngăn chặn nhằm làm chậm sự lây lan của virus.

Những khoản báo lỗ và lãi

Công ty trong rổ Dow Jones, Chevron, cho biết doanh thu hàng quý của họ giảm hơn 30% do nhu cầu về dầu tiếp tục suy yếu. Đối thủ Exxon Mobil cũng báo lỗ trong một quý khác.

Honeywell, một thành viên khác của nhóm 30 cổ phiếu đầu bảng, đã giảm sau khi báo cáo doanh thu và lãi sụt giảm hàng quý.

Trong khi đó, Under Armour đã phục hồi sau khi doanh thu tăng trở lại và công ty thông báo đã bán ứng dụng MyFitnessPal cho công ty cổ phần tư nhân Francisco Partners.

Các khoản lãi đáng chú ý khác bao gồm công ty công nghệ sinh học Abbvie, Altria và Colgate-Palmolive.

Thu nhập cá nhân tăng gấp 3 so với kỳ vọng

Thu nhập cá nhân tăng 0,9%; so với kỳ vọng là 0,3%; trong khi chi tiêu tăng 1,4%, cũng cao hơn kỳ vọng.

Đại học Michigan đã công bố kết quả về tâm lý người tiêu dùng vào tháng 10/2020 là 81,8; cao hơn một chút so với mức dự báo là 81,2.

Dữ liệu Chicago PMI cho thấy sự cải thiện liên tục, với chỉ số là 61,1 được ghi nhận; so với kỳ vọng là 59; điều này cho thấy sự tăng trưởng.

Dầu thô West Texas Intermediate giảm xuống mức 35 USD/thùng, trong khi vàng tăng cao hơn lên mức 1.877,40 USD/ounce.

DB



BÀI CHỌN LỌC

Chứng khoán trải qua tuần tồi tệ nhất, Walmart loại bỏ mua bán súng đạn do lo ngại bất ổn trước cuộc bầu cử Mỹ