CEO 30 năm đầu cơ ở Phố Wall cảnh báo bong bóng hoa tulip thời kỹ thuật số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà đầu tư 30 năm kinh nghiệm ở Phố Wall, Phillip Toews, CEO quỹ quản lý tài sản Toews đã có cảnh báo được các nhà đầu tư chia sẻ mạnh mẽ trên Reddit - một nền tảng dành cho các nhà đầu tư ở Phố Wall. Ông Toews khẳng định rằng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của bong bóng hoa tulip điên rồ thời kỹ thuật số, rằng đổ vỡ là điều chắc chắn. Bởi thế, lời khuyên dành cho nhà đầu tư là cách đầu tư, ứng phó với sự đổ vỡ chứ không phải băn khoăn về việc có thực sự đổ vỡ bong bóng hay không...

Kể từ cuối 2020 trở lại đây, ngày càng nhiều cảnh báo vỡ bong bóng thị trường tài sản tài chính ở Phố Wall từ các chuyên gia, nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm. Mỗi cảnh báo nghiêm túc đều đưa ra nhiều dấu hiệu, phân tích sâu sắc, đáng để suy ngẫm và học hỏi. NTVDN trân trọng giới thiệu bài viết [lược dịch] của vị CEO này, đăng trên website của công ty ông.

Trong 30 năm là nhà quản lý đầu tư ở Phố Wall, tôi đã chứng kiến hai vụ nổ bong bóng. Vụ thứ nhất vào cuối những năm 1990, vụ nổ bong bóng Dotcom, liên quan đến các công ty công nghệ, khi cổ phiếu của các công ty này tăng vọt, định giá ở mức vô hạn định với thu nhập thật của nó. Vụ thứ hai liên quan đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đình đám gần đây. Trước mỗi cuộc khủng hoảng tài chính, giá bất động sản tăng vọt đến mức phi thực tế. Mỗi lần như vậy, thị trường tiến vào một “ảo giác đầu cơ chia sẻ”, theo sau là sự sụt giảm khoảng 50% giá tại các chỉ số thị trường có quy mô lớn.

Trong số những ví dụ điển hình nhất về bong bóng thị trường là “Hội chứng hoa Tulip” vào thế kỷ 17 của Hà Lan, trong giai đoạn đó một số nhà đầu tư đã trả nhiều gia tài nho nhỏ cho một củ hoa tulip hiếm hoi.

Trước đây, sau mỗi vụ nổ bong bóng như vậy, đi kèm theo sau là suy thoái kinh tế, suy thoái trong các tổ chức, doanh nghiệp yếu kém, điều này cho phép những gì kém hiệu quả sẽ bị loại ra khỏi hệ thống. Tuy nhiên, thông qua những nỗ lực [giải cứu] của chính phủ và Cục Dự trữ Liên bang, chu kỳ bùng nổ và suy thoái tự nhiên dường như đã bị thay thế bằng một chu kỳ bùng nổ bùng nổ nhân tạo [khi những thứ yếu kém không bị loại ra khỏi hệ thống, khiến sự bùng nổ này trở nên tồi tệ hơn.]

Sự kết hợp của tiền giá rẻ, gói kích thích kinh tế tạo ra bởi chính phủ đã tạo ra tình huống giống hệt 100 năm về trước "Hội chứng hoa tulip".

400 năm ngoái đầu nhìn lại, có thể tất cả chúng ta đều đặt câu hỏi "Làm thế nào mà sự điên rồ như vậy có thể thắng thế?"

Nhưng chính lúc này đây, chúng ta đang sống với các ví dụ chân thực, [trong thời đại của chúng ta, góp phần tạo nên bởi chúng ta] về bong bóng cấp độ hoa tulip hiện đại; bong bóng hoa tulip thời đại kỹ thuật số.

Bất chấp những sự thái quá này, với việc các nền kinh tế tái mở cửa và kích thích tài khóa vẫn đang chảy về, chúng ta có thể vẫn đang ở trong giai đoạn đầu của những gì sau này có thể được coi là bong bóng làm lu mờ tất cả các bong bóng trước đó. Tôi sẽ xem xét năm lĩnh vực dư thừa khác nhau. Sau đó, tôi sẽ thảo luận về những gì thuộc chuyên môn của chúng tôi, đó là lập kế hoạch cho các trường hợp thị trường sụp đổ, một hậu quả chắc chắn theo quan điểm của chúng tôi.

Năm ví dụ cho thấy thị trường đang vô cùng cực đoan

Cổ phiếu đổi mới [sáng tạo]

Trong thời kỳ bong bóng internet, việc gia tăng sử dụng internet đã tạo ra một cơn sốt điên cuồng. Các nhà đầu tư tự hỏi liệu công nghệ mới có thể khiến các cách định giá cổ phiếu truyền thống trở nên lỗi thời hay không. Giá trị các công ty đã tăng lên đến hàng tỷ USD, giá trị này được định giá ngay cả trước khi họ có doanh thu hoặc thu nhập có ý nghĩa. Nếu các công ty không phải xây dựng các tòa nhà hoặc đầu tư vốn đáng kể, họ có thể phát triển theo những cách vượt qua các tiêu chuẩn truyền thống.

Ngày nay, chúng ta có sự phát triển song song của cổ phiếu dưới dạng các công ty kỹ thuật số hoặc công ty đổi mới, định giá trong nhiều trường hợp cũng điên rồ như những gì chúng ta đã thấy trong thời kỳ bong bóng internet. Ví dụ: dòng tiền đổ vào cổ phiếu quỹ ETF “đổi mới” cho thấy điểm tương đồng với sự tăng giá điên rồ của cổ phiếu internet cuối thập kỷ 90.

Trong số 20 cổ phiếu hàng đầu của ETF này, chỉ có 8 cổ phiếu có lãi (số còn lại thua lỗ). Nhưng ngay cả khi có lãi, giá cổ phiếu trên thu nhập của một quỹ ETF như vậy lên tới 140, một con số bất kỳ nhà đầu tư quan tâm tới phân tích cơ bản nào cũng e ngại. Cổ phiếu ETF đó đã tăng 185% giá trị trong năm qua.

Doanh Nhân, Ngoại Tệ, Trao Đổi Gỗ, Kinh Doanh, Ý Tưởng
Ảnh: Pixabay

SPACS - Công ty mua lại mục đích đặc biệt

Tiến xa hơn vào trong bong bóng sẽ đưa chúng ta đến SPACS, hay Công ty mua lại Mục đích Đặc biệt.

Về bản chất, SPAC là một công ty rỗng (shell company) được các nhà đầu tư lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ IPO để cuối cùng thâu tóm một công ty khác. Một ví dụ là SPAC có tên Diamond Eagle Acquisition Corp. được thành lập vào năm 2019 và lên sàn chứng khoán vào tháng 12 cùng năm. Sau đó, SPAC này tuyên bố sáp nhập với DraftKings và một nền tảng cá cược khác có tên SBTech. Cổ phiếu DraftKings đã bắt đầu được giao dịch đại chúng sau khi thỏa thuận sáp nhập hoàn tất vào tháng 4/2020 (theo vneconomy)

SPAC không có một hoạt động kinh doanh nào, không sản xuất hay bán bất kỳ một sản phẩm và dịch vụ nào. Tài sản duy nhất của một SPAC thường là tiền vốn huy động được từ chính vụ IPO của SPAC đó. Và giờ đây, nó trở nên nóng bỏng trên TTTC Mỹ.

Theo Bloomberg, SPACS đã huy động được hơn 100 tỷ USD trong quý vừa qua, nhiều hơn cả năm 2020. Không hề biết bất cứ điều gì (do đó có thuật ngữ "rỗng") về các công ty được mua lại trong tương lai khi đầu tư là một cấp độ mới tách rời khỏi các nguyên tắc cơ bản, thu nhập hoặc tài sản. Các công ty được SPACS mua lại nói chung có thể không có thu nhập hoặc thua lỗ lớn.

GAMESTOP

Trong hai quý vừa qua, một trong những sự kiện thị trường lớn nhất là sự điên cuồng đầu cơ trong GameStop, một công ty có truyền thống tạo ra phần lớn doanh thu từ các cửa hàng thực bán trò chơi điện tử và phim (hãy nghĩ đến Blockbuster Video). Được phần lớn cộng đồng đầu tư cho rằng đang trên đà phá sản, các quỹ đầu cơ đã nắm giữ các vị thế bán khống trong cổ phiếu, đặt cược rằng nó có thể vẫn sẽ tiếp tục đà giảm trên thị trường chứng khoán kéo dài nhiều năm.

Trong một nỗ lực để đánh bại những quỹ bán khống khổng lồ ở Wall Street, vốn tìm kiếm lợi nhuận lớn nhờ đánh bạc vào sự thất bại của một công ty cụ thể , các nhà đầu tư lớn và nhỏ đã bắt đầu mua cổ phiếu, đặt giá tăng từ mức thấp gần đây là 4 lên 486, tăng hơn 12.000%! Mức giá bong bóng này vẫn tiếp tục, khi GME vẫn định giá 172USD/cổ phiếu. Một điểm khác biệt quan trọng giữa bong bóng GameStop và cả cổ phiếu nhà đổi mới và SPACS là, ít nhất là với những phương tiện khác đó, các nhà đầu tư có thể đã đặt cược vào sự thành công lâu dài của các công ty mà họ nắm giữ. Với GameStop, thu nhập và bản thân công ty trở nên không liên quan. Thay vào đó, GME trở thành một canh bạc, và không có gì khác. Tham gia sớm khi vụ hợp sức đang diễn ra, sau đó bán trước khi nó sụp đổ. Việc hoàn toàn rời khỏi mối quan tâm về thu nhập hoặc tài sản là một sự khác biệt quan trọng, bởi vì chúng tôi nghĩ rằng đó là một sự khác biệt quan trọng so với việc định giá hợp lý sẽ dẫn hướng các quyết định đầu tư. Nó cũng dẫn chúng ta đi xa hơn vào bong bóng tiền điện tử / tiền tệ và tiền mã hóa độc nhất (NFT).

Bitcoin / tiền điện tử

Một điều khó chịu có thể xảy ra đối với những người ủng hộ cổ phiếu có giá rất cao (quỹ của Innovator ETF, SPACS) là sự khăng khăng của một số nhà đầu tư về việc so sánh định giá cổ phiếu với thu nhập và doanh thu như tôi đã làm ở đây, khi buộc phải kết luận rằng việc định giá có thể không hợp lý.

Đối với các nhà đầu tư muốn tham gia vào bong bóng đầu cơ mà không phải so sánh nặng nề như vậy, một lựa chọn là xem xét các loại tiền điện tử như Bitcoin. Những “khoản đầu tư” ngày càng phổ biến này không có thu nhập, lợi tức hoặc tài sản. Thay vào đó, hãy nghĩ về bitcoin như một loại tiền tệ có nguồn cung hạn chế mà bạn có thể sử dụng để mua một số thứ ngoại trừ một chiếc Tesla, giống như GameStop, có giá được thúc đẩy hoàn toàn bởi đầu cơ.

Giống như các tài sản sôi nổi khác trong năm qua, cho tới tháng 4/2021, Bitcoin đã tăng vọt, tăng từ 7.234 lên hơn 56.000, tăng 674% chỉ trong hơn một năm. Tổng số Bitcoin đang lưu hành hiện là hơn 1 nghìn tỷ USD (không phải tỷ, không phải triệu). Vì vậy, bây giờ câu hỏi: Liệu bitcoin có được định giá quá cao? Ai biết được, nó không có dữ liệu để hỗ trợ bất kỳ định giá nào . Để so sánh: Nếu đồng USD, được hỗ trợ bởi nền kinh tế mạnh nhất thế giới, vẫn ổn định hoặc giảm một chút trong năm qua, thì cái gì có thể biện minh cho việc Bitcoin tăng 674%?

Bitcoin, Cryptocurrency, Kỹ Thuật Số, Tiền, Điện Tử
Ảnh: Pixabay

Vài lời cuối cùng về Bitcoin: Đầu tiên, bạn chắc chắn có thể mất 100%, đặc biệt nếu các chính phủ quyết định (kết luận) rằng tiền điện tử tạo ra cơ hội cho rửa tiềnthách thức tiền tệ của chính họ. Thứ hai, chúng tôi nghĩ rằng Bitcoin đã không hiệu quả với tư cách một công cụ đa dạng hóa. Trong thời kỳ đại dịch chứng khoán sụt giảm, Bitcoin đã mất hơn 50% giá trị. Vì vậy, mặc dù là một khoản đầu tư thuần túy mang tính đầu cơ, nhưng nó đã không hoạt động như một công cụ đa dạng hóa trong lịch sử gần đây.

NFT - quyền sở hữu kỹ thuật số với các hình ảnh

Trong số những ví dụ tiêu cực nhất về môi trường đầu tư bong bóng là sự bùng nổ gần đây về định giá của NFT. NFT về cơ bản là quyền sở hữu kỹ thuật số đối với các hình ảnh như nghệ thuật kỹ thuật số, video clip hoặc thậm chí là tweet từ CEO Jack Dorsey của Twitter.

Trong quý đầu tiên, một kỷ lục đã được thiết lập với 69 triệu đô-la mua tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, Beeple. Điều hấp dẫn và khó hiểu đối với nhiều người là cùng một tác phẩm kỹ thuật số có thể đòi hàng triệu USD lại có thể được tải xuống và lưu trữ bởi hàng triệu người khác. Vì vậy, thực tế người mua NFT là chủ sở hữu chính thức của tệp JPEG, trong khi những người khác chỉ có tệp trên máy tính của họ.

Có thể có một số tính hợp pháp đối với ý tưởng về NFT khi nói đến quyền cấp phép. Tuy nhiên, việc trả hàng nghìn USD cho một meme về mèo có thể chỉ là một phần mở rộng thêm của sự thái quá được tạo ra bởi cung tiền dư thừa.

Kết luận: Củ hoa tulip kỹ thuật số đang được bơm phồng điên rồ hơn 400 năm trước

Trong mỗi bong bóng được thảo luận trước đó (internet, nhà ở), sự hưng phấn trong các loại tài sản hạn chế đã lan sang thị trường chứng khoán rộng lớn hơn và giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và sự lạc quan. Khi bong bóng sụp đổ, nó gây ra tổn thất trên toàn bộ tài sản tài chính, cuối cùng dẫn đến suy thoái. Chúng tôi tin rằng bong bóng càng lớn thì sự sụp đổ sau đó và hậu quả kinh tế có thể càng lớn.

Nhìn lại lịch sử, thật dễ dàng nhận thấy thị trường không ổn định và xác định những sai lầm. Thách thức về hành vi của chúng ta là, ngay cả với kiến ​​thức này, có thể khó hiểu được những hiện tượng tương tự ngay cả khi nó đang xảy ra ngay trước mặt chúng ta. Và nó có thể đang diễn ra ngay trước mặt chúng ta. Thật khó để tranh luận rằng việc trả 56.000 USD cho một bitcoin hoặc 69 triệu USD cho một tệp JPEG là bất hợp lý hơn việc giao dịch hai con ngựa và một cỗ xe để lấy một củ hoa tulip quý hiếm.

Đầu tư trong thời bong bóng thị trường

Bạn có thể đầu tư thời bong bóng không và những gì bạn có thể làm với nó?

Câu hỏi thứ hai thậm chí có thể khó khăn hơn điều đầu tiên. Nếu các nhà đầu tư tham gia vào đợt sụt giảm 10-20% giá đầu tiên, họ có thể cảm thấy rằng họ phải tiếp tục đầu tư để tránh bán thấp khiến họ dễ bị sụt giảm thêm. Tôi nhớ lại một số cuộc trò chuyện tương tự mà tôi đã có với các cố vấn trong quá trình hoạch định thị trường vào năm 2008. Với việc cổ phiếu giảm hơn 40%, đa số đã quyết định nắm giữ thay vì cố gắng giảm rủi ro khiến họ dễ bị thua lỗ hơn nữa vào những thời điểm khi tầm nhìn là con số không.

Theo chúng tôi, các nhà đầu tư nên cố gắng loại bỏ rủi ro khỏi danh mục đầu tư khi mức biến động thấp và thị trường vẫn ở mức cao. Viễn cảnh này càng được khuếch đại khi xem xét tốc độ mà hai thị trường giảm điểm gần đây nhất đã xảy ra.

Chúng tôi tin rằng chìa khóa là cố gắng để cả hai đều có thể tiếp tục đầu tư, nhưng lập kế hoạch cho điều tồi tệ nhất:

  1. Cố gắng duy trì đầu tư vào một số gần đúng với danh mục đầu tư thông thường chứa cả cổ phiếu và trái phiếu. Điều này có khả năng cho phép các nhà đầu tư tham gia nếu thị trường mở rộng cao hơn khi nền kinh tế mở cửa.
  2. Phòng hộ (mua sản phẩm tài chính phái sinh) ít nhất 50% cổ phần/danh mục bạn đang nắm giữ để loại bỏ rủi ro nếu các cổ phiếu/tài sản này của mình lao dốc, thất bại.
  3. Với lợi suất gần mức thấp trong lịch sử, hãy áp dụng các chiến lược thu nhập cố định không bị hạn chế nhằm giải quyết khả năng tăng lãi suất hoặc lạm phát, hai mối lo ngại nổi lên đang được thực hiện khi nền kinh tế tiếp tục mạnh lên trong năm nay.

Đối với các nhà đầu tư của chúng ta, các chiến lược của chúng ta được hình thành với mục tiêu cố gắng giúp điều hướng các thị trường cực đoan và không dự đoán được. Nếu thị trường tăng lên và sau đó giảm xuống, hãy nhớ rằng chúng ta có các chiến lược được thiết kế rõ ràng để cố gắng giải quyết sự sụt giảm đáng kể trong dài hạn.

Thủy Tiên
Theo Toews Assets Management

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

CEO 30 năm đầu cơ ở Phố Wall cảnh báo bong bóng hoa tulip thời kỹ thuật số