Bộ trưởng tài chính tương lai của Biden kêu gọi Quốc hội ‘Hành động lớn’ trong chi tiêu, bất chấp gánh nặng nợ nần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 19/1/2021, ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen - người kiếm được hàng triệu USD “phí phát biểu” từ các ngân hàng Phố Wall trong 2 năm qua - đã ủng hộ các chính sách kinh tế của Tổng thống mới đắc cử Biden, và kêu gọi các nhà lập pháp cung cấp thêm hỗ trợ tài chính để ngăn chặn “một cuộc suy thoái dài hơn, đau đớn hơn”.

Thúc đẩy ‘chi tiêu lớn

“Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ cần thêm viện trợ”, bà Yellen nói trong bài phát biểu khai mạc trong phiên điều trần tại Thượng viện vào ngày 19/1/2021.

“Cả Tổng thống đắc cử và tôi đều sẽ không đề xuất gói cứu trợ này mà không xem xét kỹ lưỡng gánh nặng nợ của đất nước. Nhưng hiện tại, với lãi suất ở mức thấp lịch sử, điều thông minh nhất mà chúng ta có thể làm là hành động lớn”, bà nói.

Bà Yellen là chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang từ năm 2014 đến 2018 dưới thời chính quyền Obama. Nếu được xác nhận, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ.

“Các nhà kinh tế không phải lúc nào cũng đồng ý, nhưng tôi nghĩ hiện tại đã có sự đồng thuận: Nếu không có thêm hành động, chúng ta có nguy cơ suy thoái lâu hơn, đau đớn hơn bây giờ - và để lại vết sẹo lâu dài của nền kinh tế sau này”, bà Yellen nói trong phiên điều trần.

Ông Biden đã trình bày một đề xuất kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ USD - cung cấp một phác thảo chung về các ưu tiên kinh tế tiếp theo của chính quyền. Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đưa ra lo ngại về khoản nợ ngày càng gia tăng của quốc gia - hiện là hơn 21,6 nghìn tỷ USD. Và Biden đã cam kết các chính sách có thể tăng thêm hàng nghìn tỷ USD trong năm tới.

“Những gì chúng tôi đang thấy là mặc dù số nợ liên quan đến nền kinh tế đang tăng lên, gánh nặng lãi suất thì không”, bà Yellen nói về những lo ngại về gánh nặng nợ.

Tuy nhiên, bà lưu ý, về lâu dài, đất nước nên “đặt ngân sách liên bang trên con đường bền vững”.

Bãi bỏ việc cắt giảm thuế

Bà Yellen cho biết đây không phải là thời điểm thích hợp để tăng thuế khi đại dịch vẫn đang làm suy yếu nền kinh tế. Tuy nhiên, bà đồng ý với đề xuất của ông Biden về việc bãi bỏ các phần của việc cắt giảm thuế năm 2017. Yellen nói rằng bà tin tưởng vào một "mã số thuế công bằng và lũy tiến, nơi các cá nhân và tập đoàn giàu có trả phần thuế công bằng của họ".

Cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump đã giảm thuế suất doanh nghiệp từ 35% xuống 21% để tăng khả năng cạnh tranh của các tập đoàn Mỹ và ngăn họ chuyển lợi nhuận sang các khu vực pháp lý có thuế suất thấp.

Bà Yellen bảo vệ việc tăng thuế suất cho các doanh nghiệp, nhưng bà cũng đưa ra cảnh báo về sự cạnh tranh giữa các quốc gia để giảm thuế suất doanh nghiệp.

Bà cho biết sẽ làm việc với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế “để cố gắng ngăn chặn cuộc chạy đua hủy diệt toàn cầu xuống đáy về thuế doanh nghiệp” - nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt tay Janet Yellen trong cuộc họp báo đề cử bà làm người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang tại Phòng ăn Nhà nước tại Nhà Trắng vào ngày 9 tháng 10 năm 2013 tại Washington, DC (Ảnh: Getty)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt tay Janet Yellen trong cuộc họp báo đề cử bà làm người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang tại Phòng ăn Nhà nước tại Nhà Trắng vào ngày 9 tháng 10 năm 2013 tại Washington, DC (Ảnh: Getty)

Yellen cũng bảo vệ việc tăng lương tối thiểu liên bang để giúp đỡ người lao động Mỹ. Bà tuyên bố rằng việc mất việc làm sẽ rất ít từ tăng lương tối thiểu này. (Trong khi một số nhà kinh tế cho rằng việc tăng lương tối thiểu sẽ khiến các nhà tuyển dụng không thể chi trả nổi, và sa thải nhiều nhân viên hơn, từ đó tăng nguy cơ thất nghiệp).

Trong phiên điều trần, cựu chủ tịch Fed cũng nhận xét về Trung Quốc, mô tả nước này là “đối thủ cạnh tranh chiến lược quan trọng nhất” đối với Hoa Kỳ.

Bà nói Trung Quốc phạm tội “vi phạm nhân quyền khủng khiếp”.

“Chúng ta cần nhìn nhận các hành vi lạm dụng, không công bằng và bất hợp pháp của Trung Quốc. Trung Quốc đang hạ thấp các công ty Mỹ bằng cách bán phá giá sản phẩm, dựng hàng rào thương mại và trợ cấp bất hợp pháp cho các tập đoàn. Họ đang ăn cắp tài sản trí tuệ và tham gia vào các hoạt động mang lại cho họ một lợi thế công nghệ không công bằng, bao gồm cả chuyển giao công nghệ cưỡng bức. Và những thực tiễn này, bao gồm cả tiêu chuẩn lao động thấp và môi trường [lao động không lành mạnh] của Trung Quốc, là những điều mà chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các công cụ để giải quyết", bà nói.

Yellen cho biết thêm rằng Hoa Kỳ cũng nên làm việc với các quốc gia cùng chí hướng để giải quyết những thách thức này.

Bà Yellen sẽ là một quan chức chủ chốt trong việc tư vấn cho ông Biden về việc liệu có nên hủy bỏ lệnh gần đây của ông Trump - liên quan đến việc cấm đầu tư vào các công ty quân sự Trung Quốc hay không.

Trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, Tổng thống Trump đã có những hành động nhanh chóng để hạn chế Bắc Kinh tiếp cận các thị trường vốn sinh lợi của Mỹ, bất chấp áp lực từ Bộ Tài chính và Phố Wall.

Bà Yellen được cho là sẽ dễ dàng nhận được xác nhận tại Thượng viện. Các thành viên đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa tin rằng bà là người tốt nhất cho vị trí này.

“Tin tốt là Chủ tịch Yellen biết rằng việc giảm nhẹ [hỗ trợ] kinh tế sẽ là một sai lầm lớn. Chủ tịch Yellen chính xác là người phù hợp để lãnh đạo Bộ Tài chính”, Ron Wyden (D-Ore.), Thành viên cấp cao của Ủy ban Tài chính Thượng viện cho biết trong phiên điều trần.

Bà Yellen gần đây đã bị chỉ trích sau khi tờ khai tài chính của bà tiết lộ rằng bà đã kiếm được hàng triệu USD “phí phát biểu” từ các ngân hàng Phố Wall, làm dấy lên lo ngại rằng những khoản phí này tạo ra xung đột lợi ích. Yellen đã nhận được hơn 7,2 triệu USD phí phát biểu từ các ngân hàng đầu tư và các tập đoàn lớn trong hai năm qua.

“Tôi không tin rằng mình có bất kỳ xung đột lợi ích nào”, bà Yellen nói tại buổi điều trần.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng tài chính tương lai của Biden kêu gọi Quốc hội ‘Hành động lớn’ trong chi tiêu, bất chấp gánh nặng nợ nần