Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tất cả hàng hóa đều là thiết yếu, tất cả tuyến đường đều là luồng xanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 25/8, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản trong bối cảnh thực hiện phòng chống dịch bệnh. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), và UBND các tỉnh, thành.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành của Bộ GTVT trong việc đảm bảo vận tải hàng hóa thông suốt. Tuy nhiên, một số địa phương khi triển khai vẫn chưa thống nhất, đưa thêm những quy định khác biệt, khiến vận tải hàng hóa, đặc biệt là nông sản gặp nhiều khó khăn.

Ông Phùng Đức Tiến cho hay: Giai đoạn này, sản xuất nông sản tương đối dồi dào nhưng nếu không có sự chuẩn bị tốt, dự phòng tốt thì nguy cơ bị thiếu rất cao, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Sản phẩm nông nghiệp có tính đặc thù cao, nếu không kịp vận chuyển sẽ dễ bị hư hỏng, ảnh hưởng đến chuỗi giá trị gia tăng.

Hiện nay, một số chuỗi sản xuất nông sản bị đứt gãy, sản xuất “3 tại chỗ” cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà máy giết mổ, chế biến có công nhân bị F0 dẫn đến dừng sản xuất…

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh bức xúc: "Chính phủ đã chỉ đạo không kiểm tra xe có mã QR Code mà chỉ kiểm tra nơi đi, nơi đến tập kết hàng hóa để đảm bảo lưu thông hàng hóa, các tỉnh thành cần thống nhất việc này, không để tình trạng có tỉnh thực hiện, tỉnh không”.

Thời gian gần đây, Cần Thơ đưa ra một số yêu cầu như: Xe vào thành phố phải đăng ký trước với ngành Công Thương, phải trung chuyển hàng hóa trước khi đưa vào thành phố… Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu luân chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản, thiết bị và vật tư y tế thiết yếu.

Các tỉnh bao gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Cần Thơ… khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code và người trên xe đã có giấy xét nghiệm nhưng vẫn không cho lưu thông.

Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu các tỉnh này phải dừng ngay. Cần Thơ là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, những trục quốc lộ quan trọng đều đi qua thành phố. Do vậy, không thể để xảy ra ách tắc, và “Cần Thơ cũng phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và cần có sự điều chỉnh ngay, để không trái với những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành".

Ông Nguyễn Văn Thể đề nghị tất cả địa phương phải thống nhất: Tất cả hàng hóa đều là hàng thiết yếu (trừ hàng cấm), kể cả hàng thực phẩm hay hàng phục vụ chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu. Không phân biệt đối xử với bất kể mặt hàng nào.

Tất cả các tuyến đường đều là luồng xanh phục vụ vận chuyển hàng hóa, từ đường bộ đến đường thủy, cần tạo thuận lợi tối đa cho các phương tiện có thẻ nhận diện luồng xanh, hoặc chưa có thẻ luồng xanh nhưng đã có đầy đủ giấy tờ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, bộ này vừa ban hành Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, hướng dẫn quy định cụ thể về xây dựng phương án tổ chức giao thông; kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch; kiểm soát dịch tại điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận, xếp dỡ hàng hóa; vận chuyển công nhân, chuyên gia ra, vào hoặc đi qua vùng có dịch…

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng có công văn 8799/BGTVT-VT gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc yêu cầu huy động các đơn vị, doanh nghiệp vận tải cùng tham gia công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng phối hợp khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, bảo đảm cung ứng phương tiện, nhân lực phục vụ tốt nhất hoạt động vận tải.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tất cả hàng hóa đều là thiết yếu, tất cả tuyến đường đều là luồng xanh