Campuchia lần đầu khai thác mỏ dầu ngoài khơi, kỳ vọng thu về 500 triệu USD từ giai đoạn đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Hun Sen vừa tuyên bố với người dân nước này về việc Campuchia bắt đầu khai thác những giọt dầu thô đầu tiên từ các mỏ ở vịnh Thái Lan, ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam tỉnh Sihanoukville, tương đối gần với vùng biển Tây Nam của Việt Nam.

Đây là kết quả của quá trình thăm dò, đàm phán, thực hiện trong thời gian dài giữa Campuchia và các doanh nghiệp nước ngoài. Đơn vị đạt được thỏa thuận khai thác mỏ dầu này là Công ty Kris Energy (Singapore).

Ngày 29-12, Thủ tướng Hun Sen công bố tin này trên Facebook: "Tôi rất vui khi thông báo với tất cả người dân về việc Campuchia bắt đầu khai thác dầu thô tại lô A ở vịnh Thái Lan, sự việc mong đợi từ lâu. Năm 2021 sắp đến và chúng ta nhận được một món quà lớn, đó là lượng dầu đầu tiên trên lãnh thổ chúng ta".

Ông Hun Sen cho biết việc đưa mỏ dầu tại lô A vào khai thác cũng là đánh dấu kỷ niệm 22 năm chính sách "win - win" (cùng thắng) của ông. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của KrisEnergy tại Campuchia Kelvin Tang xem đây như cột mốc chiến lược của công ty.

Vị trí mỏ khai thác dầu của Campuchia trên Vịnh Thái Lan, cách Sihanoukville khoảng 160 km. Đồ họa: Google Maps.
Vị trí mỏ khai thác dầu của Campuchia trên Vịnh Thái Lan, cách Sihanoukville khoảng 160 km. Đồ họa: Google Maps.

Vịnh Thái Lan có trữ lượng dầu khí lớn. Theo Thủ tướng Hun Sen, mỏ dầu ở Lô A ngoài khơi Sihanoukville đã được bắt đầu từ năm 2002, với bản thỏa thuận giữa Công ty dầu khí Chevron Oversea (Campuchia), Tập đoàn dầu khí LG Caltex, Công ty TNHH Moeco Campuchia và Kris Energy. Đến năm 2010, Chevron tuyên bố phát hiện mỏ dầu với trữ lượng khai thác thương mại.

Kế hoạch ban đầu là sẽ đưa vào khai thác mỏ dầu này vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, sau đó các bên phải đàm phán lại các điều khoản pháp lý ràng buộc và tỉ lệ ăn chia. Không đạt được thỏa thuận, lần lượt các công ty Chevron Oversea Petroleum (Campuchia) Ltd., LG Caltex Oil Corporation và Moeco Cambodia Co., Ltd. tuyên bố rút lui trong năm 2014 và 2016.

Đến ngày 23-8-2017, thỏa thuận mới đã đạt được với Kris Energy. Hiện KrisEnergy nắm giữ 95% cổ phần dự án, chính phủ Campuchia kiểm soát 5% còn lại.

Reuters dẫn thông tin từ KrisEnergy cho biết hoạt động sản xuất bắt đầu vào ngày 28-12 và sẽ được triển khai theo từng giai đoạn khi các giếng dầu mới được hoàn tất và đi vào hoạt động.

Bloomberg nhận định việc triển khai theo từng giai đoạn sẽ giảm thiểu rủi ro cũng như tạo thuận lợi cho việc thu thập và đánh giá dữ liệu, vì hiệu quả sản xuất chưa được chứng minh. KrisEnergy kỳ vọng có thể đạt công suất khai thác tối đa 7.500 thùng/ngày. Dự kiến Campuchia thu về ít nhất 500 triệu USD trong giai đoạn đầu của dự án.

Mọi công việc để đưa vào khai thác mỏ dầu tại Lô A này đã được hoàn thành từ ngày 23-12, và việc khai thác chính thức dòng dầu đầu tiên là vào ngày 29-12.

Thủ tướng Hun Sen ca ngợi việc khai thác dầu thô này là "thành tựu mới cho nền kinh tế Campuchia".

Thanh Vân

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Campuchia lần đầu khai thác mỏ dầu ngoài khơi, kỳ vọng thu về 500 triệu USD từ giai đoạn đầu