Thị trường nợ bị sốc trước việc công ty nhà nước Trung Quốc không trả được nợ trái phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Huachen Automotive Group Holding, công ty mẹ thuộc sở hữu nhà nước của đối tác liên doanh chính của BMW tại Trung Quốc, đã không trả được nợ trái phiếu, là lời cảnh báo mới về rủi ro nợ dâng cao bất chấp các con số tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ mà Trung Quốc báo cáo.

Huachen Automotive Group Holding, công ty mẹ thuộc sở hữu nhà nước của đối tác liên doanh chính của BMW tại Trung Quốc, đã không trả được nợ trái phiếu, là lời cảnh báo mới về rủi ro nợ dâng cao bất chấp các con số tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ mà Trung Quốc báo cáo.

Thị trường nợ bị sốc trước việc công ty nhà nước không trả được nợ trái phiếu

Brilliance Auto, còn được gọi là Huachen Automotive Group - một tập đoàn doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thành lập ngay khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chiếm quyền lãnh đạo, đã làm chao đảo thị trường nợ của Trung Quốc vào tuần trước khi không trả được 1 tỷ nhân dân tệ (NDT) (148,8 triệu USD) cho các trái chủ khi trái phiếu đáo hạn.

Lịch sử của Brilliance Auto bắt đầu từ năm 1949 khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập. Đây là một trong những công ty quốc doanh lớn nhất ở tỉnh Đông Bắc, quy mô lao động lên tới 47.000 người. Có tới 4 công ty con trong tập đoàn này niêm yết công khai ở Hong Kong và Thượng Hải, và khoảng 160 đơn vị thuộc sở hữu toàn bộ hoặc một phần, theo thông tin trên trang web chính thức của nó.

Brilliance Auto kiếm được 11 tỷ NDT lợi nhuận ròng trong năm 2019, tăng 12% so với một năm trước, phần lớn nhờ đóng góp từ liên doanh với BMW, theo báo cáo thường niên mới nhất của hãng.

Điều đặc biệt gây sốc là thực tế rằng công ty thuộc sở hữu trực tiếp của chính quyền tỉnh Liêu Ninh, và báo cáo tài chính của chính công ty cho biết công ty có "tiền và các khoản tương đương" trị giá 51,4 tỷ NDT (7,65 tỷ USD) vào cuối tháng 6/2020.

Một góc nhìn chung cho thấy một công trường xây dựng thuộc sở hữu của Tổng công ty Lưới điện Nhà nước của Trung Quốc - một công ty điện lực là doanh nghiệp nhà nước lớn nhất nước - tại Bắc Kinh vào ngày 17 tháng 10 năm 2016 (Ảnh của FRED DUFOUR / AFP qua Getty Images)
Một góc nhìn chung cho thấy một công trường xây dựng thuộc sở hữu của Tổng công ty Lưới điện Nhà nước của Trung Quốc - một công ty điện lực là doanh nghiệp nhà nước lớn nhất nước - tại Bắc Kinh vào ngày 17 tháng 10 năm 2016 (Ảnh của FRED DUFOUR / AFP qua Getty Images)

Vỡ nợ trái phiếu, phần nổi của tảng băng chìm

Trái phiếu được phát hành vào năm 2017 với lãi suất 5,3%/năm; đáo hạn ngày 23/10/2020. Và việc vỡ nợ của nó dường như chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tập đoàn này vẫn còn 13 đợt trái phiếu đang lưu hành với tổng trị giá 16,2 tỷ NDT và nhiều đợt sẽ đáo hạn vào năm 2021 và 2022 tới đây.

Brilliance Auto đã báo cáo tổng tài sản trị giá 190 tỷ NDT, cho biết trong một tuyên bố hôm 26/10 rằng họ gặp khó khăn trong thanh khoản và nguồn tài chính khó khăn, nhưng vẫn đang cố gắng trả nợ cho các trái chủ.

Trong nửa đầu năm 2020, Brilliance Auto lỗ 196 triệu NDT, theo báo cáo tài chính giữa niên độ. Chỉ mới một năm trước đó, tập đoàn này đã tạo ra 70 triệu NDT lợi nhuận ròng cho các cổ đông. Tiền từ hoạt động kinh doanh giảm 17% xuống 4,96 tỷ NDT trong nửa đầu năm, trong khi tiền từ hoạt động đầu tư giảm 123%, xuống còn 4,6 tỷ NDT.

Nhưng các cơ quan xếp hạng tín dụng của Trung Quốc, vốn thường hào phóng trong việc đưa ra các xếp hạng tốt, đã vội vàng cắt giảm xếp hạng cho Brilliance Auto trong những ngày gần đây.

Công ty xếp hạng tín dụng Trung Quốc Golden Credit Rating International Co. đã hai lần hạ xếp hạng của Brilliance Auto. Công ty hiện được xếp hạng BBB, giảm từ AA+; với lý do thiếu các thỏa thuận tài trợ trả nợ và áp lực tái cấp vốn lớn.

Ký ức của vụ vỡ nợ 7,1 tỷ NDT và câu lưu truyền ‘không nên đầu tư ngoài đèo Shanhai’

Vụ vỡ nợ của công ty gợi lại ký ức về hàng loạt vụ vỡ nợ trái phiếu trị giá 7,1 tỷ NDT bởi Dongbei Special Steel vào năm 2016, sau khi chủ tịch của công ty tự sát trong văn phòng của mình.

Đó là vụ vỡ nợ trái phiếu lớn nhất ở Trung Quốc cho đến thời điểm đó, và vụ việc xảy ra sau khi Trung Quốc khởi động chiến dịch xóa nợ vào năm 2015, để hạn chế việc các chính quyền địa phương, tổ chức tài chính, doanh nghiệp và cá nhân vay nợ quá mức.

Việc tái cơ cấu sau đó của Dongbei Special Steel liên quan đến những “khoản lỗ dự kiến” cao của các nhà đầu tư trái phiếu trước khi công ty được bán cho một nhà sản xuất thép tư nhân.

Một nhân viên kiểm tra bề mặt của dây thép hợp kim tại nhà máy của Tập đoàn thép Dongbei Special Steel vào ngày 14 tháng 6 năm 2018 ở Đại Liên, Trung Quốc (Ảnh VCG / VCG qua Getty Images)
Một nhân viên kiểm tra bề mặt của dây thép hợp kim tại nhà máy của Tập đoàn thép Dongbei Special Steel vào ngày 14 tháng 6 năm 2018 ở Đại Liên, Trung Quốc (Ảnh VCG / VCG qua Getty Images)

Vụ vỡ nợ của Brilliance Auto cũng đang thúc đẩy câu lưu truyền trong giới đầu tư trái phiếu: “Không nên đầu tư ngoài đèo Shanhai”.

Đèo Shanhai là một đoạn của Vạn Lý Trường Thành ở phía bắc tỉnh Hà Bắc, phân chia phía đông bắc với phần còn lại của đất nước. Điều kiện đầu tư ở phía đông bắc - bao gồm các tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang - về mặt lịch sử rất kém vì chính quyền địa phương ở đó được cho là thiếu nguồn lực tài chính để cứu các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Liêu Ninh cho biết nền kinh tế của họ đã giảm 1,1% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với một năm trước đó, khiến nó trở thành một trong những tỉnh hoạt động kém nhất ở Trung Quốc, khi cả nước báo cáo mức tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ.

Lĩnh vực ô tô bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Zhao Xijun, giáo sư tài chính tại Đại học Renmin, cho biết thị trường nợ tổng thể của Trung Quốc ổn định trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng rộng, nhưng những rắc rối tài chính có thể xuất hiện ở các khu vực và lĩnh vực cụ thể. Và lĩnh vực ô tô là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

“Việc vỡ nợ của một nhà sản xuất ô tô nhà nước có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trái phiếu”. Gu Weiyong, giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản Ucon Investment có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. “Thực tế phũ phàng là nhiều công ty Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi đại dịch Covid-19”.

 

Khu vực tư nhân của Trung QuốcVụ vỡ nợ của Brilliance Auto cũng đang thúc đẩy câu lưu truyền trong giới đầu tư trái phiếu: “Không nên đầu tư ngoài đèo Shanhai” (Ảnh: Shuji Kajiyama/AP) - khu vực đóng góp nhiều nhất cho GDP của nước này - đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền mặt lớn do sự gia tăng của vỡ nợ trái phiếu... (Ảnh: Shuji Kajiyama/AP)
Vụ vỡ nợ của Brilliance Auto cũng đang thúc đẩy câu lưu truyền trong giới đầu tư trái phiếu: “Không nên đầu tư ngoài đèo Shanhai” (Ảnh: Shuji Kajiyama/AP)

Ngành ô tô hiện đang trên đường phục hồi khi nhiều thành phố đã mở rộng chính sách thuế ưu đãi đồng thời nới lỏng các hạn chế mua bán. Nhưng các phương tiện năng lượng mới và các thương hiệu nước ngoài thực hiện tốt hơn, điều này khiến các nhà sản xuất ô tô thông thường như Brilliance gặp bất lợi.

Không chỉ vụ việc này, rủi ro vỡ nợ trong nước của các DNNN Trung Quốc rất cao

“Chúng ta không nên cho là các DNNN sẽ không bao giờ vỡ nợ, cũng như chờ đợi được nhận các gói cứu trợ của chính phủ nếu điều đó xảy ra”, ông Zhao cho biết.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính cho thấy nợ chính quyền địa phương trên cả nước tổng cộng là 25,6 nghìn tỷ NDT (3,8 nghìn tỷ USD) vào cuối tháng 9/2020 và phần lớn tổng số nợ đó được gắn vào trái phiếu có kỳ hạn trung bình là 6,8 năm. Quy mô ước tính của trái phiếu doanh nghiệp với các khoản nợ ngầm đối với chính phủ, bao gồm trái phiếu DNNN, là như nhau.

Bộ cũng cho biết hôm thứ Năm (29/10) rằng lợi nhuận giữa các DNNN của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1/2020 đến tháng 9/2020 đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 2,28 nghìn tỷ NDT (340 tỷ USD).

Nợ của các DNNN được xếp hạng sẽ tăng khoảng 5% trong năm nay, theo một báo cáo được Moody’s công bố vào tháng 9/2020. Cơ quan xếp hạng cho biết các công ty tham gia vào nhiều dự án chính sách công hơn sẽ có đòn bẩy và tăng trưởng nợ nhanh hơn các công ty khác.

Liu Xuezhi, một nhà nghiên cứu của Ngân hàng Truyền thông, cho biết rằng các khoản nợ của các DNNN ngày càng nên được xem là nợ doanh nghiệp, hơn là nợ của chính phủ.

“Chính quyền Trung Quốc bắt đầu thu dọn đống nợ của chính quyền địa phương từ năm 2013 và đã hạn chế phần lớn sự phình rộng của nó", ông Liu nói: “Nó có thể mang lại rủi ro hệ thống nếu ranh giới giữa nợ chính phủ và nợ doanh nghiệp bị xóa nhòa".

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo :

https://auto.hindustantimes.com/

https://www.autonews.com/china/brilliance-auto-brink-bond-default

https://www.scmp.com/economy/china-economy/article/3107648/debt-chinas-state-owned-firms-question-after-bmw-partner



BÀI CHỌN LỌC

Thị trường nợ bị sốc trước việc công ty nhà nước Trung Quốc không trả được nợ trái phiếu