Căn nhà chứa đầy tiền mặt của chủ tịch ngân hàng Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu chủ tịch của một ngân hàng thu nợ xấu của Trung Quốc thú nhận rằng đã nhận hối lộ hàng triệu nhân dân tệ - số tiền này được ông ta cất giữ trong một chiếc tủ kim loại tại một căn hộ ở Bắc Kinh mà ông ta gọi là “siêu thị”.

Lại Tiểu Dân, cựu giám đốc của Công ty quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc, đã bị buộc tội nhận hối lộ, tham nhũng và ngoại tình trong một vụ án tham nhũng tài chính thuộc diện nghiêm trọng nhất Trung Quốc.

Hôm 13/1, trong một bộ phim tài liệu trên truyền hình nhà nước, ông ta thú nhận rằng mình thích thanh toán bằng tiền mặt, và cho biết thường lái xe chở va li đựng đầy tiền mặt đến một căn hộ, nơi có hơn 200 triệu nhân dân tệ (29 triệu đô la) được phát hiện.

Ông Lại, 57 tuổi, mặc một chiếc áo polo màu xanh xám, nói trong chương trình: “Tôi nhận được tiền và chỉ để ở đó. Tôi thường xuyên ghé qua giống như đi siêu thị. Tôi đã không tiêu dù chỉ một xu. Cuối cùng tất cả đã bị tịch thu”.

Những lời thú tội như của ông Lại đang trở thành một nghi thức ngày một phổ biến hơn ở Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình thực thi chiến lược “đả hổ diệt ruồi”, thanh trừng phe phái trong nội bộ. Ông Tập cũng đang phải đối mặt với sự tăng trưởng kinh tế chậm chạp nhất trong ba thập kỷ, rủi ro tài chính gia tăng, tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ và sự phản đối ngày càng tăng đối với Đảng Cộng sản ở Đài Loan và Hồng Kông.

Các nhà chức trách đang có lập trường ngày càng cứng rắn về việc các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, do vậy phạm vi cuộc đàn áp tham nhũng bảy năm của ông Tập mở rộng sang khu vực doanh nghiệp quốc doanh. Trong một bài phát biểu hôm thứ Hai, ông Tập cho biết nhà nước cũng sẽ trừng phạt những người chịu trách nhiệm về tham nhũng liên quan đến rủi ro nợ của chính quyền địa phương. Trung Quốc đang ở giữa một làn sóng vỡ nợ kỷ lục khi tăng trưởng chậm lại, thậm chí các công ty được nhà nước hậu thuẫn hiện đang không thể thanh toán nợ trái phiếu của họ trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Bị bắt giữ vào năm 2018, ông Lại bị buộc tội nhận hối lộ 1,65 tỷ nhân dân tệ. Ông ta bị phát hiện sở hữu một số lượng lớn bất động sản, đồng hồ xa xỉ, xe hơi, vàng và bộ sưu tập nghệ thuật.

Gây sốc

Những tiết lộ về Lại đã trở thành một chủ đề nóng giữa các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý và các tổ chức nhà nước hàng đầu. Ngân hàng trung ương đã nói rằng các hành vi “gây sốc” của Lại đã gây ra tổn thất nghiêm trọng cho nhà nước, làm suy yếu an ninh và ổn định tài chính. Truyền thông nhà nước gọi ông này là quan chức tài chính tham nhũng nhất quốc gia.

Một loạt các quan chức ngành tài chính đã sa vào lưới của ông Tập, bao gồm Yang Jiacai - cựu phó chủ tịch của Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc, Yao Gang - phó chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc và Wu Xiaohui - ông chủ Tập đoàn bảo hiểm Anbang. Họ đều bị kết án ít nhất 16 năm tù. Theo tờ Nhân dân Nhật báo, hơn 1 triệu quan chức chính phủ đã bị trừng phạt trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập.

Một trường hợp đáng chú ý khác, vào tuần trước, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai trừ cựu Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc Hồ Hoài Bang sau khi phát hiện sự vi phạm kỷ luật và luật pháp “nghiêm trọng”.

Lại đã quản lý Hoa Dung từ năm 2012 cho đến khi ông ta gặp rắc rối vào năm 2018. Đây là một trong bốn công ty được thành lập vào năm 1999 để giúp làm sạch một hệ thống ngân hàng bị mắc nợ xấu. Doanh nghiệp nhà nước này đã tổ chức bán cổ phần ban đầu trị giá 2,5 tỷ đô la vào năm 2015, khiến giá trị thị trường của nó đạt mức hơn 15 tỷ đô la. Cổ phiếu Hồng Kông của nó hiện có giá trị ít hơn một nửa số đó.

Dưới thời Lại, hoạt động kinh doanh của Hoa Dung đã được mở rộng sang chứng khoán, ủy thác, đầu tư và hợp đồng tương lai, đi lệch khỏi nhiệm vụ xử lý các khoản nợ xấu. Cựu giám đốc mảng hoạt động quốc tế của Hoa Dung cho biết Lại chỉ quan tâm đến lợi ích ngắn hạn và đầu tư mạnh vào các tài sản có độ rủi ro cao như bất động sản và cổ phiếu. Lại cũng tạo ra một tiền lệ đưa người nhà vào làm bằng cách thuê người từ quê nhà của mình ở tỉnh Giang Tây, thậm chí đầu bếp của Hoa Dung cũng là người ở quê ông ta, theo bộ phim tài liệu.

Trước đây Lại đã từng làm việc tại ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc.

Thanh Hương (biên dịch)

Theo Bloomberg

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Căn nhà chứa đầy tiền mặt của chủ tịch ngân hàng Trung Quốc