Chiến lược kinh tế Biden: Dẫm đạp lên lợi ích nước Mỹ!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Màn trình diễn của Tổng thống Joe Biden tại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo nước ngoài ở Anh tuần trước là một sự ô nhục. Ông Biden đã thỏa hiệp với Anh, có nghĩa là đã bán rẻ lợi ích của nước Mỹ, chỉ để nhận được sự tán thưởng của người châu Âu, người Anh và người Canada. Tất nhiên là bạn sẽ nổi bật trong một bữa tiệc khi bạn thanh toán hóa đơn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên ông Biden không bỏ tiền túi ra để thanh toán, ông ta đang tiêu tiền của người Mỹ.

Rõ ràng là các nhà lãnh đạo Euroland không dành tình cảm hâm mộ cho cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đã đến các cuộc họp G-7 và nói với các đồng nghiệp quốc tế rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của ông là đặt Hoa Kỳ lên trên hết. Ông đã hủy bỏ các giao dịch thương mại khi nhận thấy các quốc gia tham dự đang gian lận. Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng người Đức, người Pháp và người Ý cần trả nhiều tiền hơn cho các hóa đơn của NATO để bảo vệ chính họ. Ông đã rút nước Mỹ ra khỏi hiệp định khí hậu Paris vì hầu như không quốc gia nào tuân thủ hiệp định này.

Và giờ ông Biden đang đi ngược lại hoàn toàn với ông Trump. Các nhà lãnh đạo Euroland của G-7 vô cùng vui mừng trước "giọng điệu hợp tác" và nhượng bộ của ông Biden tại các cuộc họp ở Anh vào cuối tuần này. Tờ Reuters đã ghi lại sự phấn khích của các nguyên thủ nước ngoài: "Nhóm G7 đang ca ngợi ông Biden sau 'thời kỳ hỗn loạn' của ông Trump".

Có ai ngạc nhiên về lý do họ vui mừng? “Thật tuyệt khi có một tổng thống Hoa Kỳ là một phần của chúng ta”, ông Emmanuel Macron của Pháp nói trong một tuyên bố dài, hết lời khen ngợi tổng thống Mỹ.

Tại sao mà Canada, Nga và châu u lại không ăn mừng cho được? Ông Biden đã “ban tặng” cho họ quá nhiều thứ. Hãy để tôi liệt kê:

Thứ nhất, ông ta nhắc lại lời hứa của mình rằng nước Mỹ sẽ là nước đầu tiên nhảy khỏi “vách đá biến đổi khí hậu”. Và hẳn ông ta sẽ loại bỏ năng lượng hóa thạch để tuân thủ cam kết ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Vâng, đó là lúc Tổng thống Nga Putin sung sướng mỉm cười. Vì đây là sự tái khẳng định rằng nước Mỹ đang phá hoại an ninh năng lượng của chính mình sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ không làm tổn hại đến sự thịnh vượng kinh tế của họ chỉ để chống lại hiện tượng ấm lên toàn cầu. Họ có nhiều tham vọng quan trọng và tức thời hơn là lo lắng về nhiệt độ của hành tinh trong 50 hay 75 năm nữa.

Thứ hai, ông ta đồng ý một mức thuế toàn cầu nhằm làm hài hòa thuế của Hoa Kỳ với thuế của các quốc gia xã hội chủ nghĩa châu u và chống lại sự cạnh tranh về thuế giữa các nước - điều vốn đã mang lại lợi ích rất lớn cho Hoa Kỳ trong lịch sử. Mỹ được cho là quốc gia có mức thuế thấp trên toàn cầu, và bây giờ chúng ta đang tăng thuế lên ngang ngửa với châu u. Khi ông Trump cắt giảm thuế suất, hơn 1 nghìn tỷ USD, phần lớn từ châu u xã hội chủ nghĩa, đã chảy vào Mỹ, tài trợ cho việc làm mới và các doanh nghiệp mới. Bây giờ ông Biden muốn thuế suất của Hoa Kỳ cao ngang với châu u và cao hơn của Trung Quốc.

Thứ ba, ông Biden đồng ý “thuế đánh vào công nghệ” sẽ cho phép người châu u và các đối thủ cạnh tranh quốc tế khác của Mỹ truy thu hàng chục tỷ USD tiền thuế mỗi năm từ các công ty công nghệ nổi tiếng của Hoa Kỳ như Amazon, Apple, Google, Microsoft và Facebook. Trong khi đó, như The Wall Street Journal đã chỉ ra, châu u tiếp tục vận động hành lang để đảm bảo rằng các công ty lớn của họ được miễn các loại thuế quốc tế này. Loại tổng thống nào mà lại phản bội công ty của chính quốc gia mình chỉ vì lợi ích bản thân như vậy?

Đừng ngạc nhiên nếu chính quyền ông Biden nói với người Đức, người Pháp và người Ý rằng họ có thể quên việc ông Trump yêu cầu châu u phải trả nhiều tiền hơn để bảo vệ sự an toàn của chính họ tại các cuộc họp NATO trong tương lai. Hòa Kỳ rất vui khi tiếp tục được trả tiền.

Ông Trump đề cao các giá trị của nước Mỹ và không ngừng đấu tranh vì lợi ích của người Mỹ khi gặp các nhà lãnh đạo G-7. Ông ấy nói với người châu u rằng nếu họ muốn giàu hơn, họ nên giống Hoa Kỳ hơn. Bây giờ, chúng ta có một tổng thống muốn nước Mỹ giống họ hơn.

Đây không phải là lãnh đạo. Đây là bước đầu tiên trong việc vứt bỏ quyền lực, sự thịnh vượng và chủ quyền của Hoa Kỳ vào sọt rác!

Stephen Moore là một nhà báo kinh tế, tác giả và chuyên mục. Cuốn sách mới nhất trong số nhiều cuốn sách mà ông đồng tác giả là “Trumponomics: Inside the America First Plan to Revive Our Economy.” Hiện nay, Moore cũng là nhà kinh tế trưởng của Viện Cơ hội và Tự do Kinh tế .

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiến lược kinh tế Biden: Dẫm đạp lên lợi ích nước Mỹ!