Cha đẻ Ethereum chỉ trích DogeCoin, Elon Musk đáp trả: "Đồ sợ chó"!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15 tháng 5 vừa qua, tỷ phú Elon Musk tweet rằng, Dogecoin sẽ vươn lên trở thành là đồng tiền dẫn đầu thị trường nếu nó có thể tăng kích thước khối lên 900% so với hiện nay: "Lý tưởng nhất là Doge có thể tăng tốc độ xử lý khối lên gấp 10 lần, tăng kích thước khối lên gấp 10 lần và giảm phí giao dịch đi 100 lần. Sau đó nó sẽ cất cánh". Nhưng nhà đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin lại không nghĩ vậy...

Trong bài đăng vào ngày 23 tháng 5 vừa qua, ông Buterin cho biết trong kiến trúc mạng lưới blockchain hiện nay, luôn có sự đánh đổi giữa khả năng mở rộng và tính phi tập trung hóa. Buterin cho rằng sẽ vô cùng khó khăn nếu muốn tăng đột biến khả năng mở rộng và thông lượng "mà không dẫn đến việc tập trung hóa cao độ và xâm phạm đến các đặc tính cơ bản tạo nên chuỗi blockchain".

Có nghĩa là khả năng mở rộng của chuỗi blockchain là có giới hạn, và tuyên bố của ông Musk là không có cơ sở.

Đối mặt với những lời chỉ trích từ Buterin, thay vì phản bác các luận điểm công nghệ, Elon Musk quay ra công kích cá nhân đối với cha đẻ của đồng ETH. Musk bình luận ngay bên dưới bài đăng của cha đẻ đồng ETH ám chỉ "Anh ấy sợ chó".

Ông Buterin nhấn mạnh đến sự cần thiết của tính phi tập trung hóa để loại bỏ rủi ro một điểm lỗi nào đó tồn tại trong chuỗi blockchain cũng như bảo vệ cả một mạng lưới rộng lớn chống lại các cuộc tấn công phối hợp. Buterin cũng bổ sung thêm rằng tính phi tập trung hóa sẽ không thể đạt được nếu người dùng thông thường không được tự do vận hành các node này.

Bên cạnh đó, ông Buterin cũng nói đến một giải pháp cho vấn đề này, được gọi là sharding – một loại phân vùng tách cơ sở dữ liệu thành các phần nhỏ hơn, tốc độ nhanh hơn, được gọi là shard. Buterin cho rằng quá trình sharding sẽ giúp cải thiện khả năng mở rộng chuỗi blockchain lên tương tự các chuỗi tập trung khác. Dựa trên tình trạng hiện tại của mạng Ethereum, Buterin dự đoán, mạng Ethereum được sharding có thể "xử lý được một triệu giao dịch mỗi giây với chuỗi blockchain hoàn toàn bảo mật".

"Nhưng sẽ mất rất nhiều công sức để làm việc này mà không phải hy sinh khả năng phi tập trung vốn khiến các chuỗi blockchain trở nên giá trị như hiện nay", Buterin kết luận.

Elon Musk là người từ lâu ủng hộ Dogecoin - đồng tiền bị xem là trò đùa của giới tiền số. Ông nhiều lần nhắc đến tiền số này trên Twitter, coi nó là "tương lai của tiền tệ", đồng thời nói rằng Tesla sẽ thanh toán bằng Dogecoin thay cho Bitcoin.

Tại chương trình Saturday Night Live hôm 9/5, Elon Musk cũng ví von Dogecoin "giống một tờ USD trong thế giới thật". Ông nhắc lại câu nói "To the moon" - câu cửa miệng của một hội nhóm ủng hộ Dogecoin - và tự tự gọi mình là "Dogefather". Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Dogecoin có phải là "mánh" làm tiền không, tỷ phú này gật đầu.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Cha đẻ Ethereum chỉ trích DogeCoin, Elon Musk đáp trả: "Đồ sợ chó"!