Cần 8 tỷ USD và 6-9 tháng để TP. HCM phục hồi kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều ngày 15/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan đã nêu ra 4 kiến nghị để giúp phục hồi kinh tế của thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Văn Hoan cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2021, kinh tế thành phố tăng trưởng chậm với nhiều lĩnh vực giảm sâu, cụ thể: Chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 6,6%, thu hút vốn FDI giảm hơn 43%, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 30%, 3.000 doanh nghiệp giải thể, 12.000 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, thu ngân sách chỉ đạt 70% dự toán.

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 của TP. HCM ước tính lần 1 giảm 2,8% so với cùng kỳ và không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 6%.

Trước những khó khăn trên, ông Võ Văn Hoan nêu ra 4 kiến nghị để phục hồi kinh tế của thành phố.

Thứ nhất, kiến nghị Bộ KH&ĐT tham mưu Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt về phục hồi kinh tế sau đại dịch. Ông cho rằng việc này cần những quyết sách tổng hợp liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương, “quá trình phục hồi cần nguồn lực rất lớn, từng địa phương sẽ không thể tự làm”.

Ông Hoan dẫn một nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế - Luật TP. HCM cho biết “cần khoảng 8 tỷ USD và cần đến 6-9 tháng để phục hồi kinh tế".

Thứ hai, kiến nghị Bộ KH&ĐT tham mưu Chính phủ sớm trình Quốc hội thông qua đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP. HCM từ mức 18% lên mức 23% ngay trong năm 2022.

“Điều chỉnh sớm, TP Hồ Chí Minh có nguồn lực để phục hồi nhanh sẽ đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Trung ương”, ông Hoan cho biết.

Thứ ba, kiến nghị Bộ KH&ĐT tham mưu cho Chính phủ cho phép TP. HCM thí điểm việc đấu giá cho đất công đã có quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, từ đó thành phố mới có thêm nguồn lực đầu tư cho công tác phòng chống dịch, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư trong y tế, giáo dục…

Thứ tư, kiến nghị Bộ KH&ĐT tham mưu cho Chính Phủ ưu tiên bố trí vốn Trung ương cho 3 dự án trọng điểm mà thành phố đã đề xuất được hỗ trợ hoàn toàn hoặc một phần vốn.

3 dự án đó là: Dự án xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài; dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm, và dự án cải tạo kênh Hy Vọng. Tổng số vốn cần được hỗ trợ của cả 3 dự án là 17.234 tỷ đồng.

Trong các nhóm giải pháp, TP. HCM xác định nguyên tắc quan trọng nhất cho tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh là “đảm bảo an toàn mới cho mở lại và cho mở lại phải đảm bảo an toàn”. Quá trình phục hồi kinh tế sẽ theo hướng dần thích nghi với trạng thái dịch bệnh cùng thông điệp “Sống khỏe trong môi trường có dịch”.

Trong trung hạn, theo ông Võ Văn Hoan, TP. HCM đang rà soát kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 và xây dựng các kịch bản phù hợp.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Cần 8 tỷ USD và 6-9 tháng để TP. HCM phục hồi kinh tế