Cathay Pacific yêu cầu 27.000 nhân viên nghỉ 3 tuần không lương do dịch virus corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/2, Tổng Giám đốc của hãng hàng không Cathay Pacific đề nghị 27.000 nhân viên nghỉ không lương 3 tuần, thay phiên nhau trong những tháng tới.

"Tôi kêu gọi tất cả các bạn cùng giúp sức. Tình hình hiện vô cùng nghiêm trọng", CEO Augustus Tang Kin-wing nhấn mạnh trong video thông báo gửi các nhân viên.

Hãng hàng không danh tiếng của Hồng Kông đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch virus corona khiến lượng hành khách giảm mạnh.

"Tôi hy vọng tất cả các bạn sẽ chấp nhận, từ các nhân viên làm việc trực tiếp đến các nhà lãnh đạo cấp cao của chúng ta và chia sẻ những thách thức hiện tại của công ty", ông Tang nói.

Trước đó một ngày, Cathay Pacific đã thông báo cắt giảm gần 30% số chuyến bay trên toàn thế giới trong 2 tháng tới. Số chuyến đến các địa điểm trong Trung Quốc đại lục sẽ bị cắt giảm gần 90% trong cùng kỳ.

Ông Tang cho rằng tình hình hiện nay đang nghiêm trọng tương tự giai đoạn xảy ra khủng hoảng tài chính thế giới năm 2009. Cathay Pacific đề nghị nhân viên thay phiên nhau, tự nguyện nghỉ không lương trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6.

Ông Tang cho biết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, thường là thời điểm bội thu của hãng trong mỗi năm, đã trở thành "một trong những thời kỳ khó khăn nhất mà hãng từng trải qua".

"Chúng ta không biết tình hình sẽ kéo dài đến khi nào", ông Tang nói rằng số hành khách thời gian qua giảm mạnh không chỉ tại Hong Kong, Trung Quốc đại lục, mà còn tại nhiều nơi trên thế giới.

Dịch bệnh xuất hiện lần đầu tại thành phố Vũ Hán từ tháng 12/2019 hiện đã lan sang 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến nay, số người chết do dịch đã tăng lên 492, trong đó một trường hợp ở Hong Kong, một ở Philippines, số ca nhiễm bệnh tăng lên 24.551.

Hàng chục hãng hàng không quốc tế đã phải giảm hoặc tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh và khi số lượng hành khách giảm sút đột ngột.

Nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu cấm nhập cảnh với người nước ngoài từng đến Trung Quốc và khuyến cáo công dân không đến nước này trong bối cảnh bùng phát dịch. Nhiều hãng bay cũng hủy chuyến tới Trung Quốc do nhu cầu giảm mạnh cũng như lo ngại lây lan nCoV.

Trong một báo cáo hôm 4/2, công ty tư vấn Jefferies dự báo Cathay sẽ tiếp tục lỗ trong nửa đầu năm nay, sau đó phục hồi vào nửa cuối năm khi ngành hàng không phục hồi trở lại, tương tự như với đại dịch SARS.

Cathay Pacific từng chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách top 10 hãng hàng không tốt nhất thế giới vào năm 2014.

Dương Minh

Theo SCMP và AFP

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Cathay Pacific yêu cầu 27.000 nhân viên nghỉ 3 tuần không lương do dịch virus corona