Bộ trưởng Tài chính Yellen nói rằng việc đánh thuế tài sản là ‘không phải bàn cãi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết chính quyền Biden đang xem xét việc tăng thuế đối với người Mỹ và các tập đoàn giàu có, và hoàn toàn có thể xem xét đánh thuế tài sản - để chi trả cho các chương trình trong tương lai - nhằm tài trợ cho các thúc đẩy lập pháp tiếp theo của chính quyền.

Bà Yellen đưa ra nhận xét trong một cuộc phỏng vấn ngày 14/3 trên ABC, trong đó bà đưa ra trường hợp tiếp tục chi tiêu thâm hụt ngắn hạn để giúp khắc phục những khủng hoảng kinh tế của đại dịch, trong khi đánh dấu sự cần thiết của tài khóa dài hạn.

Bà Yellen kêu gọi tăng chi tiêu, trong khi tình trạng thất nghiệp ngày một tồi tệ

“Về lâu dài, chúng ta cần kiểm soát thâm hụt để đảm bảo rằng tình hình tài khóa của chúng ta bền vững”, bà Yellen nói, sau khi lập luận rằng lãi suất thấp biện minh cho biện pháp kích thích vay nợ - để giải quyết những gì bà nói là “rủi ro đáng kể nhất” đối với nền kinh tế, cụ thể là lực lượng lao động “bị ảnh hưởng bởi một thời gian dài thất nghiệp”.

Nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn giảm gần 10 triệu việc làm so với thời kỳ trước đại dịch, trong khi báo cáo thất nghiệp tuần trước (pdf) cho thấy 712.000 người Mỹ khác đã nộp đơn xin thất nghiệp hàng tuần mới.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen phát biểu trong một hội nghị bàn tròn trực tuyến ở Washington vào ngày 5 tháng 2 năm 2021. (Drew Angerer / Getty Images)
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen phát biểu trong một hội nghị bàn tròn trực tuyến ở Washington vào ngày 5 tháng 2 năm 2021. (Drew Angerer / Getty Images)

Bà Yellen được hỏi về việc liệu chính quyền Biden có kế hoạch chi trả cho tất cả các khoản cứu trợ và các chương trình khác như thế nào, trong khi phóng viên Stephanopoulos của ABC đã hỏi cụ thể về cái gọi là “thuế dành cho giới siêu triệu phú” do Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (D-Mass.) đề xuất gần đây.

Ý tưởng này cũng giống như ý tưởng mà Warren đưa ra trong cuộc tranh cử tổng thống thất bại vào năm 2020 của bà này, đó là áp thuế hàng năm 2% đối với giá trị tài sản ròng của các hộ gia đình và quỹ tín thác từ 50 triệu đến 1 tỷ USD, và sau đó thêm 1% thuế phụ thu ròng trị giá trên 1 tỷ USD.

Bà Yellen trả lời: “Ông ấy [Biden] chưa đề xuất đánh thuế tài sản. Nhưng ông ấy đã đề xuất rằng các tập đoàn và các cá nhân giàu có nên trả nhiều tiền hơn để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, chi tiêu mà chúng ta cần phải có; và theo thời gian, tôi kỳ vọng rằng chúng tôi sẽ đưa ra các đề xuất để kiểm soát được thâm hụt”.

"Nhưng không có thuế tài sản?" Stephanopoulos hỏi.

“Chà, đó là điều mà chúng tôi vẫn chưa quyết định và có thể xem xét”, bà Yellen nói. “Tổng thống Biden trong chiến dịch tranh cử đã đề xuất một mức thuế cao hơn đối với các công ty, cá nhân và các khoản thanh toán, lãi vốn và cổ tức nhận được, và đó là những giải pháp thay thế - tương tự như tác động của chúng đối với thuế tài sản”.

Dự đoán về những ‘gói khủng’

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki và Hạ nghị sĩ John Garamendi (D-Calif.) gần đây đã xác nhận rằng Tổng thống Biden đang xem xét việc tăng thuế, phí mới và hoàn thuế doanh nghiệp để trả cho một kế hoạch cơ sở hạ tầng đang trong quá trình thực hiện.

Trong khi kế hoạch cơ sở hạ tầng vẫn chưa được tiết lộ, các nhà phân tích đã dự đoán “một điều gì đó” trong khoảng từ 2 nghìn tỷ đến 4 nghìn tỷ USD.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu tại Nhà Trắng, vào ngày 4 tháng 3 năm 2021. (Samuel Corum / Getty Images)
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu tại Nhà Trắng, vào ngày 4 tháng 3 năm 2021. (Samuel Corum / Getty Images)

Mô hình tăng thuế doanh nghiệp của Tổ chức Thuế, một tổ chức nghiên cứu, cho thấy việc tăng thuế suất doanh nghiệp lên 28% sẽ làm giảm sản lượng kinh tế dài hạn khoảng 0,8%; loại bỏ 159.000 công việc toàn thời gian và giảm 0,7% tiền lương.

Garrett Watson, nhà phân tích chính sách cấp cao tại Tax Foundation, nói với The Epoch Times: “Đây là điều cuối cùng chúng tôi muốn làm khi Hoa Kỳ hồi phục sau đại dịch”.

Ông nói rằng việc tăng thuế suất doanh nghiệp theo giai đoạn, trái ngược với việc tăng lãi suất ngay lập tức, "theo một cách nào đó sẽ là một ý tưởng tồi tệ hơn, với việc các công ty trì hoãn quyết định đầu tư vì các khoản khấu trừ sẽ có giá trị hơn so với thuế suất doanh nghiệp cao hơn".

Ông nói: “Nó cũng sẽ làm cho những khoản đầu tư đó kém hấp dẫn hơn về lâu dài”.

Trong cuộc phỏng vấn trên ABC, bà Yellen cũng được hỏi về những lo ngại liên quan đến lạm phát, vốn được đặt ra do nhiều yếu tố - đại dịch đang giảm dần, kích thích tài khóa và chính sách tiền tệ nới lỏng thúc đẩy sự phục hồi có thể gây ra tăng giá.

“Có nguy cơ lạm phát không? Tôi nghĩ rằng có một rủi ro nhỏ”, bà Yellen nói. “Và tôi nghĩ nó có thể quản lý được. Giá đã giảm rất nhiều vào mùa xuân năm ngoái, khi đại dịch bùng phát. Tôi kỳ vọng một số mức giá đó sẽ tăng trở lại khi nền kinh tế phục hồi vào mùa xuân và mùa hè. Nhưng đó là sự chuyển động tạm thời của giá cả".

Bà Yellen “không thừa nhận” những lo lắng về lạm phát kéo dài.

“Tôi hoàn toàn không mong đợi điều đó. Chúng tôi có kỳ vọng rằng lạm phát được cố định rất tốt và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã học về cách quản lý lạm phát", bà nói. "Chúng tôi có các công cụ để giải quyết vấn đề này" - có lẽ đề cập đến chính sách tăng lãi suất của Fed.

Quan điểm đồng thuận là tỷ lệ lạm phát Chi tiêu cho Tiêu dùng Cá nhân (PCE) - tỷ lệ mà Fed sử dụng trong mục tiêu mong muốn của mình - là tỷ lệ "trung bình" 2% cho nền kinh tế - sẽ ở mức lên 1,9% vào năm 2021 và 2% vào năm 2023. Vào tháng 12 năm 2020, PCE đứng ở mức 1,3% theo điều khoản hàng năm, theo St. Louis Fed.

Nhưng một số nhà kinh tế nổi tiếng đã lập luận rằng làn sóng kích thích mà “Kế hoạch giải cứu người Mỹ” của ông Biden tung ra - sẽ kéo theo áp lực về giá - có thể giáng một đòn phá vỡ kỳ vọng lạm phát.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, Biden cho biết ông sẽ tăng thuế đối với các hộ gia đình và tập đoàn có thu nhập cao, bao gồm việc bãi bỏ các điều khoản chính của Đạo luật Việc làm và Cắt giảm thuế năm 2017 (TCJA), gói cải cách thuế lớn của cựu Tổng thống Donald Trump.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Tài chính Yellen nói rằng việc đánh thuế tài sản là ‘không phải bàn cãi’