Chiêu ‘khóa chặt’ của chính quyền Trump: Đặt ra luật mới, gia hạn luật cũ để chặn công nghệ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Trump đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực để kiềm chế các mối đe dọa đến từ các sản phẩm công nghệ mà Trung Quốc sở hữu. Ở giai đoạn cuối này, các nỗ lực càng tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc, đặc biệt là đối với các công ty công nghệ.

Bộ Thương mại cho ra đời bộ quy tắc mới để ngăn chặn nhập khẩu hàng hóa công nghệ từ Trung Quốc

Theo Reuters, Bộ thương mại Hoa Kỳ đã hoàn thiện các quy định mới để giúp chính phủ liên bang dễ dàng hơn trong việc ngăn chặn người Mỹ nhập khẩu công nghệ từ Trung Quốc và các đối thủ khác của Hoa Kỳ mà họ cho rằng có thể đe dọa đến an ninh quốc gia.

Quy tắc mới, bao gồm các quy định đối với phần mềm được sử dụng trong cơ sở hạ tầng và phần cứng quan trọng bao gồm máy bay không người lái và camera giám sát, trao quyền mới cho bộ trưởng thương mại để cấp giấy phép hoặc ngăn chặn nhập khẩu.

Mặc dù các quy tắc này cũng áp dụng đối với hàng nhập khẩu công nghệ từ Iran, Nga, Triều Tiên, Cuba và nhà nước Venezuela của Nicolás Maduro, nhưng mục đích chính của nó là nhằm vào Trung Quốc - hành động mới nhất của chuỗi hành động trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump để nâng cao sức ép đối với Bắc Kinh.

Quy tắc trên, có hiệu lực sau 60 ngày, sẽ thực hiện mệnh lệnh mà Tổng thống Trump đã ký vào năm 2019 để bảo vệ chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ liên quan đến công nghệ và dịch vụ truyền thông.

“Tổng thống Trump đã cam kết bảo vệ an ninh quốc gia của tất cả người dân Mỹ và việc thực hiện quy tắc này là thời điểm quan trọng trong nỗ lực của chính quyền này nhằm đặt Nước Mỹ lên trên hết và buộc những kẻ xấu phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết.

Động thái này diễn ra cùng ngày bộ thương mại đưa Tổng công ty Dầu khí Hải ngoại Quốc gia Trung Quốc CNOOC vào “danh sách thực thể ” - một danh sách đen sẽ gây khó khăn cho các công ty Mỹ xuất khẩu thiết bị hoặc công nghệ cho công ty. Ông Ross nói rằng CNOOC đã hành động như một "kẻ bắt nạt" thay mặt quân đội Bắc Kinh nhằm đe dọa các nước láng giềng của Trung Quốc trên Biển đông.

Đề cập đến quy tắc nhập khẩu công nghệ mới, một quan chức bộ thương mại đã chỉ ra các ví dụ gần đây trong hoạt động tin tặc giúp minh họa các rủi ro đối với chuỗi cung ứng của Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ năm ngoái đã truy tố hai cá nhân Trung Quốc làm việc với Bộ An ninh Nhà nước - cơ quan tình báo Trung Quốc - với cáo buộc điều hành một chiến dịch tấn công toàn cầu nhằm vào tài sản trí tuệ của Mỹ. Quan chức này cho biết Mỹ muốn nhấn mạnh với các công ty rằng họ cần phải thực hiện trách nhiệm giải trình nhiều hơn đối với việc nhập khẩu công nghệ.

Quy tắc áp dụng cho sáu loại công nghệ - phần mềm và phần cứng - từ các sản phẩm được sử dụng trong cơ sở hạ tầng quan trọng và mạng viễn thông cho đến trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử.

Nó cũng có thể áp dụng cho các ứng dụng thu thập dữ liệu người dùng hoặc ví dụ: máy bay không người lái và camera giám sát mạng sử dụng dịch vụ đám mây để lưu trữ dữ liệu.

Theo quy định này, các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ có thể chuyển các mối quan ngại đến bộ phận thương mại, sau đó có thể phê duyệt hàng nhập khẩu, chặn chúng hoặc yêu cầu thay đổi để giảm thiểu rủi ro. Quy tắc này cũng cung cấp một cơ chế để xin giấy phép trước khi nhập khẩu công nghệ để tránh rủi ro bị từ chối sau này.

Cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Trump đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực để kiềm chế các mối đe dọa đến từ các sản phẩm công nghệ mà Trung Quốc sở hữu. Ở giai đoạn cuối này, các nỗ lực càng tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc, bao gồm việc cấm sử dụng công nghệ từ Huawei và nỗ lực ngăn chặn người Mỹ sử dụng TikTok, ứng dụng video ngắn phổ biến - mặc dù nỗ lực này sau đó đã bị tòa án bác bỏ.

Những người đeo khẩu trang xếp hàng chờ đợi trước cửa hàng hàng đầu Huawei để mua loạt điện thoại di động Huawei Mate 4.0 mới ra mắt tại Thượng Hải vào ngày 23 tháng 10 năm 2020 (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)
Những người đeo khẩu trang xếp hàng chờ đợi trước cửa hàng hàng đầu Huawei để mua loạt điện thoại di động Huawei Mate 4.0 mới ra mắt tại Thượng Hải vào ngày 23 tháng 10 năm 2020 (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)

Lầu Năm Góc cũng đang chuẩn bị đưa thêm nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách các công ty bị nghi ngờ có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Theo một lệnh do ông Trump ban hành vào tháng 11, người Mỹ bị cấm đầu tư vào chứng khoán của các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách này và mạng lưới những công ty con của họ.

Tổng thống Trump gia hạn lệnh hành pháp liên quan đến chuỗi cung ứng viễn thông của Mỹ nhằm đối phó với Huawei, ZTE

Theo Reuter, ngày 14 tháng 5 năm 2019, Tổng thống Donald Trump đã gia hạn thêm một năm lệnh hành pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

Lệnh này viện dẫn Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép tổng thống có thẩm quyền điều chỉnh thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đang đe dọa đất nước này. Các nhà lập pháp Mỹ cho biết điều luật năm 2019 của Trump nhắm thẳng vào các công ty Trung Quốc như Huawei Technologies và ZTE Corp.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng dự kiến ​​sẽ gia hạn một lần nữa giấy phép, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào thứ Sáu, cho phép các công ty Hoa Kỳ tiếp tục kinh doanh với Huawei.

Bộ này cũng đã ban hành một loạt gia hạn giấy phép tạm thời và trước đó đã gia hạn cho đến ngày 1 tháng 4 năm nay. Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, cũng là công ty thiết bị viễn thông lớn cung cấp công nghệ mạng 5G.

Tháng 3 năm ngoái, Bộ Thương mại đã thu thập ý kiến ​​công chúng về việc liệu có nên gia hạn các giấy phép này trong tương lai hay không và hỏi “tác động đối với công ty hoặc tổ chức của bạn là gì nếu giấy phép chung tạm thời không được gia hạn?” Bộ Thương mại cũng hỏi về các chi phí liên quan đến việc chấm dứt các giấy phép.

Hiệp hội thương mại không dây CTIA đã thúc giục bộ phê duyệt gia hạn giấy phép "dài hạn", viết rằng "bây giờ không phải là lúc cản trở khả năng duy trì tình trạng mạng của các nhà khai thác toàn cầu". Họ lập luận rằng “sự tham gia liên tục, có giới hạn với Huawei để bảo vệ an ninh cho thiết bị và thiết bị trên thị trường mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Mỹ bằng cách giảm nguy cơ họ bị xâm phạm thiết bị”.

Nó cũng yêu cầu Bộ Thương mại “khôi phục và sửa đổi sự cho phép trước của mình đối với công việc phát triển tiêu chuẩn để cho phép trao đổi với Huawei nhằm tăng cường các tiêu chuẩn viễn thông toàn cầu”.

Bộ Thương mại và Huawei từ chối bình luận.

Kể từ khi thêm Huawei vào danh sách đen kinh tế vào tháng 5 năm 2019, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia, Bộ đã cho phép họ mua một số hàng hóa do Mỹ sản xuất trong một động thái nhằm giảm thiểu sự gián đoạn cho khách hàng của mình - những công ty vận hành mạng không dây ở vùng nông thôn Mỹ.

Vào tháng 11 năm ngoái, Ủy ban Truyền thông Liên bang đã xếp Huawei và ZTE vào nhóm các doanh nghiệp nước ngoài gây ra rủi ro an ninh quốc gia, ngăn cản khách hàng nông thôn của họ ở Hoa Kỳ khai thác quỹ chính phủ 8,5 tỷ USD để mua thiết bị.

Steven Barry, người đứng đầu Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ cạnh tranh, phát biểu trong một phiên điều trần trước quốc hội vào tháng 3 rằng các hãng cung cấp dịch vụ viễn thông ở khu vực nông thôn giống như việc thay động cơ cho máy bay đang bay bằng việc buộc phải loại bỏ và thay thế thiết bị mạng.

Đức Duy - Mộc Trà

Nguồn:

https://www.theepochtimes.com/trump-extends-us-telecom-supply-chain-order-aimed-at-huawei-zte_3350739.html

https://www.ft.com/content/48c4c75a-8664-44bf-990e-3c68210d797c?desktop=true&segmentId=d8d3e364-5197-20eb-17cf-2437841d178a

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chiêu ‘khóa chặt’ của chính quyền Trump: Đặt ra luật mới, gia hạn luật cũ để chặn công nghệ Trung Quốc