Chiến tranh công nghệ Mỹ-Trung: Cựu Giám đốc điều hành Google 'cấp bách' kêu gọi chống lại Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt đã kêu gọi chính phủ Mỹ đưa ra quyết định nhanh chóng về sự phát triển của công nghệ mới nổi, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) để bắt kịp vị trí dẫn đầu của Trung Quốc. Ông cho rằng mối đe dọa là rất, rất thực tế.

“Mỹ đang đi trước Trung Quốc 1 hoặc 2 năm, chứ không phải 5 hay 10 năm, và người Trung Quốc đang dẫn đầu trong các lĩnh vực như nhận dạng khuôn mặt”, ông Schmidt cho biết tại phiên điều trần hôm thứ Ba (ngày 23/2) do Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện tổ chức về các công nghệ mới nổi và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Schmidt, chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ Nhân tạo, cho biết: “Do sự phổ biến của công nghệ, bạn phải hy vọng rằng bất cứ thứ gì được phát minh ra trong thế giới AI sẽ ngay lập tức được Trung Quốc áp dụng”.

"Mối đe dọa là rất, rất thực tế", ông Schmidt nhấn mạnh.

Ngay sau phiên điều trần, Chuck Schumer, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, cho biết ông đã chỉ đạo các nhà lập pháp soạn thảo một gói các biện pháp - nhằm tăng cường lĩnh vực công nghệ của Mỹ và chống lại các hành vi không công bằng của Trung Quốc.

Schumer cho biết trong một cuộc họp báo hàng tuần rằng ông đã chỉ đạo các ủy ban soạn thảo một dự luật lưỡng đảng - dựa trên luật mà ông đề xuất vào tháng 5 năm ngoái - nhằm tìm kiếm nguồn tài trợ 100 tỷ USD để thúc đẩy nghiên cứu trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng, từ trí tuệ nhân tạo đến máy tính lượng tử và chất bán dẫn.

Là một phần của gói này, các thượng nghị sĩ cũng đang xem xét việc cung cấp kinh phí khẩn cấp để thực hiện các chương trình bán dẫn lưỡng đảng - nằm trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm ngoái, quy định chi tiêu quân sự tổng thể của Mỹ và các chính sách của Lầu Năm Góc - được hỗ trợ bởi khoản chi đó.

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (D-NY) lắng nghe khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA) phát biểu trong cuộc họp báo trên Đồi Capitol vào ngày 20 tháng 12 năm 2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Tasos Katopodis / Getty Images)
Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (D-NY) lắng nghe khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA) phát biểu trong cuộc họp báo trên Đồi Capitol vào ngày 20 tháng 12 năm 2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Tasos Katopodis / Getty Images)

Những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc - một phần là do chính sách hỗ trợ của nước này bao gồm “Kế hoạch phát triển trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo” được giới thiệu vào năm 2017. Kế hoạch này là đưa Trung Quốc trở thành siêu cường về AI vào năm 2030, vượt qua các đối thủ để trở thành “nước đứng đầu thế giới về trung tâm đổi mới trí tuệ nhân tạo”.

Dân số đông và luật bảo mật dữ liệu yếu kém cũng cho phép Trung Quốc dễ dàng triển khai công nghệ như vậy. Các công nghệ AI phát triển nhanh chóng đang thúc đẩy sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Schmidt nhấn mạnh rằng “tính cấp bách” trong việc thúc đẩy chính sách của Hoa Kỳ, bất kể trọng tâm là tài trợ công hay các sáng kiến ​​của khu vực tư nhân.

Ông Schmidt, người hiện là đồng sáng lập Schmidt Futures, cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ sẽ cần sự trợ giúp với một số hình thức tài trợ và chúng ta cần để khu vực tư nhân xây dựng những thứ đó và làm cho nó thành công - nhằm thúc đẩy các công nghệ và khoa học mới nổi”.

“Khu vực tư nhân là thế mạnh lớn của Mỹ. Chúng tôi di chuyển nhanh hơn và toàn cầu hơn bất kỳ chính phủ nào có thể và chúng tôi cần các nền tảng toàn cầu, hoặc buộc phải sử dụng các nền tảng của Trung Quốc, đó là một thảm họa”, ông nói.

AI chỉ là một trong nhiều lĩnh vực mà chính phủ Mỹ đã xác định là quan trọng, trong việc định hình an ninh quốc gia trong tương lai. Vào năm 2018, chiến lược quốc phòng của Mỹ đã xác định 14 loại công nghệ mới nổi là quan trọng, bao gồm AI, chất bán dẫn, điện toán lượng tử, công nghệ sinh học, siêu âm và 5G.

Công nghệ AI sẽ giúp Mỹ thay đổi các chiến lược tham chiến trong tương lai
Công nghệ AI sẽ thay đổi chiến lược tham chiến của Mỹ, quân đội Mỹ sẽ nắm bắt tình hình chiến sự nhanh hơn, ra quyết định nhanh hơn hoặc triển khai các hoạt động đa chiều phức tạp hơn trong các cuộc chiến. (Ảnh: Getty).

Đến cuối năm 2020, Bộ Thương mại đã mở rộng danh sách đó lên 37 danh mục. Các sản phẩm thuộc các nhóm này bị hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mỹ cũng cần duy trì cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn. Vào tháng 6/2020, các nhà lập pháp đã giới thiệu các dự luật tìm kiếm hàng chục tỷ USD tài trợ trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ. Các nguyên tắc này đã được đưa vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, trở thành luật vào ngày 1/1/2021.

Ông Schmidt nói: “Nhưng vẫn chưa đủ. Tôi đề nghị chúng ta nên tận dụng sự khéo léo của người Mỹ, một cách sâu sắc, với một số hình thức khuyến khích để thu hẹp khoảng cách này và đưa những xưởng đúc bán dẫn đó vào Hoa Kỳ; và sử dụng chúng cho cả mục đích thương mại cũng như quân sự”.

Mỹ vẫn là nhà xuất khẩu chip lớn nhất thế giới tính theo thị phần, nhưng quốc gia này chỉ chiếm khoảng 12% năng lực sản xuất chất bán dẫn toàn cầu, trong khi trung tâm sản xuất chip đã chuyển sang những nơi như Đài Loan và Hàn Quốc.

Ông Schmidt cũng cho biết rằng các bình luận gần đây của các nhà lãnh đạo châu Âu đáng lo ngại.

Thủ tướng Anh Boris Johnson gần đây đã tuyên bố rằng ông quyết tâm cải thiện quan hệ kinh tế và thương mại với Trung Quốc "bất kể những khó khăn chính trị thường xuyên".

Đầu tháng này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Liên minh châu Âu không nên cùng Mỹ đối đầu với Trung Quốc.

“Đây là một điềm xấu cho những gì sắp xảy ra. Chúng ta phải xây dựng mọi con đường chia sẻ công nghệ có thể có giữa các liên minh chính của chúng ta. Tôi lo lắng rằng chúng ta không hiểu mối đe dọa cạnh tranh từ Trung Quốc đối với những gì chúng ta đang cố gắng làm”, ông Schmidt nói.

“Đây là những cuộc thi về giá trị tư tưởng cũng như đầu tư. Và điều quan trọng là các giá trị của Mỹ - những thứ mà chúng ta nắm giữ và trân trọng vô cùng - phải có thể giành chiến thắng trong tất cả các lĩnh vực công nghệ này”, ông nói thêm.

Schmidt cho rằng có một loạt các nền tảng công nghệ sẽ ra đời, nhưng chúng sẽ xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc, trừ khi Mỹ có được nỗ lực phối hợp nhiều hơn.

“Tôi muốn xem danh sách quốc gia về các nền tảng công nghệ quan trọng - mà chúng ta đồng thuận rằng sẽ phải xuất hiện bằng cách sử dụng các giá trị phương Tây, và phải là những nền tảng đang được các đối tác của chúng ta sử dụng”, ông nói.

Lê Minh

Theo scmp

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chiến tranh công nghệ Mỹ-Trung: Cựu Giám đốc điều hành Google 'cấp bách' kêu gọi chống lại Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo