Chủ tịch Fed: Mỹ đang cân nhắc cho ra đời đồng tiền kỹ thuật số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra tấn công mạng quy mô lớn, nhiều hơn nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính khác như năm 2008, cho biết Mỹ đang cân nhắc đến việc phát hành đồng tiền điện tử của mình. Đồng thời cảnh báo rằng việc mở lại nền kinh tế quá nhanh có thể khiến Coronavirus tăng đột biến mới.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "60 minutes" được phát sóng trên đài CBS ngày 11 tháng 4 vừa qua, ông Powell nhấn mạnh: "Thế giới đang thay đổi, đang tiến triển và các nguy cơ cũng thay đổi theo. Tôi muốn nói rằng nguy cơ mà chúng ta cần lưu ý nhất giờ đây là an ninh mạng". Ông cũng cho biết thêm đây là lo ngại chung của nhiều chính phủ và doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính. Các tổ chức này đã đầu tư nhiều nhất vào chống tấn công mạng.

Theo Chủ tịch Powell, FED đang cân nhắc nhiều kịch bản khác nhau, như hệ thống thanh toán không thể hoạt động hay một thể chế tài chính lớn mất khả năng truy vết giao dịch, hay một phần hệ thống tại chính sụp đổ. Ông cho biết FED "chi nhiều thời gian, năng lượng và tiền bạc vào việc bảo vệ hệ thống tài chính khỏi những nguy cơ trên", đồng thời nhấn mạnh các vụ tấn công mạng nhằm vào các tổ chức lớn vẫn đang "xảy ra hằng ngày".

Chủ tịch FED cũng đặt câu hỏi về khả năng cho ra đời một đồng USD kỹ thuật số, sau khi Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế đầu tiên ra mắt đồng tiền kỹ thuật số hồi tháng trước. Đồng tiền kỹ thuật số CBCD này thậm chí còn được dự đoán sẽ soán ngôi USD trong tương lai gần do chi phí giao dịch thấp và hợp thời.

Từ tháng 10 năm ngoái, ông Powell đã cho biết Mỹ đang cân nhắc đến việc phát hành đồng tiền điện tử của mình. Hiện FED đang phát triển phần mềm và thiết kế giao diện của một đồng USD kỹ thuật số. Quyết định cuối cùng về việc có công bố đồng tiền này hay không còn tùy thuộc vào tác động của nó đối với nền kinh tế Mỹ, cũng như cần có thời gian để đánh giá đầy đủ lợi ích và nguy cơ của việc này. Ông nói: "USD là đồng tiền dự trữ quốc tế, vì vậy rất quan trọng. Chúng ta không cần phải là người đầu tiên làm việc đó, mà điều chúng ta cần là hành động một cách đúng đắn”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng nhận định rằng việc tạo ra một đồng USD kỹ thuật số có thể đem lại lợi ích cho nền kinh tế Mỹ. Bà nhấn mạnh rằng các ngân hàng trung ương cần có đánh giá của riêng mình về các vấn đề liên quan, đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng.

Liên quan đến nền kinh tế Mỹ, ông Powell bày tỏ sự lạc quan về triển vọng tương lai và nhận định rằng nền kinh tế đang ở "điểm uốn" của mô hình tăng trưởng hình chữ U, nơi tốc độ tăng trưởng và tuyển dụng có thể tăng nhanh trong những tháng tới nhờ chương trình tiêm chủng Covid-19 và gói kích thích kinh tế. Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng việc mở lại nền kinh tế quá nhanh có thể khiến Coronavirus tăng đột biến mới.

“Thực sự có những rủi ro ngoài kia. Và điều rủi ro chính yếu là chúng ta sẽ mở cửa trở lại quá nhanh, mọi người quá nhanh chóng trở lại với các guống quay động cũ và chúng ta sẽ chứng kiến ​​một sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm virus”, "Sẽ khôn ngoan hơn nếu mọi người có thể duy trì khoảng cách khi tiếp xúc xã hội và đeo khẩu trang", ông Powell nói.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế đã tạo thêm 916.000 việc làm trong tháng 3 vừa qua, mức tăng lớn nhất trong 7 tháng trở lại đây Đồng thời, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong gần 9 năm qua.

Tuy nhiên, ngay cả với sự gia tăng lượng lớn việc làm vào tháng 3, thị trường lao động vẫn thiếu 8,4 triệu việc làm so với mức hồi tháng 2/2020, chỉ ngay trước khi đại dịch gây ra một cuộc suy thoái lịch sử.

Ông Powell cũng nhắc lại rằng Fed sẽ không thay đổi chính sách hiện tại là lãi suất gần bằng 0 và mua trái phiếu 120 tỷ USD mỗi tháng.

Hôm 8 tháng 4 vừa qua, ông cho biết sự gia tăng các chỉ số lạm phát có thể chỉ là tạm thời và sẽ không khiến Fed thay đổi kế hoạch đối với chính sách tiền tệ:“Chúng tôi không muốn lạm phát tăng lên một cách thực chất trên 2% và quay trở lại ... thời kỳ lạm phát tồi tệ cũ” của những năm 1970.

Ngọc Minh - Thủy Tiên

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Fed: Mỹ đang cân nhắc cho ra đời đồng tiền kỹ thuật số