Các quỹ phòng hộ Mỹ dùng tỷ lệ đòn bẩy 'gấp 100 lần' để đầu cơ tiền ảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần trước, Tiểu ban Giám sát và Điều tra của Dịch vụ Tài chính Hạ viện đã tổ chức một phiên điều trần cực kỳ quan trọng về cơn sốt tiền ảo đã nhấn chìm các thị trường tài chính Hoa Kỳ. Phiên điều trần có tiêu đề: “Nước Mỹ đang trong 'LỬA': Sự điên cuồng của tiền ảo sẽ dẫn đến độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm hay tàn phá tài chính?". Các nhân chứng đã dội bom vào phiên điều trần này bằng các con số và bằng chứng gây sốc.

Trước khi các nhân chứng có thể làm chứng, thành viên của Đảng Cộng hòa của Tiểu ban, Hạ nghị sĩ Tom Emmer của Minnesota, đã đưa ra các nhận xét mở đầu của Alice ở xứ sở kỳ diệu đã hạ thấp các lo ngại chính đáng của phiên điều trần và mô tả hiệu quả của tiền ảo như là sự đổi mới tốt nhất kể từ khi có hiện tượng này. (Emmer từng là một nhà vận động hành lang đã đăng ký ở Minnesota và kho tài chính của chiến dịch tranh cử Quốc hội của chính khách này được đổ đầy tiền từ ngành dịch vụ tài chính).

Tuy nhiên, tính khả tín trong đánh giá của ông Emmer đã sụp đổ dưới sức nặng của lời khai từ một cựu chiến binh Phố Wall, bà Alexis Goldstein, người hiện là Giám đốc Chính sách Tài chính của nhóm phi lợi nhuận, Viện Thị trường Mở.

Bà Goldstein đã được Dân biểu Maxine Waters hỏi về một cuộc khảo sát được công bố vào đầu năm nay bởi công ty kiểm toán PwC. Công ty này chỉ ra rằng 1 trong 7 quỹ đầu cơ có 10 đến 20% tổng tài sản được quản lý để đầu tư vào tiền điện tử. (Đáng sợ không kém, cuộc khảo sát tương tự cho thấy 86% quỹ đầu cơ hiện đang đầu tư vào tiền điện tử có ý định triển khai thêm vốn vào cuối năm nay).

Bà Goldstein trả lời rằng năm nay công chúng đã chứng kiến ​​sự sụp đổ của quỹ đầu cơ gia đình, Archegos, quỹ này cho thấy rằng khi các ngân hàng có mối quan hệ môi giới chính với các quỹ đầu cơ, nó có thể tạo ra tổn thất tại các ngân hàng là nơi nắm giữ tiền gửi được liên bang có đảm bảo (người đóng thuế chống lưng). (Các ngân hàng lớn trên toàn cầu đã mất hơn 10,4 tỷ đô-la khi Archegos vỡ nợ các khoản vay ký quỹ vào tháng 3). Bà Goldstein giải thích:

“Nếu các quỹ đầu cơ tiến xa hơn vào tiền ảo, họ không quan tâm đến hướng đi. Họ sẽ đi dài, họ sẽ đi ngắn. Họ có thể sử dụng đòn bẩy. Có rất nhiều sàn giao dịch tiền điện tử như FTX và Binance và nhiều sàn khác cho phép mọi người sử dụng số lượng đòn bẩy điên cuồng - 100 lần đổi 1… Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu một số lượng lớn các quỹ đầu cơ có mối quan hệ môi giới chính với các ngân hàng “quá lớn để sụp đổ” [và] tất cả đều xảy ra trong các vị trí tiền ảo tương tự, cho dù đó là đó là đầu tư dài hay ngắn và có sự biến động lớn trên thị trường. Họ có thể phải bán một số tài sản khác của mình. Nó có thể dẫn đến các cuộc gọi ký quỹ trong các tài sản không phải tiền điện tử của họ, điều này có thể dẫn đến việc buộc phải thanh lý và chuyển giao lại cho chính các ngân hàng dưới dạng rủi ro đối tác”.

Không nên đặt nặng vấn đề nhưng rủi ro tài chính là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính làm sụp đổ Phố Wall vào năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất ở Mỹ kể từ cuộc Đại suy thoái những năm 1930.

Sau đó, ông Waters đã hỏi bà Goldstein liệu có bất kỳ sự minh bạch nào về việc các quỹ đầu cơ cụ thể nào nắm giữ các vị thế bán/mua lớn nhất trong tiền ảo hay không và đối tác của họ là ai. Bà Goldstein trả lời rằng tiền điện tử hiện không được báo cáo trên các biểu mẫu 13F mà các quỹ đầu cơ bắt buộc phải nộp cho SEC vì vậy các nhà quản lý hiện đang chẳng biết gì về thị trường tiền ảo và các giao dịch rủi ro của nó, “hoàn toàn chìm trong bóng tối”

Bóng tối và đòn bẩy 100 ăn 1. Có cái gì đó hơi sai ở đây?

Bà Goldstein đã làm tròn kịch bản về ngày tận thế tiềm ẩn này trong bản giải trình bằng văn bản của mình trước Tiểu ban. Bà Goldstein giải thích cách mà các ngân hàng lớn ở Phố Wall đang có “sự hiện diện ngày càng tăng trong thị trường tiền điện tử” khi cung cấp dịch vụ cho vay ký quỹ và cho vay chứng khoán cho các quỹ đầu cơ theo một chương trình mà họ thường gọi là dịch vụ “nhà môi giới hàng đầu”. Bà Goldstein đã viết:

“… Các ngân hàng “quá lớn để sụp đổ” cũng đang ngày càng hiện diện nhiều hơn trong thị trường tiền ảo. Theo một hồ sơ ngày 28/6, Goldman Sachs có kế hoạch mở quầy giao dịch tiền điện tử, BNY Mellon cho phép khách hàng của mình nắm giữ Bitcoin kể từ ngày 19/2, Wells Fargo sẽ cung cấp các quỹ tiền điện tử được quản lý chuyên nghiệp cho các nhà đầu tư đủ điều kiện. Quỹ Cơ hội Châu u của Morgan Stanley đã báo cáo sở hữu 28.298 cổ phiếu của Grayscale Bitcoin Trust. Các công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 17 tỷ đô-la vào các công ty tiền điện tử cho đến nay vào năm 2021, gấp hơn 3 lần số tiền họ đã đầu tư trong cả năm 2020. Ngoài ra, việc tập trung các tài sản tiền điện tử cụ thể vào một số ít địa chỉ làm dấy lên lo ngại về mức độ tập trung năng lượng nguyên tử [ám chỉ rủi ro tập trung cực lớn].

Lấy một ví dụ, có một số nhà đầu tư rất lớn ('cá voi') trong tiền điện tử Dogecoin, bao gồm định chế nắm giữ hơn 36,7 tỷ DOGE (hoặc khoảng 28% tổng số Dogecoin ) trị giá hơn 8 tỷ USD. Tính đến tháng 2, 20 định chế giữ lượng Dogecoin lớn nhất đã nắm giữ một nửa nguồn cung của toàn bộ tiền điện tử”.

Bản ghi nhớ của Tiểu ban được công bố làm nền cho phiên điều trần đã nêu lên một khía cạnh đáng báo động khác của cơn sốt tiền điện tử - phần lớn những gì bạn nghĩ bạn thấy có thể không có thật.

Bản ghi nhớ giải thích: “Một số sàn giao dịch tiền điện tử được cho là đã phóng đại khối lượng của họ để thu hút nhiều người tham gia hơn. Một nghiên cứu năm 2019 của Bitwise Asset Management cho thấy 95% khối lượng giao dịch của Bitcoin được hiển thị trên công cụ tổng hợp giá và khối lượng tài sản kỹ thuật số CoinMarketCap.com là giả mạo hoặc phi kinh tế về bản chất.

“Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Tài chính lập luận rằng một kẻ thao túng thị trường duy nhất có thể đẩy giá của Bitcoin tăng lên một nửa năm 2017, đẩy giá của nó lên gần 20.000 USD. Đối với cáo buộc thao túng này, Bitfinex và Tether đã phải đối mặt với một đơn kiện tập thể đòi tổng số tiền thiệt hại lên tới 1,4 nghìn tỷ đô-la và đang được các cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang điều tra”.

Trong một tuyên bố ngắn gọn vào đầu buổi điều trần, Dân biểu Brad Sherman, Đảng viên Đảng Dân chủ từ California, cho biết “Tiền điện tử có sự ủng hộ chính trị của 'những kẻ vô chính phủ yêu nước', những người đang bắt rễ sâu để trốn thuế. Tôi hy vọng chúng ta đóng cửa nó".

Chúng tôi khá chắc chắn rằng ông Sherman có ngụ ý cụm từ "những kẻ vô chính phủ yêu nước" như một sự mỉa mai.

Thủy Tiên

Theo wallstreetonparade.com

Kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Các quỹ phòng hộ Mỹ dùng tỷ lệ đòn bẩy 'gấp 100 lần' để đầu cơ tiền ảo