Chiến lược ‘Made in China’ hỏng 4 lần trong 1 năm - Sứ mệnh phóng vệ tinh của Trung Quốc lại thất bại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vệ tinh viễn thám quang học Jilin-1 Gaofen 02C của Trung Quốc đã không thể đi vào quỹ đạo định sẵn hôm thứ Bảy (ngày 12/9). Sứ mệnh này là thất bại thứ tư của Trung Quốc trong năm 2020.

Truyền thông chính thức của Bắc Kinh đưa tin, vệ tinh viễn thám quang học Jilin-1 Gaofen 02C của Trung Quốc đã không thể đi vào quỹ đạo định sẵn hôm thứ Bảy (ngày 12/9).

Vệ tinh được phóng lên tàu sân bay Kuaizhou-1A từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan lúc 1:02 chiều (giờ địa phương). Trung tâm phóng cho biết sứ mệnh đã thất bại vì hoạt động bất thường, theo Global Times đưa tin.

Lý do thất bại đang được điều tra

Lý do cụ thể cho sự thất bại lần này đang được điều tra. Một đoạn video về vụ phóng được công bố ngay sau sứ mệnh cho thấy tên lửa cất cánh từ Jiuquan; và Kuaizhou 11 dường như bay bình thường trong giai đoạn đầu.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, hai giai đoạn chạy bằng nhiên liệu rắn nữa dự kiến ​​sẽ khai hỏa để đưa hai vệ tinh của sứ mệnh vào quỹ đạo. Các quan chức Trung Quốc không cho biết tên lửa bị trục trặc ở thời điểm nào trong chuyến bay.

Chòm các vệ tinh Jilin-1 là vệ tinh viễn thám tự phát triển đầu tiên của nước này để sử dụng cho mục đích thương mại. Với độ phân giải cao, độ rộng lớn và truyền dữ liệu tốc độ cao, vệ tinh mới sẽ được sử dụng trong lĩnh vực dò tìm tài nguyên thiên nhiên, giám sát môi trường sinh thái, xây dựng đô thị, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai và các lĩnh vực khác.

Thất bại lần thứ tư của Trung Quốc năm 2020

Thông báo đầu tiên về sứ mệnh được đưa ra vào ngày 24/8/2020 khi Công ty Công nghệ vệ tinh Trường Quảng giới thiệu ba vệ tinh trong loạt Jilin-1 Gaofen-02, đề cập rằng các vệ tinh sẽ được phóng vào ba sứ mệnh khác nhau bằng phương tiện phóng Kuaizhou-1A.

Vệ tinh Gaofen-02D và Gaofen-02F cho chòm sao Cát Lâm-1 sẽ được phóng vào ngày 17/9 và ngày 22/9, với lịch phóng của cả hai sẽ diễn ra vào khoảng 06:20 UTC (giờ phối hợp quốc tế). Tuy nhiên, thất bại hôm thứ Bảy có khả năng làm trì hoãn những lần ra mắt đó, theo NASASpaceFlight.com.

Chuyến bay đầu tiên của tên lửa Kuaizhou 11 được cho là sẽ diễn ra vào đầu năm nay, nhưng việc phóng đã bị trì hoãn sau khi đóng cửa Vũ Hán.

Các phương tiện truyền thông cho biết nhiệm vụ hôm thứ Bảy là thất bại thứ tư trong năm 2020 của Trung Quốc sau 26 lần phóng. Có bình luận cho rằng chiến lược “Made in China” của Trung Quốc đã hỏng đến 4 lần trong năm.

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Chiến lược ‘Made in China’ hỏng 4 lần trong 1 năm - Sứ mệnh phóng vệ tinh của Trung Quốc lại thất bại