Bộ Công thương: Mở lại tất cả chợ truyền thống theo cách an toàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc họp trực tuyến bàn về tình hình cung ứng hàng hóa cho các tỉnh phía Nam ngày 18/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu mở lại tất cả các chợ truyền thống trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Theo Tuổi trẻ, Bộ trưởng Diên cho rằng tình hình có thể nghiêm trọng hơn trong các ngày tới, nên việc cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu là nhiệm vụ lớn, xác định tâm thế như thời chiến. Trong mọi tình huống, hai ngành công thương và nông nghiệp phải chịu trách nhiệm trước không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là lương thực thực phẩm, rau củ quả, hàng tươi sống, thuốc men, ông Diên khẳng định.

Theo đó, ông yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ngành giao thông, y tế, công an, quân đội làm tốt việc lưu thông phân phối, điều tiết hàng hóa từ nơi dồi dào đến nơi thiếu hụt một cách kịp thời.

"Đảm bảo lưu thông thông suốt hàng hóa, trường hợp thiếu nhân lực thu hoạch, vận chuyển, phân phối, sẽ kiến nghị điều động quân đội sẵn sàng tham gia”, ông Diên nói.

Với vùng nuôi trồng bị thiếu nhân lực, cần phải báo cáo ngay với hai bộ, từ đó phối hợp với Bộ Quốc phòng, trong trường hợp cần thiết, kiến nghị huy động lực lượng quân đội tại chỗ, sẵn sàng tham gia. Ông Diên yêu cầu trong ngày cần cử thêm lực lượng vào chi viện cho miền Nam.

Về triển khai chợ truyền thống, ông Diên cho rằng cần áp dụng các điều kiện nghiêm ngặt, như quy định chỉ được phép mua bán mặt hàng thiết yếu cho người dân, như lương thực thực phẩm, rau, thuốc men.

Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch là 5K, gắn với công nghệ như cấp mã QR, cấp thẻ mua bán, đảm bảo điều tiết lượng người vào phù hợp. Khử khuẩn thường xuyên và ưu tiên tiêm phòng ngừa COVID-19 cho tiểu thương.

Trưởng Ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa miền Nam cho rằng điều kiện tiên quyết đảm bảo cung ứng hàng là phải mở lại các chợ truyền thống.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Công thương: Mở lại tất cả chợ truyền thống theo cách an toàn