Chính quyền Trump lại ‘giáng đòn’ vào Huawei, chặn nguồn cung cấp từ Intel và các nhà cung cấp khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trump đang thu hồi một số giấy phép cung hàng cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, và dự tính từ chối hàng chục đơn đăng ký cung cấp thiết bị cho công ty viễn thông này.

Các động thái diễn ra trong bối cảnh Washington tung ra hàng loạt các hành động chống lại Trung Quốc, trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống Trump.

Chính quyền Trump đã thông báo cho một số nhà cung cấp của Huawei, bao gồm cả nhà sản xuất chip Intel, rằng họ đang thu hồi một số giấy phép nhằm ngăn chặn việc bán sản phẩm cho công ty Trung Quốc; và có ý định từ chối hàng chục đơn đề nghị khác để cung cấp thiết bị cho công ty viễn thông này, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Hành động chống lại Huawei Technologies Co. - có thể là hành động cuối cùng chống lại gã khổng lồ Trung Quốc dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump - là hành động mới nhất trong một nỗ lực dài hạn nhằm làm suy yếu nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới - được xem là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Phát ngôn viên của Intel Corp không có bình luận ngay lập tức và phát ngôn viên của Bộ Thương mại đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tháng 5/2019, trong một cơn thịnh nộ bắt nguồn từ việc ĐCSTQ lật lọng trong các cuộc đàm phán thương mại, Hoa Kỳ bắt đầu trừng phạt Huawei.(Photo by Chip Somodevilla/Getty Images)

Trong một email vào thứ Sáu (ngày 15/1), Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn cho biết Bộ Thương mại đã ban hành “ý định từ chối một số lượng đáng kể các yêu cầu cấp phép xuất khẩu cho Huawei và thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp trước đó”.

Các nguồn tin thân cận giấu tên cho biết “đã có hơn một lần thu hồi” giấy phép. Một trong những nguồn tin cho biết “tám giấy phép đã bị tước khỏi bốn công ty”.

Nhà sản xuất chip nhớ flash Nhật Bản Kioxia Corp đã bị thu hồi ít nhất một giấy phép, hai nguồn tin cho biết. Công ty, trước đây có tên là Toshiba Memory Corp, đã không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Email của Hiệp hội chất bán dẫn cho biết các hành động này kéo dài - liên quan đến “nhiều loại” sản phẩm trong ngành bán dẫn, và hỏi các công ty rằng liệu họ đã nhận được thông báo chưa.

Các công ty đã chờ đợi "nhiều tháng" với các quyết định cấp phép, và bị “giáng đòn” khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là kết thúc nhiệm kỳ tổng thống Trump. Thành viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào thứ Tư (ngày 20/1).

Người phát ngôn của Tập đoàn bán dẫn đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các công ty nhận được thông báo cho biết "dự định từ chối" - sẽ có 20 ngày để trả lời và Bộ Thương mại có 45 ngày để thông báo cho các công ty “về bất kỳ thay đổi nào trong quyết định, hoặc quyết định cuối cùng”. Các công ty sau đó sẽ có thêm 45 ngày để kháng cáo.

Lê Minh

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trump lại ‘giáng đòn’ vào Huawei, chặn nguồn cung cấp từ Intel và các nhà cung cấp khác