Các nhà sản xuất Nhật Bản phục hồi niềm tin kinh doanh dù đại dịch vẫn còn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất Nhật Bản đã có dấu hiệu phục hồi tốt nhất trong bốn tháng qua, cuộc khảo sát của Reuters Tankan về tâm lý kinh doanh đưa ra hôm thứ Ba (18/8) tuần trước, báo hiệu sự phục hồi (dù chậm) của nền kinh tế trước đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Cuộc khảo sát hàng quý về "niềm tin kinh doanh" được xem xét chặt chẽ bởi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), đã chỉ ra sự phục hồi khiêm tốn, cùng với tinh thần của các nhà sản xuất có phần bớt tiêu cực hơn trong những tháng tới.

Dấu hiệu phục hồi niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất Nhật Bản trong tâm dịch

Cuộc khảo sát hôm thứ Ba (18/8) cho thấy tâm trạng của các nhà sản xuất đã tăng từ -44 của tháng trước lên -33 trong tháng 8/2020, mức cao nhất kể từ tháng 2/2020. Thước đo khu vực dịch vụ ở mức từ -26 lên -23.

Chỉ số Reuters Tankan được tính bằng cách trừ tỷ lệ phần trăm giữa “những người được hỏi nói rằng điều kiện còn kém” và “những người được hỏi nói rằng điều kiện là tốt”. Chỉ số âm có nghĩa là những người bi quan nhiều hơn những người lạc quan.

"Cầu đang có xu hướng cải thiện so với quý đầu tiên nhưng vẫn ở mức khoảng 70% so với những gì chúng tôi đã dự đoán", một nhà quản lý tại một nhà sản xuất thiết bị giao thông đã viết trong cuộc khảo sát.

Dữ liệu hôm thứ Hai (17/8) cho thấy Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm kinh tế lớn nhất kỷ lục trong quý II/2020, khi cuộc khủng hoảng sức khỏe đã giáng một đòn mạnh vào tiêu dùng và xuất khẩu.

Cuộc thăm dò cho thấy, mặc dù tâm trạng chung vẫn bi quan, tất cả các ngành, trừ ngành lọc dầu/gốm sứ, đã bớt ảm đạm hơn so với tháng trước.

Một số công ty đã cảnh báo về sự bấp bênh trong những tháng tới vì căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lại tiếp tục gia tăng.

“Điều kiện thị trường trong nước vẫn còn tồi tệ,” một nhà quản lý của một nhà máy sản xuất hóa chất viết trong cuộc khảo sát. “Ngay cả khi số lượng (trong số các đơn đặt hàng) trở lại châu Á, giá sẽ không khớp với mức giá đó do cạnh tranh ngày càng gay gắt”.

Tâm lý của các nhà sản xuất sẽ được phục hồi hơn ở mức -22 trong tháng 11/2020, trong khi tâm lý của các công ty trong lĩnh vực dịch vụ dự kiến ​​sẽ giảm xuống -26, theo cuộc thăm dò ý kiến ​​của 495 công ty phi tài chính quy mô vừa và lớn (trong đó 232 công ty đã trả lời với điều kiện ẩn danh).

Trong số các công ty dịch vụ, nhóm ngành thông tin/truyền thông và bán lẻ có vẻ khả quan về điều kiện kinh doanh, trong khi các nhóm khác vẫn ảm đạm.

Trước đại dịch, các doanh nghiệp sản xuất Nhật Bản là những doanh nghiệp tốt nhất để đầu tư

Cuối năm 2019, trước đại dịch, Michael J. Burry, nhân vật được lấy cảm hứng cho bộ phim "The Big short" nổi tiếng, đã lên tiếng cảnh báo về bong bóng thị trường tài sản - tài chính thế giới, tình trạng tương tự với cuộc đại khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008... Ông nhấn mạnh rằng thị trường chứng khoán thế giới đang bị điều khiển bởi các quỹ ETFs khiến giá trị doanh nghiệp bị thổi phồng quá mức và tạo bong bóng giá tài sản.

Dù vậy, Burry không quên nhấn mạnh rằng trong “đám” tài sản tài chính hết sức rủi ro của thị trường chứng khoán toàn cầu, thì các doanh nghiệp sản xuất Nhật Bản lại là hy vọng lớn nhất. Các phân tích cơ bản chỉ ra rằng doanh nghiệp Nhật có nội lực tốt nhất trong khi giá thị trường thấp.

Trả lời phỏng vấn với Bloomberg trước đại dịch, Burry cho biết: "Không khó khăn gì để tìm những cơ hội đầu tư dưới giá trị ở Nhật Bản: Hệ số PE thấp, hoặc P/FCF thấp. Trong nhiều trường hợp, công ty có thể có những khoản đáng kể tiền mặt hoặc cổ phiếu đầu tư gần xấp xỉ giá giao dịch trên thị trường".

Và đối với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, ông Burry nói: "Có rất nhiều giá trị trong dòng cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong ngành công nghệ và phụ trợ cho ngành này. Tôi tin tưởng rằng công nghệ từ xa và giả lập sẽ tiếp tục tăng trưởng. Nhịp điều chỉnh toàn cầu trong ngành bán dẫn, hình ảnh, và các ngành công nghiệp liên quan đã làm tổn hại đến giá cổ phần của các công ty Nhật Bản nhỏ có liên quan. Tôi mong đợi các công ty như Tazmo (TSE: 6266) và Nippon Pillar Packing (TSE: 6490), cùng trong danh mục của tôi, sẽ phục hồi cùng với Beta cao trong ngành do hàng tồn kho của các sản phẩm phụ trợ công nghệ cao được hấp thụ hết và tăng trưởng trở lại".

Ông Burry cũng quan sát thấy rằng ở Nhật Bản, các công ty thường giao dịch dưới giá trị sổ sách và dư thừa tiền mặt.

Khi nền sản xuất có thực lực như Nhật Bản bắt đầu có dấu hiệu phục hồi niềm tin kinh doanh, chúng ta có quyền hy vọng sự phục hồi - dù chậm chạp - của nền kinh tế thế giới.

Thủy Tiên (theo Reuters)

 



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà sản xuất Nhật Bản phục hồi niềm tin kinh doanh dù đại dịch vẫn còn