Các hãng hàng không Mỹ hoàn gần 13 tỷ USD tiền mặt cho khách hàng trong năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

11 hãng hàng không Mỹ đã hoàn trả 12,84 tỷ đô la tiền mặt cho khách hàng mua vé máy bay năm 2020 dù đó là quyết định cá nhân của khách hàng. Ở Việt Nam, khách hàng hiện chỉ được hoàn trả nếu chuyến bay bị hủy do lỗi từ hãng hàng không hoặc khách hàng đã trả phí thêm cho khả năng “được hoàn tiền”nếu tự hủy vé.

Các hãng hàng không đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ hành khách và một số nhà lập pháp khi các hãng này chỉ muốn đổi vé máy bay bị hủy do đại dịch chứ không muốn hoàn trả lại tiền mặt cho khách hàng đơn phương hủy chuyến vì đại dịch.

Đầu tháng này, các Thượng nghị sĩ Edward Markey và Richard Blumenthal đã kêu gọi các hãng vận chuyển (bao gồm cả hàng không) hoàn lại tiền mặt cho khách dù lý do bị hủy bỏ là bởi hãng hay bởi khách hàng.

Ông Nicholas Calio, giám đốc điều hành A4A, thừa nhận rằng nhiều hãng vận chuyển khuyến khích khách hàng nhận voucher cho chuyến du lịch trong tương lai thay vì tiền mặt, nhưng nói rằng điều đó không phải là "ác ý" mà vì để tránh cho hãng sớm rơi vào tình trạng phá sản

Ông Calio viết trong một lá thư gửi hai thượng nghị sĩ: “Các sự kiện cho thấy rõ ràng rằng các hãng hàng không Hoa Kỳ đã duy trì một cam kết kiên định đối với công chúng đi du lịch trong suốt thời gian đại dịch xảy ra và các khoản tiền hoàn lại được phát hành thường xuyên theo tất cả các luật và quy định của liên bang.

Ông Calio cho biết khoản tiền hoàn lại, 12,84 tỷ USD, chiếm khoảng 20% ​​doanh thu của các hãng hàng không trong năm ngoái. Chỉ 10 - 15% khách hàng đồng ý đổi vé sang các chuyến khác. Dự kiến, lượng khách hàng đồng ý đổi vé chứ không rút lại tiền mặt sẽ tăng trong tháng tới cũng như doanh thu bán vé sẽ tăng trở lại khi đại dịch giảm bớt, nhiều thanh phố, địa điểm mở cửa trở lại.

Dự báo cầu du lịch giải trí mùa hè ở Mỹ sẽ tăng vọt khi ngày càng có nhiều người Mỹ tiêm vắc-xin phòng bệnh coronavirus. Các hãng hàng không Mỹ hy vọng đạt được trạng thái cân bằng tài chính tốt hơn sau khi thua lỗ kỷ lục vào năm ngoái.

Các hãng hàng không chính của Mỹ đã nhận được 25 tỷ USD cứu trợ từ chính quyền liên bang dưới dạng các khoản vay để trả lương và duy trì hoạt động.

Tại Việt Nam, chỉ duy nhất Vietnam Airline, hãng hàng không của nhà nước, nhận được khoản vay cứu trợ từ chính phủ, lên tới 12,000 tỷ VND. Tại thời điểm được phê duyệt gói cứu trợ này, Vietnam Airline đang nợ tại hơn 20 ngân hàng thương mại số tiền 35 nghìn tỷ VND.

Mặc dù Việt Nam khống chế tốt dịch bệnh nhưng tới Quý 1/2021, hãng hàng không quốc gia sở hữu nhà nước này đã đứng trước nguy cơ phá sản. Khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 14.218 tỷ đồng, đã lớn hơn khoản vốn điều lệ 14.187 tỷ đồng của hãng. Nếu không khắc phục được tình trạng này, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ nguy cơ bị huỷ niêm yết. Trước đó, mã này cũng đã bị HoSE đưa Vietnam Airline vào diện cảnh báo từ 15/4.

Hữu Nguyên

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Các hãng hàng không Mỹ hoàn gần 13 tỷ USD tiền mặt cho khách hàng trong năm 2020