Chi tiết email việc Hunter Biden ‘kiếm tiền lớn’ với công ty Trung Quốc - ‘Phát súng lớn’ dành cho ‘Joe ngủ gật’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Hunter Biden” đang trở thành một cái tên nổi tiếng, khi ông này theo đuổi các hợp đồng béo bở liên quan đến công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Liệu đây sẽ là "phát súng lớn" dành cho "Joe ngủ gật" như cách Tổng thống Donald Trump đã ví von?

Một email được gửi đến Biden vào ngày 13/5/2017, với dòng tiêu đề "Kỳ vọng", bao gồm chi tiết về "gói thù lao" cho sáu người tham gia vào một liên doanh kinh doanh không xác định. Trong đó có các email mà ông Hunter Biden nói rằng sẽ “thú vị đối với tôi và gia đình tôi”, được The New York Post công bố.

"Chúng tôi vừa biết được thông qua các tài liệu chấn động được công bố bởi một tờ báo rất hay [là] New York Post, rằng Joe Biden đã nói dối một cách trắng trợn về việc ông ta [không] tham gia vào các giao dịch kinh doanh tham nhũng của con trai mình. Và đây là một bằng chứng chấn động", Tổng thống Trump nói trong một bài phát biểu tại Sân bay Quốc tế Des Moines.

‘Kỳ vọng’ dành cho nhà Biden

Hunter Biden được xác định là “Chủ tịch/Phó Chủ tịch tùy thuộc vào thỏa thuận với CEFC”, một tham chiếu rõ ràng về tập đoàn CEFC China Energy Co. có trụ sở tại Thượng Hải trước đây.

Lương của ông ấy được chốt ở mức "850" và email cũng lưu ý rằng "Hunter có một số kỳ vọng về văn phòng mà ông ấy sẽ giải thích sau".

Ngoài ra, email phác thảo một “thỏa thuận tạm thời” theo đó 80% “vốn chủ sở hữu” hoặc cổ phần trong công ty mới sẽ được chia đều cho bốn người có tên viết tắt tương ứng với người gửi và ba người nhận, có chữ “H” rõ ràng đề cập đến Hunter Biden.

Thỏa thuận cũng liệt kê "10 Jim" và "10 do H nắm giữ thay cho 'ông lớn'?"

Cả Jim và “ông lớn” đều không được xác định thêm.

Tác giả của email là James Gilliar thuộc công ty tư vấn quốc tế J2cR, cũng lưu ý: "Tôi rất vui được nêu ra bất kỳ chi tiết nào liên quan đến Zang".

“Zang” là một tham chiếu rõ ràng ám chỉ đến Zang Jian Jun, cựu giám đốc điều hành của CEFC Trung Quốc.

Email này chứa trong một kho dữ liệu mà chủ một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware cho biết đã được khôi phục từ một máy tính xách tay MacBook Pro bị bỏ đi vào tháng 4/2019.

Máy tính đã bị FBI thu giữ và một bản sao nội dung của nó do chủ cửa hàng thực hiện đã được cựu Thị trưởng Rudy Giuliani chia sẻ trong tuần này.

Một email khác - được gửi bởi Hunter Biden ngày 2 tháng 8 năm 2017 - liên quan đến một thỏa thuận mà ông này đã ký với chủ tịch CEFC, Ye Jianming, trong đó nêu ra việc một nửa quyền sở hữu của một công ty dự kiến ​​sẽ cung cấp cho Hunter Biden hơn 10 triệu USD một năm.

Phí tư vấn 10 triệu USD/năm và đề xuất ‘thú vị’

Ông Ye, người có quan hệ với quân đội và tình báo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã không được nhìn thấy kể từ khi bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vào đầu năm 2018, và CEFC đã phá sản vào đầu năm nay, theo báo cáo.

Hunter Biden viết rằng Ye đã hào phóng với các điều khoản của một hợp đồng tư vấn 3 năm trước đó với CEFC, theo đó đã đồng ý trả cho ông ta 10 triệu USD/năm “chỉ để giới thiệu”.

“Chủ tịch đã thay đổi thỏa thuận đó sau khi chúng tôi gặp ở Miami để đạt đến một thỏa thuận lâu dài và ‘béo bở’ hơn nhiều, nhằm tạo ra một công ty do TÔI sở hữu 50% và 50% thuộc sở hữu của ông ấy”, Hunter Biden viết.

“Phí tư vấn là một phần trong nguồn thu nhập của chúng tôi nhưng lý do mà đề xuất này của chủ tịch khiến tôi và gia đình tôi rất thú vị, là vì chúng tôi cũng sẽ là đối tác nắm giữ vốn chủ sở hữu và lợi nhuận của liên doanh và các khoản đầu tư”, Hunter Biden viết

Một bức ảnh ngày 1 tháng 8 năm 2017, cho thấy một sơ đồ viết tay về quyền sở hữu “Hudson West” được chia theo tỷ lệ 50/50 giữa hai thực thể cuối cùng do Hunter Biden kiểm soát và một người được xác định là “Chủ tịch”.

Theo một báo cáo về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của Hunter Biden do Thượng nghị sĩ Ron Johnson (R-Wis.) và Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (R-Iowa) công bố vào tháng trước, một công ty có tên Hudson West III đã mở hạn mức tín dụng vào tháng 9 năm 2017.

Các thẻ tín dụng được cấp cho các tài khoản mà đã được Hunter, cũng như chú của ông này là James Biden và vợ của James, Sara Biden, sử dụng để mua những món hàng xa xỉ trị giá hơn 100.000 USD, bao gồm vé máy bay và nhiều mặt hàng tại các cửa hàng, hiệu thuốc, khách sạn, báo cáo cho biết.

Theo báo cáo, công ty Hudson West III này đã bị giải thể và công ty luật của Hunter Biden, Owasco PC, là một trong hai chủ sở hữu.

Email của Biden cũng đã được gửi tới Gongwen Dong, người mà tờ The Wall Street Journal vào tháng 10/2018 đã nêu ra mối liên hệ với việc các “công ty liên kết với Ye mua hai căn hộ sang trọng ở Manhattan” có tổng giá trị lên tới 83 triệu USD.

Dong, người sở hữu một biệt thự rộng lớn ở Great Neck, LI, đã được xác định trong các báo cáo là Giám đốc tài chính của Tập đoàn Kam Fei, một công ty đầu tư có trụ sở tại Hong Kong.

‘Phát súng lớn’ dành cho ‘Joe ngủ gật’?

Các tài liệu mà The New York Post thu được cũng bao gồm một "Thư cam kết với luật sư" được thực hiện vào tháng 9 năm 2017, trong đó một trong những “thân cận” hàng đầu của Ye là Chi Ping Patrick Ho - cựu quan chức chính phủ Hong Kong, đã đồng ý trả cho Hunter Biden phí tư vấn 1 triệu USD cho vai trò "Cố vấn về các vấn đề liên quan đối với luật pháp Hoa Kỳ và lời khuyên liên quan đến việc tuyển dụng và phân tích pháp lý của bất kỳ Công ty Luật hoặc Luật sư nào của Hoa Kỳ”.

Vào tháng 12 năm 2018, một bồi thẩm đoàn liên bang ở Manhattan đã kết tội ông Ho vì dính líu đến hai âm mưu đưa 3 triệu USD hối lộ cho các quan chức chính phủ cấp cao ở châu Phi để giành quyền khai thác dầu ở Chad và các giao dịch kinh doanh béo bở ở Uganda.

Chi Ping Patrick Ho - cựu quan chức chính phủ Hong Kong, đã đồng ý trả cho Hunter Biden phí tư vấn 1 triệu USD cho vai trò "Cố vấn"
Chi Ping Patrick Ho - cựu quan chức chính phủ Hong Kong, đã đồng ý trả cho Hunter Biden phí tư vấn 1 triệu USD cho vai trò "Cố vấn"

Ông Ho đã thụ án ba năm tù và bị trục xuất đến Hong Kong vào tháng 6/2020.

Cả luật sư của Biden, ban vận động Joe Biden, Gilliar, Dong và luật sư của Ho đều không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng luật sư của Biden trước đó đã nói rằng “không cần bình luận về bất kỳ cái gọi là thông tin do Rudy Giuliani cung cấp”.

“Anh ta đã thúc đẩy các thuyết âm mưu gây mất uy tín rộng rãi về gia đình Biden. Hồ sơ không trung thực của anh ta trong những vấn đề này đã tự nói lên điều đó”, luật sư George Mesires nói thêm.

Trên đường đến tham gia cuộc vận động ở Iowa, Tổng Thống Donald Trump đã tweet từ chuyên cơ Air Force One rằng: "Thật tệ là Facebook và Twitter đã xóa bỏ tin tức về 'Phát súng lớn' là những email liên quan đến 'Joe ngủ gật' và con trai ông ấy, Hunter, từ @NYPost".

Trần Đức



BÀI CHỌN LỌC

Chi tiết email việc Hunter Biden ‘kiếm tiền lớn’ với công ty Trung Quốc - ‘Phát súng lớn’ dành cho ‘Joe ngủ gật’?