Các bang Cộng hòa nên phối hợp với Thống đốc DeSantis nhằm chấm dứt sự thống trị của Big Tech

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những gã khổng lồ Công nghệ lớn đã tạo ra hình thức kiểm soát tâm trí phát xít tinh vi và quyến rũ nhất trong lịch sử nhân loại. Khi làm như vậy, họ không chỉ kích hoạt và ban hành “văn hóa tẩy chay”, phá hoại đi sự tự do mà Tu chính án thứ nhất đã quy định ngay từ khi nước Mỹ được thành lập. Không những thế, họ còn gây nghiện, nhồi sọ và làm hư con em của chúng ta.

Họ đã sử dụng sự thống trị của mình, điều mà hầu như không ai lường trước được, để gây ra những ảnh hưởng nặng nề và bất công cho các cuộc bầu cử, trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với nền cộng hòa dân chủ của chúng tại.

Nhiều người đã nhận thức được điều đó, nhưng cho đến nay chưa có bất kỳ một động thái nào được thực hiện để ngăn cản tình trạng này tiếp diễn, ngay cả khi những chính trị gia đề xuất việc sửa đổi Mục 230 - chủ nghĩa pháp lý bảo vệ các công ty này khỏi bị kiện vì những gì họ xuất bản - thì cho đến nay vẫn không có gì tiến triển. Chưa có ai thực sự bước ra.

Cho đến khi Thống đốc Ron DeSantis (bang Florida) xuất hiện.

Ngày 2 tháng 2 vừa qua, Thống đốc của bang Florida đã có một bài phát biểu phác thảo một loạt các đề xuất cụ thể để tiểu bang ông đại diện có thể có được tác động cực lớn đến các gã khổng lồ công nghệ.

Tôi viết những dòng này này để kêu gọi tất cả các cơ quan lập pháp và thống đốc các bang của Đảng Cộng hòa (ĐCH) chú ý đến những gì ông DeSantis đã đề xuất và xúc tiến, thậm chí mở rộng các quy định và giải pháp lập pháp mới này ở bang của họ.

Điều này sẽ tạo ra sự thay đổi rõ rệt mang tính hệ quả, và các cơ quan lập pháp cũng như các thống đốc này có quyền thực hiện điều đó. Có đến 24 bang hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của ĐCH hoặc thành viên ĐCH chiếm đa trong các cơ quan lập pháp.

Hiện dân số ở các bang có cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa kiểm soát khoảng 186 triệu người; các bang do Đảng Dân chủ kiểm soát chỉ khoảng 134 triệu.

Đó là ảnh hưởng lớn nhất của Đảng Cộng hòa ở thời điểm hiện tại, nếu như các bang chọn sử dụng lợi thế đó. Và họ nên làm như vậy, bởi vì ảnh hưởng của Big Tech đối với liên bang đang lớn chưa từng có, những công ty này là những kẻ đóng góp cho chính trị nhiều nhất trong lịch sử, nhất là về phương diện tài chính.

Dưới đây là các đề xuất của DeSantis, được Breitbart.com đăng tải:

  1. Từ chối tất cả các bộ lọc nội dung của Big Tech (một giải pháp để kiểm duyệt công nghệ lần đầu tiên được Breitbart News đề xuất).
  2. Quyền hành động riêng của công dân Floridian chống lại các công ty công nghệ vi phạm điều kiện này.
  3. Các khoản phạt 100.000 USD mỗi ngày áp dụng đối với các công ty công nghệ có động thái cấm/chặn ứng cử viên cho các chức vụ được bầu tại Florida.
  4. Tiền phạt hàng ngày cho bất kỳ công ty công nghệ nào "sử dụng nội dung của họ và các thuật toán liên quan đến người dùng để ngăn chặn hoặc ưu tiên truy cập bất kỳ nội dung nào liên quan đến một ứng cử viên hoặc mục đích chính trị trên lá phiếu".
  5. Yêu cầu minh bạch hơn.
  6. Cơ quan bầu cử của Florida có quyền yêu cầu các công ty công nghệ tiết lộ thông tin, đặc biệt là đối với các công ty tỏ ra ưu tiên ứng cử viên này hơn ứng viên khác.
  7. Ủy quyền cho tổng chưởng lý Florida khởi kiện các công ty công nghệ vi phạm các điều kiện này theo Đạo luật về các hành vi lừa đảo và không công bằng của bang.

Những đề xuất này đều rất thích đáng. Và chắc chắn nhiều đề xuất mới có thể được thêm vào nếu các bang của Đảng Cộng hòa đều quyết tâm giải quyết vấn đề, dù là họ làm việc cùng nhau hay riêng biệt.

Thống đốc DeSantis không cần phải làm tất cả một mình, chúng ta hãy dũng cảm như anh ấy!

Đặc biệt, vấn đề minh bạch phải được kiểm tra. Nó liên quan trực tiếp đến câu hỏi về thuật toán, vì mọi thứ trong nền văn hóa của chúng ta đều là chính trị, không chỉ chính trị bầu cử. Giải trí và (quan trọng nhất) giáo dục cũng bị chính trị hóa rất nhiều và bị các thuật toán thao túng.

Thu thập dữ liệu về số người mất tích cũng cũng là lĩnh vực nguy hiểm, có thể dẫn đến việc người ta bị sa thải, bị đưa vào danh sách đen hoặc bị xã hội tẩy chay vì quan điểm của họ - đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi. Điều này đã dẫn đến một đại dịch trầm cảm trong giới trẻ. Đó đều là nhờ “công ơn” của Big Tech.

Vì vậy, các tiểu bang, hãy làm những gì các bạn cần làm. Đừng chờ đợi. Đây là thời điểm của bạn!

Và trên hết, đừng bị thu hút bởi những quảng cáo đóng góp cho chiến dịch từ Google, Facebook, v.v. Làm vậy bạn sẽ phản bội cử tri của mình - thực tế là tất cả người dân Hoa Kỳ của cả lưỡng đảng, dù họ có biết hay không.

Tham gia cùng hành động với Thống đốc DeSantis cũng sẽ giúp làm điều gì đó cho công dân của gần như tất cả các quốc gia khác đang chịu sự thống trị của Big Tech.

Tất cả chúng ta nên tìm mọi cách nhằm giải quyết vấn đề cấp thiết này, ví dụ như viết thư cho các quan chức nhà nước của chúng ta, v.v. Tôi sẽ có mặt tại WLAC Nashville vào ngày 9 tháng 2 từ 7 giờ sáng đến 8 giờ sáng theo giờ địa phương, thúc giục bang Tennessee quê hương tôi - với cơ quan lập pháp thuộc về Đảng Cộng hòa - cùng tham gia.

Roger L. Simon là một tiểu thuyết gia từng đoạt giải thưởng, nhà biên kịch từng được đề cử giải Oscar, đồng sáng lập PJMedia, và hiện là tổng biên tập của Epoch Times. Những cuốn sách gần đây nhất của ông là “The GOAT” (tiểu thuyết) và “I Know Best: Moral Narcissism Is Kill Our Republic, If It Hasn’t Already” (sách phi hư cấu).

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Cancel culture: Theo từ điển chuyên giải thích tiếng lóng Urban Dictionary phần định nghĩa là “khiến một người hoặc một thứ trở nên lạc lõng” hoặc “chối bỏ một cá nhân hay một ý tưởng”. Cancel culture là khi người dùng mạng xã hội “chỉ mặt điểm tên” các nhãn hàng hoặc người nổi tiếng trên mạng vì những sai lầm của họ trong hiện tại hoặc quá khứ.

Văn hóa tẩy chay, được trợ sức bởi tốc độ lây lan khủng khiếp của mạng xã hội, được nâng lên thành một thứ gần như là “giáo phái”, nơi chân lý thuộc về đám đông và cơn thịnh nộ của cộng đồng mạng trở thành ác mộng của influencer (người/thương hiệu nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng): biến mất khỏi tầm mắt của người dùng.

Mấu chốt của cancel culture vẫn là đánh vào túi tiền, nhưng không chỉ bằng cách từ chối mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của một cá nhân hay thương hiệu như tẩy chay truyền thống, mà còn ngừng mọi theo dõi và tương tác trên mạng xã hội đối với đối tượng bị tẩy chay. Với những người kiếm tiền bằng cách bán sức ảnh hưởng, mất ảnh hưởng nghĩa là mất thu nhập.

Mộc Trà

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các bang Cộng hòa nên phối hợp với Thống đốc DeSantis nhằm chấm dứt sự thống trị của Big Tech