Chính quyền Trump ‘ra tay trước’, đưa Ant Group của Trung Quốc vào ‘danh sách đen thương mại’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đệ trình đề xuất để chính quyền Trump thêm Tập đoàn Ant của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, nhằm ngăn chặn các nhà đầu tư Mỹ tham gia đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Ant Group; khi mà việc niêm yết kép ở Thượng Hải và Hong Kong có thể có giá trị lên tới 35 tỷ USD.

Cuộc thăm dò mới nhất đối với Trung Quốc cũng diễn ra trước thềm cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra cách tiếp cận cứng rắn đối với Trung Quốc như một nền tảng chính sách đối ngoại quan trọng.

Theo người phát ngôn của Ant, các quan chức chính quyền Trump lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể truy cập vào dữ liệu ngân hàng nhạy cảm của người dùng Mỹ trong tương lai.

Thông điệp cứng rắn dành cho nhà đầu tư Mỹ

Một ủy ban an ninh quyền lực được gọi là Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) đã dừng gói thầu trị giá 1,2 tỷ USD mua lại công ty chuyển tiền Moneygram vào năm 2018 vì các rủi ro an ninh quốc gia.

Ant là công ty thanh toán di động mang tính “thống trị” của Trung Quốc, cung cấp các dịch vụ cho vay, thanh toán, bảo hiểm và quản lý tài sản thông qua ứng dụng di động. Có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, miền đông Trung Quốc, Ant được sở hữu 33% bởi tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding Ltd và được kiểm soát bởi người sáng lập Alibaba Jack Ma.

Trong một tuyên bố gần đây với Reuters, Ant Group đã nhấn mạnh rằng chỉ 5% hoạt động kinh doanh của công ty là bên ngoài Trung Quốc.

Danh sách thực thể, khiến các công ty Mỹ gặp trở ngại khi bán các mặt hàng công nghệ cao cho các công ty nằm trong danh sách đen, đã trở thành công cụ được chính quyền Trump lựa chọn để trừng phạt các công ty Trung Quốc, mặc dù tác động thực tế của nó đôi khi còn chưa thể hiện rõ.

Trong khi việc hạn chế quyền truy cập vào công nghệ của Mỹ là một đòn giáng mạnh vào các công ty như gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies, thì tác động của nó đối với một gã khổng lồ fintech như Ant Group có thể sẽ mang tính biểu tượng hơn và không ngăn cản các nhà đầu tư Mỹ tham gia vào công ty này.

Chính quyền Hoa Kỳ phần lớn chưa sử dụng đến các công cụ cứng rắn hơn để chống lại Trung Quốc, chẳng hạn như đóng băng tài sản ở Mỹ.

Đợt chào bán cổ phiếu của Ant Group có nguy cơ ‘phá sản’?

Nền tảng thanh toán Alipay của Ant, giống như nền tảng WeChat của Tencent, được sử dụng chủ yếu bởi các công dân Trung Quốc có tài khoản bằng đồng nhân dân tệ. Hầu hết các tương tác của nó tại Hoa Kỳ là với các thương gia chấp nhận thanh toán từ khách du lịch và doanh nghiệp Trung Quốc tại nước này.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, người đã thành công trong việc thúc giục chính quyền Trump theo đuổi các cuộc điều tra các công ty Trung Quốc, vào tuần trước đã kêu gọi chính phủ Mỹ xem xét các lựa chọn để trì hoãn đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Ant Group.

Ủy ban Đánh giá Người dùng, cơ quan quyết định những công ty nào sẽ thêm vào danh sách, bao gồm các bộ của chính phủ như Quốc phòng, Năng lượng và Thương mại. Bộ Quốc phòng và Thương mại từ chối bình luận trong khi Bộ Năng lượng không trả lời yêu cầu bình luận.

Đợt IPO ở Hong Kong của Ant Group đang được tài trợ bởi China International Capital Corp, Citigroup, JPMorgan và Morgan Stanley. Credit Suisse đang làm việc với tư cách là điều phối viên toàn cầu chung. Goldman Sachs cũng tham gia.

Tuy nhiên, việc phê duyệt cho IPO đã bị trì hoãn.

Hôm thứ Ba (ngày 13/10), Reuters đưa tin rằng cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc đang thăm dò xung đột lợi ích tiềm ẩn trong việc niêm yết cổ phiếu theo kế hoạch của Ant Group.

Trần Đức

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trump ‘ra tay trước’, đưa Ant Group của Trung Quốc vào ‘danh sách đen thương mại’