Các công ty Nhật Bản hợp tác với nhau nhằm thách thức nhà cung cấp 5G Trung Quốc Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty công nghệ thông tin và điện tử của Nhật Bản và nhà điều hành viễn thông lớn nhất của đất nước đã công bố các kế hoạch hợp tác để nghiên cứu và phát triển mạng 5G an toàn, thách thức công ty công nghệ Trung Quốc Huawei (bị Hoa Kỳ chỉ định là mối đe dọa an ninh quốc gia).

NTT, một tập đoàn viễn thông Nhật Bản, sẽ mua 4,8% cổ phần của NEC, một nhà sản xuất thiết bị viễn thông có trụ sở tại Nhật Bản, với giá 64,5 tỷ yên (597 triệu USD), để thúc đẩy sự phát triển của mạng 5G sản xuất tại Nhật Bản, theo Nikkei Asian Review.

Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính trị giá khoảng 70 tỷ yên (653 triệu USD) cho các công ty trong nước bao gồm cả NEC và Fujitsu để phát triển thiết bị và mạng 5G. Viện trợ của chính phủ sẽ cho phép Nhật Bản có được lợi thế cạnh tranh so với các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei trong cuộc đua 5G toàn cầu.

NEC và NTT tuyên bố rằng viện trợ của chính phủ sẽ giúp họ phát triển các thiết bị và công nghệ cạnh tranh mới nhằm đảm bảo an ninh mạng, Scott Foster, nhà phân tích của Lightstream Research tại Nhật Bản, nói với Asia Times.

Các quỹ cũng sẽ được dùng để thúc đẩy tiêu chuẩn hóa mạng 5G sử dụng các tiêu chuẩn Mạng truy cập vô tuyến mở (O-RAN), cho phép kết hợp các thiết bị được sản xuất bởi nhiều nhà cung cấp trong một mạng viễn thông, do đó giảm sự phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp 5G nào, ông Foster cho biết.

Mặc dù có sự tài trợ của chính phủ và khoản giảm thuế 15% do chính phủ Nhật Bản cung cấp cho NEC và các nhà cung cấp viễn thông khác, nhưng thiết bị của Huawei rẻ hơn 20-40% so với các lựa chọn thay thế của Nhật Bản, còn thiết bị của Ericsson và Nokia thì rẻ hơn 10-20%, ông Foster nói.

Epoch Times Photo
Logo Huawei được hiển thị trong Diễn đàn băng rộng di động toàn cầu lần thứ 10 tại Zurich vào ngày 15/10/2019. (Stefan Wermuth / AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, Huawei được chính phủ Trung Quốc trợ cấp rất nhiều, cho phép họ sản xuất các sản phẩm và bán chúng với giá chiết khấu thấp hơn nhiều so với các đối thủ quốc tế, theo James Lewis, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Nói một cách đơn giản, "các tác động làm méo mó thị trường của các công ty Trung Quốc được chính phủ trợ cấp đang làm giảm thị phần và doanh thu cho các công ty phương Tây khác", ông Lewis đã viết trong một phân tích về mối quan tâm an ninh 5G được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Hoa Kỳ.

Theo ông Foster, NEC chỉ nắm giữ 0,7% thị phần thiết bị mạng toàn cầu, theo Nikkei Asean Review, trong khi Huawei chiếm 30%, Ericsson khoảng 25% và Nokia khoảng 20%.

Mục tiêu của NEC là tăng thị phần lên 20% vào năm 2030. Tuy nhiên, sẽ khó đạt được điều này, trong một môi trường mà một công ty duy nhất kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng.

Tất cả ba đối thủ cạnh tranh của NEC đều kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu cho các trạm cơ sở mạng của họ. Giám đốc điều hành của NEC, Takashi Niino nói rằng công ty của ông sẽ không có cơ hội chiến thắng trước các đối thủ sử dụng mô hình kinh doanh như vậy, The Japan Times đưa tin.

NEC dự định sẽ áp dụng chiến lược hợp tác với một số nhà sản xuất chuyên sản xuất các thiết bị khác nhau có thể được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông đầy đủ, ông Niino nói với tờ The Japan Times. Chiến lược này có thể hiệu quả hơn trong việc giành thị phần lớn hơn, ông nói.

"Chúng tôi sẽ tạo ra một hệ thống bằng cách hợp tác với các quốc gia và người chơi đáng tin cậy. Nó phù hợp với xu hướng an ninh kinh tế", Giám đốc điều hành của NTT, Jun Sawada cho biết, theo Nikkei Asian Review.

NTT và NEC cũng có ý định hợp tác để phát triển công nghệ 6G, nhưng để có thể đạt được điều này, NEC cần tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường toàn cầu bên ngoài Nhật Bản.

Vương quốc Anh coi NEC là một giải pháp thay thế mới cho Huawei, sau thông báo của Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng Huawei sẽ bị loại khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông của nước này.

NEC cũng là nhà cung cấp hàng đầu về công nghệ nhận dạng khuôn mặt mà được báo cáo là tiên tiến hơn so với các giải pháp tương tự của Trung Quốc và không bị kiểm soát bởi một chế độ toàn trị, ông Foster viết.

Epoch Times Photo
Người tham dự xếp hàng chờ đợi triển lãm 5G tại gian hàng Qualcomm trong triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2019 tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas ở Las Vegas, Nev., vào ngày 10/1/2019. (Robyn Beck / AFP qua Getty Images)

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công nhận NTT là nhà cung cấp "Đường dẫn sạch 5G", theo một tuyên bố. Hoa Kỳ yêu cầu tất cả các mạng 5G chấp nhận lưu lượng truy cập đến hoặc từ Bộ Ngoại giao hoặc các cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ phải tuân thủ các yêu cầu của Đường dẫn sạch.

Đường dẫn sạch 5G "là một đường dẫn liên lạc đầu cuối không sử dụng bất kỳ thiết bị truyền, điều khiển, điện toán hoặc lưu trữ nào từ các nhà cung cấp công nghệ thông tin không tin cậy, như Huawei và ZTE, được yêu cầu tuân thủ các chỉ thị của Đảng Cộng sản Trung Quốc", Bộ Ngoại giao cho biết.

NTT tuyên bố rằng sự công nhận của chính phủ Hoa Kỳ phù hợp với vị thế của họ, và công ty cam kết chỉ sử dụng các nhà cung cấp đáng tin cậy trong mạng 5G của mình tại Nhật Bản và trên toàn thế giới, theo Bộ Ngoại giao.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty Nhật Bản hợp tác với nhau nhằm thách thức nhà cung cấp 5G Trung Quốc Huawei