Chi tiêu cho kỳ nghỉ ‘Tuần lễ vàng’ của Trung Quốc sụt giảm nặng nề so với năm ngoái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc báo cáo doanh thu du lịch đạt 312 tỷ nhân dân tệ (NDT) (45,9 tỷ USD) trong nửa đầu của kỳ nghỉ “tuần lễ vàng”, giảm 31% so với năm ngoái, trong khi lượng khách du lịch giảm 22% và chi tiêu trung bình cho mỗi khách du lịch giảm 12%.

Mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng đã phục hồi sau đại dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng tiêu dùng yếu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc đã phục hồi từ mức tồi tệ nhất trong thời kỳ cao điểm bùng phát virus Corona Vũ Hán vào mùa xuân năm nay, dù vậy chi tiêu này vẫn thấp hơn nhiều so với mức bình thường, do chi tiêu của khách du lịch trong nửa đầu kỳ nghỉ "tuần lễ vàng" giảm gần 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiêu cho du lịch yếu phản ánh tiêu dùng yếu

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc hôm Chủ nhật (ngày 4/10) cho biết 425 triệu người Trung Quốc đã đi du lịch từ thứ Năm đến Chủ nhật (từ ngày 1/10 đến 4/10), trong bốn ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày, giảm so với mức 542 triệu người cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu du lịch trong giai đoạn này là 312 tỷ NDT (45,9 tỷ USD), giảm 31% so với 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ năm ngoái, dữ liệu chính thức cho thấy.

Việc ít người Trung Quốc đi du lịch hơn, lượng khách du lịch giảm 22% và chi tiêu trung bình cho mỗi khách du lịch giảm 12% - cho thấy tiêu dùng vẫn tiếp tục ở mức yếu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặt ra thách thức đối với chiến lược kinh tế lưu thông kép, vốn dựa nhiều hơn vào nhu cầu trong nước để tăng trưởng.

Hàng nghìn người đến thăm Quảng trường Thiên An Môn để đánh dấu Ngày tháng Năm, (Ngày Quốc tế Lao động) vào ngày 01 tháng 05 năm 2006 tại Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh của Guang Niu / Getty Images)
Hàng nghìn người đến thăm Quảng trường Thiên An Môn để đánh dấu Ngày tháng Năm, (Ngày Quốc tế Lao động) vào ngày 01 tháng 05 năm 2006 tại Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh của Guang Niu / Getty Images)

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay trùng với Tết Trung thu, theo truyền thống là thời gian đoàn tụ gia đình, kéo dài thời gian nghỉ lễ lên 8 ngày so với thời gian 7 ngày như thông thường.

Với việc virus Corona Vũ Hán vẫn hoành hành ở Hoa Kỳ và Châu Âu, người Trung Quốc có ít lựa chọn cho những kỳ nghỉ ở nước ngoài, nhiều người chọn du lịch trong nước để thay thế.

Mặc dù có sự sụt giảm về số lượng và doanh thu từ du lịch, nhưng vẫn có những đám đông khổng lồ xuất hiện tại các điểm du lịch nổi tiếng và nhiều du khách phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trên các đường cao tốc chính.

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy Trung Quốc trông hoàn toàn khác với hình ảnh một quốc gia từng bị phong tỏa chặt hồi đầu năm nay. Đông đảo người dân chen lấn tại các ga tàu ở các thành phố lớn, mặc dù hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang.

Mức tiêu thụ đã tăng lên so với kỳ nghỉ lễ kéo dài ba ngày vào tháng 5/2020, khi các quy định hạn chế đi lại vẫn còn hiệu lực trên phần lớn đất nước.

Kích thích chi tiêu du lịch để ‘kích’ tiêu dùng nội địa

Tử Cấm Thành, trước đây là nơi ở của các hoàng đế Trung Quốc, đã mở cửa trở lại vào ngày 1/5 nhưng chỉ cho phép 5.000 du khách mỗi ngày. Giới hạn hàng ngày đã được tăng lên 30.000 cho kỳ nghỉ lễ gần đây nhất.

Các giao dịch trên WeChat Pay, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số do gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent Holdings điều hành, đã tăng 83% tại các địa điểm du lịch và 71% tại các khách sạn trong ba ngày đầu tiên của kỳ nghỉ tháng 10, so với Ngày Lao động từ ngày 1/5 đến ngày 3/5, theo một báo cáo của WeChat vào Chủ nhật.

Số lượng người dùng WeChat Pay mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế ở Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn này, trong khi lượng giao dịch WeChat Pay tại các trung tâm mua sắm và siêu thị tăng hơn 30%.

Báo cáo cho thấy mức tăng 50% trong các giao dịch đã được ghi nhận ở các thị trường nhỏ hơn bao gồm các thành phố cấp ba trở xuống.

Một báo cáo của Meituan Dianping, gã khổng lồ giao hàng theo yêu cầu, cho biết đơn đặt hàng cho các chuyến du lịch xuyên tỉnh trong nửa đầu tháng 9 đã tăng đáng kể, với các điểm đến phổ biến bao gồm Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô và các tỉnh miền Tây như Ninh Hạ, Thanh Hải, và Cam Túc.

Tuy nhiên, tổng thể bức tranh lớn là chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn yếu. Làm thế nào để thúc đẩy điều đó sẽ là ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách khi họ tập hợp vào cuối tháng này để vạch ra các chiến lược của Trung Quốc trong 5 năm tới.

Trần Đức



BÀI CHỌN LỌC

Chi tiêu cho kỳ nghỉ ‘Tuần lễ vàng’ của Trung Quốc sụt giảm nặng nề so với năm ngoái