Chứng khoán Mỹ, dầu thô, Bitcoin cũng đồng loạt 'gặp hạn' vì … ‘bom nợ’ Evergrande

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (20/9), khi nhà đầu tư lo ngại về xu hướng suy yếu của thị trường trong tháng 9 và nguy cơ vỡ nợ của tập đoàn địa ốc Trung Quốc Evergrande. Chốt phiên, toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 cùng chìm trong sắc đỏ.

S&P 500 sụt 1,7%, đây là phiên giảm mạnh nhất suốt hơn 4 tháng qua, giá dầu “bốc hơi” trên 2%, giá Bitcoin trượt 10%...

Chỉ số Dow Jones trượt 1,8%, còn 33.970,47 điểm, đánh dấu cú giảm mạnh nhất kể từ hôm 19/7. Chỉ số Nasdaq lao dốc 2,2%, còn 14.713,9% điểm.

Các công ty công nghệ dẫn đầu thị trường cũng không ngoại lệ: Apple giảm 1%, nhà sản xuất chip Nvidia giảm 2,7%.

Các ngân hàng lỗ lớn do lợi suất trái phiếu giảm. Điều đó làm ảnh hưởng đến khả năng tính lãi suất sinh lợi cao hơn của họ đối với các khoản vay. Lợi tức của Kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 1,32% từ 1,37% vào cuối ngày thứ Sáu (17/9). Bank of America giảm 3,1%.

Giới phân tích đã đưa ra một số lý do cho phiên giảm chóng mặt này của giá cổ phiếu ở Phố Wall.

Thứ nhất, nhà đầu tư lo ngại ảnh hưởng lan rộng trên thị trường tài chính từ thị trường bất động sản Trung Quốc. Việc hãng địa ốc China Evergrande Group bị đẩy tới bờ vực vỡ nợ đã gây ra một cuộc bán tháo trên thị trường chứng khoán Hong Kong và Trung Quốc đại lục trước đó trong phiên đầu tuần. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong sụt 4% - mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7 - khi cổ phiếu Evergrande giảm 14%,

"Trong khi tình hình Evergrande là trung tâm của cơn hoảng loạn này, thì một thực tế là, định giá thị trường chứng khoán đã được nâng cao quá mức và thị trường đã trải qua thời gian nghỉ ngơi quá lâu trước sự biến động. Vì vậy, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán hôm thứ Hai không có gì đáng ngạc nhiên", ông David Bahnsen, Giám đốc đầu tư của tài sản - Công ty quản lý Tập đoàn Bahnsen cho biết.

Thứ hai, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 21/9 sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài hai ngày. Nhà đầu tư lo ngại rằng ngân hàng trung ương này sẽ phát tín hiệu sẵn sàng cắt giảm chương trình mua tài sản, vì lạm phát ở Mỹ đang tăng cao và thị trường việc làm đã có nhiều cải thiện.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi để xem Cục Dự trữ Liên bang phản ứng như thế nào trước những va chạm trong quá trình phục hồi kinh tế trên diện rộng. Ngân hàng trung ương đã báo hiệu rằng cuối cùng họ sẽ giảm mua trái phiếu, điều này có thể giúp cho mức lãi suất duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, thời gian cụ thể cho động thái đó vẫn chưa được công bố.

Theo kế hoạch, Fed sẽ đưa ra bản cập nhật chính sách kinh tế và lãi suất mới nhất vào thứ Tư (22/9).

Thứ ba, do biến chủng Delta, số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ vẫn đang ở mức ngang ngửa với thời điểm tháng 1, trong khi khu vực Bắc Mỹ đang chuẩn bị bước vào mùa đông lạnh giá.

Thứ tư, tháng 9 luôn là tháng tệ nhất của chứng khoán Mỹ hàng năm, với mức giảm bình quân lịch sử là 0,4%, theo dữ liệu từ Stock Trader’s Almanac. Lịch sử cũng cho thấy thị trường có xu hướng bán mạnh hơn trong nửa cuối tháng.

Và thứ năm, nhà đầu tư cũng lo ngại về thế bế tắc chính trị ở Washington DC khi thời hạn nâng trần nợ quốc gia đang đến gần. Nếu trần nợ không được nâng đúng hạn, Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa vì hết ngân sách để hoạt động.

Các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết rằng họ có kế hoạch đình chỉ giới hạn đối với cơ quan vay nợ của chính phủ. Đồng thời, Nhà Trắng đã gây áp lực lên các đảng viên Cộng hòa, cảnh báo các chính quyền địa phương và tiểu bang này rằng họ sẽ phải cắt giảm chi tiêu triệt để nếu biện pháp nâng trần nợ không thành công tại Thượng viện.

Những tài sản rủi ro khác cũng mất giá mạnh. Giá tiền ảo lớn nhất thế giới Bitcoin có lúc giảm 10%, còn dưới 43.000 USD.

Hầu hết các hàng hoá cơ bản đều giảm giá. Riêng vàng, một tài sản “vịnh tránh bão', vẫn chốt phiên với mức tăng 0,7%.

Ngọc Minh

NGUỒN TIN THAM KHẢO

https://www.newsmax.com/amp/finance/streettalk/financial-markets/2021/09/20/id/1037144/?__twitter_impression=true&fbclid=IwAR3Frn5rgzSzoqR-dqryEIMMUZmbmGjvVRoP7gt8XL2bD2nrArXjra_Ya6U

https://vneconomy.vn/chung-khoan-my-dau-tho-bitcoin-dong-loat-bi-ban-thao-vi-noi-lo-evergrande.htm

 



BÀI CHỌN LỌC

Chứng khoán Mỹ, dầu thô, Bitcoin cũng đồng loạt 'gặp hạn' vì … ‘bom nợ’ Evergrande