Brazil 'rời xa' vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ liên bang của Brazil mới đây đã tạm dừng các cuộc đàm phán để mua bổ sung vaccine Sinovac, CoronaVac. Chính phủ cũng cho biết họ sẽ không khuyến khích sử dụng CoronaVac cho lần tiêm tăng cường thứ ba, kể cả trong trường hợp 2 liều trước đó là sử dụng loại vaccine này.

Việc Brazil chuyển hướng khỏi vaccine Trung Quốc diễn ra khi một số quốc gia Mỹ Latin khác và các nước Đông Nam Á cũng giảm sự phụ thuộc vào vaccine Covid-19 do Trung Quốc sản xuất, đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đua ngoại giao vaccine khi Mỹ định hình mình là nhà cung cấp toàn cầu.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã ra tay giải cứu, cung cấp vaccine cho nhiều quốc gia đang phát triển, trong khi các quốc gia giàu có đã mua vaccine do phương Tây sản xuất.

Nhưng khi tốc độ tiêm chủng chậm lại ở Mỹ, nguồn cung cấp thuốc chủng ngừa Pfizer và Moderna đã hướng đến các nước nghèo hơn muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào vaccine Trung Quốc.

Loại tiêm chủng của Trung Quốc chiếm 80% số liều được tiêm trong 2 tháng đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng của Brazil hồi đầu năm nay, nhưng hiện chỉ chiếm ít hơn 35%, do Brazil cũng đã sản xuất được vaccine của quốc gia mình, đó là vaccine Oxford-AstraZeneca.

Brazil đã mua 100 triệu liều Sinovac, và kế hoạch mua thêm 30 triệu liều nữa từ Trung Quốc đã không còn được chính phủ thảo luận. Butantan Institute, nhà sản xuất CoronaVac tại địa phương của Brazil, nói rằng các cuộc đàm phán mua bán vẫn chưa được tiến hành và sẽ không có thỏa thuận nào được ký kết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Marcelo Queiroga cho biết rằng chính phủ không còn khuyến nghị sử dụng CoronaVac như một liều thuốc tăng cường, thay vào đó, khuyến nghị sử dụng Pfizer.

Quốc gia láng giềng khác của Brazil như Peru cũng đang chuyển hướng khỏi vắc-xin Trung Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Jair Bolsonaro vào tháng 11 năm ngoái cho biết họ đang ủng hộ sáng kiến ​​của chính quyền Trump nhằm loại trừ Huawei của Trung Quốc khỏi các mạng 5G trên toàn thế giới nhằm cản trở sự giám sát điện tử của Trung Quốc.

Nhưng sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc cung cấp vaccine và vật tư y tế đã làm dịu bớt sự phản kháng và Bắc Kinh sẽ tham gia vào một cuộc đấu giá mạng 5G diễn ra trong một vài tháng tới.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Brazil 'rời xa' vaccine Trung Quốc