Chứng khoán Mỹ rơi thẳng đứng trước tin ông Biden muốn tăng thuế lên gấp đôi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chứng khoán Mỹ đột ngột lao dốc thẳng đứng hôm Năm (22/4/2021) sau thông tin Tổng thống Joe Biden có kế hoạch tăng gần gấp đôi mức thuế tài sản gia tăng.

Các nhà phân tích cho rằng thông tin này đã tạo cớ để các nhà đầu tư chốt lời trong bối cảnh thị trường chưa có phương hướng rõ ràng trước thềm báo cáo thu nhập của các công ty công nghệ lớn dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới.

Đồng thời, 3 chỉ số chính ở Phố Wall cũng giảm sau các báo cáo rằng Biden có kế hoạch tăng thuế thu nhập đối với người giàu, một đề xuất được cho là sẽ khó được Quốc hội thông qua.

Ông Thomas Hayes, chủ tịch và thành viên quản lý tại quỹ đầu cơ Great Hill Capital LLC cho biết: “Nếu đề xuất này có khả năng được thông qua thì thị trường sẽ giảm 2.000 điểm”.

Ông Paul Nolte, giám đốc danh mục đầu tư tại Kingsview Investment Management ở Chicago, cho biết khi một đề xuất tăng thuế được đưa ra, thị trường thường phản ứng tức thì bằng cách bán cổ phiếu, rồi mới phân tích sau: "Đây là một phản ứng ngắn hạn, tức thì".

Các nguồn tin cho biết, ông Biden sẽ đề xuất nâng thuế thu nhập cận biên cá nhân lên 39,6% từ mức 37%, và tăng gần gấp đôi thuế tài sản gia tăng (capital gain tax - thuế đánh vào phần lãi từ kinh doanh chứng khoán, ...) lên 39,6% đối với những người có thu nhập hơn 1 triệu USD.

Mục đích của kế hoạch tăng thuế này là thu về 1 nghìn tỷ USD trong dài hạn để dành cho các chương trình chăm sóc trẻ em, giáo dục nhà trẻ miễn phí toàn dân và tiền lương cho người lao động khi nghỉ phép.

Thị trường đã trở nên trầm lắng sau khi Dow (.DJI) và S&P 500 (.SPX) gần đây đã đạt mức đỉnh mọi thời đại và các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo thu nhập của các tập đoàn lớn như Microsoft Corp (MSFT.O), Alphabet Inc (GOOGL.O) và Facebook Inc ( FB.O) dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới.

Ông Hayes nói: “Thị trường sẽ bất định hướng cho đến khi chúng tôi thoát ra khỏi khoảng trống thông tin này”, "Tất cả những gì chúng tôi quan tâm hiện nay là thu nhập từ công nghệ lớn trong tuần tới là bao nhiêu?".

Trong phiên này, nhóm ngành chăm sóc sức khỏe S&P 500 (.SPXHC) đạt mức cao kỷ lục mới trong khi nhóm ngành công nghiệp (.SPLRCI) là nhóm tăng mạnh nhất.

2 hãng hàng không lớn là American Airlines Group Inc (AAL.O) và Southwest Airlines Co (LUV.N) đã báo cáo các khoản lỗ hàng quý nhỏ hơn dự kiến, báo hiệu sự phục hồi của nhu cầu đi lại. Cả hai cổ phiếu đều giảm, trong đó American giảm 4,5% và Southwest 1,6%.

Một thông tin tốt cho thị trường là số liệu hàng tuần từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm.

Ông Hayes cho biết, chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 với tốc độ nhanh của Mỹ đã cải thiện triển vọng kinh tế ở nước này. Tuy nhiên, làn sóng Covid mới ở Ấn Độ và nhiều quốc gia khác ở Châu Âu đang khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Doanh thu quý 1 dự kiến ​​sẽ tăng 31,9% so với cùng kỳ, theo dữ liệu của IBES Refinitiv.

Tất cả 11 ngành thuộc S&P 500 đều đóng cửa ở mức thấp hơn khi cổ phiếu của các “ông lớn” như Microsoft, Apple Inc (AAPL.O), Amazon.com Inc (AMZN.O) và Tesla Inc (TSLA.O) cùng đồng thời lao dốc.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (.DJI) giảm 0,94% xuống 33.815,9, S&P 500 (.SPX) mất 0,92% ở mức 4.134,98 và Nasdaq Composite (.IXIC) giảm 0,94% xuống 13.818,41.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ là 10,35 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 10,32 tỷ toàn phiên trong 20 ngày giao dịch gần nhất.

Ngọc Minh

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chứng khoán Mỹ rơi thẳng đứng trước tin ông Biden muốn tăng thuế lên gấp đôi