Chính quyền Biden tạm dừng chương trình khai thác dầu liên bang nhằm chống lại biến đổi khí hậu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đã tạm thời đình chỉ việc cấp phép khai thác dầu và khí đốt trên các vùng đất và vùng biển của liên bang, trong một loạt lệnh hỏa tốc mới nhất nhằm chống lại biến đổi khí hậu và kìm hãm ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của Hoa Kỳ.

Lệnh này dường như là bước đầu tiên trong việc thực hiện cam kết chiến dịch của ông Biden - cấm vĩnh viễn việc khoan mới trên diện tích liên bang. Các hợp đồng thuê của liên bang chiếm gần 25% sản lượng dầu thô của quốc gia, khiến chúng trở thành yếu tố đóng góp lớn vào việc cung cấp năng lượng, cũng như phát thải khí nhà kính của Mỹ.

Người tiền nhiệm của ông Biden, cựu tổng thống Donald Trump, đã tìm cách tối đa hóa sản lượng dầu, khí đốt và than trên diện tích liên bang và thường xuyên giảm thiểu các mối đe dọa từ sự nóng lên toàn cầu.

Một động thái ‘hung hăng’

Việc đình chỉ được các nhà bảo vệ môi trường hoan nghênh nhưng bị ngành dầu khí chế nhạo. Ngành này vốn đang đấu tranh để đảm bảo một tương lai dưới một chính quyền mới - vốn đã cam kết đặt việc chống lại sự nóng lên toàn cầu là ưu tiên hàng đầu.

Theo một bản ghi nhớ của Bộ Nội vụ, thời hạn tạm dừng 60 ngày nhằm tước quyền cấp phép hoặc hợp đồng thuê khoan của các cơ quan thuộc Bộ Nội vụ, trong khi chính quyền xem xét các tác động pháp lý và chính sách của chương trình này.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ đã giảm sau tin tức hôm thứ Năm (ngày 21/1).

EOG Resources Inc. và Cimarex Energy Co. đóng cửa giảm 8,6%; Devon Energy Corp giảm 7,9% và Occidental Petroleum Corp đóng cửa giảm 6,4% trên Thị trường Chứng khoán New York.

Anne Bradbury, giám đốc điều hành của nhóm thương mại khoan American Exploration & Production Council, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Ngay cả chỉ trong 60 ngày, đó là một động thái thực sự hung hăng".

Nhiều công ty khoan trên bờ lớn nhất đã “dự trữ” giấy phép để dự đoán sự thay đổi trong chính sách liên bang trước cuộc bầu cử của ông Biden, giúp họ thoát khỏi lệnh cấm.

Lệnh này được đưa ra sau một loạt các hành động hành pháp khác nhằm chống lại biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc tái cam kết Hoa Kỳ trong hiệp định khí hậu Paris và hủy bỏ giấy phép cho đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada.

Việc làm so với khí hậu

Jesse Prentice-Dunn, giám đốc chính sách của nhóm vận động môi trường Trung tâm Các ưu tiên phương Tây, cho biết: “Chính quyền Biden đang cố gắng một cách chính đáng để kiểm tra thiệt hại và đảm bảo rằng cơ quan này tuân thủ luật pháp”.

Nhưng các tập đoàn công nghiệp lớn như Viện Dầu khí Hoa Kỳ và Liên minh Năng lượng Phương Tây đã nhanh chóng đưa ra các tuyên bố lên án việc tạm dừng và coi đó là mối đe dọa đối với nền kinh tế.

Chủ tịch API Mike Sommers cho biết: “Với động thái này, chính quyền đang khiến chúng tôi hướng tới việc phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng nước ngoài”.

Các giới hạn đối với hoạt động khoan của liên bang sẽ có tác động lớn nhất đến các bang sản xuất lớn của phương Tây như New Mexico và Wyoming, những nơi phụ thuộc vào doanh thu từ tiền bản quyền khai thác của họ.

Trong một tuyên bố, Hiệp hội Dầu khí New Mexico nói rằng việc hạn chế phát triển “có nguy cơ làm mất đi hơn 60.000 việc làm và 800 triệu USD hỗ trợ cho các trường công lập của chúng tôi, những người ứng cứu đầu tiên và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe”.

Các quan chức Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden tạm dừng chương trình khai thác dầu liên bang nhằm chống lại biến đổi khí hậu