Các ngân hàng quốc tế ngừng chấp nhận trái phiếu của một công ty BĐS Trung Quốc làm tài sản thế chấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ngân hàng toàn cầu lớn là Citigroup và Credit Suisse đã ngừng chấp nhận trái phiếu của ông lớn bất động sản (BĐS) Fantasia (Trung Quốc) làm tài sản thế chấp trong bối cảnh gia tăng lo ngại về sức khỏe tài chính của các nhà phát triển BĐS của nước này.

Citigroup và Credit Suisse đã ấn định giá trị cho vay bằng 0 cho các tờ phiếu. Điều này có nghĩa là khách hàng của họ sẽ không thể tiếp tục sử dụng trái phiếu của Fantasia làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay. Việc này cho thấy, trái phiếu của công ty BĐS Trung Quốc này đã trở thành trái phiếu rác trên thị trường quốc tế.

Bloomberg cho hay, đại diện của Citigroup và Credit Suisse từ chối bình luận, trong khi Fantasia cho biết họ đang làm việc để mua lại trái phiếu và từ chối bình luận thêm.

Những lo ngại về tập đoàn BĐS khổng lồ Evergrande của Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư trở nên cẩn trọng với các trái phiếu có tính rủi ro cao hơn. Fantasia được xếp hạng B bởi cả 3 tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế lớn. Vào tháng 7, hai ông lớn Fitch RatingsMoody’s đã thay đổi đánh giá của họ về Fantasia từ mức ‘ổn định’ sang mức ‘đáng lo ngại’.

Theo BondEvalue, Fitch Ratings đã thay đổi mức xếp hạng của Fantasia dựa trên mức độ gia tăng đòn bẩy tài chính của doanh nghiệp này. Với khả năng thanh khoản 22,5 tỷ NDT (tương đương 3,5 tỷ USD), Fantasia đủ để trang trải nghĩa vụ nợ từ trái phiếu USD năm 2021 và các khoản nợ ngắn hạn. Tuy nhiên, việc phụ thuộc nhiều vào vay nợ bằng đồng USD sẽ khiến bất kỳ rủi ro nào trên thị trường tín dụng có thể gây tác động lớn lên doanh nghiệp Trung Quốc này. Trong báo cáo tài chính hợp nhất, đòn bẩy tài chính của Fantasia tăng lên 50% vào cuối năm 2020, so với 45% vào năm 2019. Fantasia cũng có tỷ lệ thu tiền mặt thấp bởi đa phần doanh thu đến từ các dự án và khoản mục ngoài bảng cân đối (off-balance sheet).

Năm 2020, Fantasia có số nợ thị trường vốn là 76% trên tổng nợ (so với 63% vào năm 2019), riêng trái phiếu bằng đồng USD chiếm 62% (so với 48% vào năm 2019).

Trong một tuyên bố trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào tối thứ 2 ngày 06/09, Fantasia cho biết họ đã mua lại khoảng 12 triệu USD trái phiếu của mình trên thị trường mở, Financial Times đưa tin.

Trái phiếu kỳ hạn dài của tập đoàn BĐS này là một trong những trái phiếu có chỉ số hoạt động kém nhất trong tháng 8 trên bảng xếp hạng các trái phiếu có lợi suất cao của Trung Quốc do Bloomberg tổng hợp. Fantasia hiện có 752 triệu USD trái phiếu đáo hạn vào cuối năm 2021, bao gồm 208 triệu USD đáo hạn vào tháng 10.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Các ngân hàng quốc tế ngừng chấp nhận trái phiếu của một công ty BĐS Trung Quốc làm tài sản thế chấp