Big Tech đồng loạt phản ứng 'thất vọng' về phán quyết vô hiệu chương trình 'trì hoãn trục xuất vì tuổi thơ' thời Obama

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thẩm phán quận của Mỹ hôm thứ Sáu đã đưa ra phán quyết chấm dứt chương trình "trì hoãn trục xuất vì tuổi thơ" (DACA) dưới thời cựu tổng thống Obama, cho rằng nó được tạo ra bất hợp pháp hồi năm 2012 bởi chính quyền này. Việc này khiến các Big Tech của Mỹ phản ứng 'thất vọng' dù chương trình này được cho là tạo thêm rất nhiều tội phạm cho nước Mỹ và làm gia tăng trình trạng lạm dụng trẻ em.

Hai ngày trước, thẩm phán liên bang, ông Andrew Hanen đã ra phán quyết rằng chương trình "Trì hoãn trục xuất vì tuổi thơ" (DACA), một chính sách dưới thời cựu tổng thống Obama là phi pháp, phán quyết này được đưa ra khi xem xét một số đơn kiện từ các tiểu bang.

Những người ở lại Mỹ theo chương trình DACA như vậy được biệt danh là "Dreamers" - "Những người mộng mơ".

Chương trình DACA được chính quyền Obama phê duyệt năm 2012 gây tranh cãi. Năm 2019, cựu tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã tweet về hậu quả của chính sách này:

"Rất nhiều người nhập cư từ chương trình DACA, hiện không còn trẻ con nữa, họ đã không còn là "thiên thần nhỏ" nữa. Một số trong đó là những tội phạm cứng đầu và nguy hiểm. Tổng thống Obama từng nói rằng ông không có quyền hợp pháp để ký sắc lệnh này, nhưng ông ấy vẫn ký nó." (theo Politico)

DACA gây tranh cãi khi trẻ em có thể trở thành công cụ lợi dụng của nhập cư lậu và việc trì hoãn trục xuất đã được chấp nhận với nhiều người là tội phạm nghiêm trọng.

Tờ Washington Times, trích dữ liệu của USCIS của Mỹ (năm 2019) cho thấy ít nhất 10% những người không bị trục xuất theo chương trình DACA của chính quyền Obama là tội phạm. Bất chấp sự thật này, những người ủng hộ DACA thường dựa vào quan điểm rằng người nhập cư lậu với trẻ em chỉ không bị trục xuất nếu họ không có hồ sơ tội phạm.

Tờ US today, hồi năm 2016, đã báo cáo trường hợp bé gái 3 tuổi bị lạm dụng trầm trọng bởi một người đàn ông 30 tuổi. Người đàn ông này được ở lại Mỹ theo chương trình DACA. Mẹ của bé bị cáo buộc lạm dụng và bạo hành cô bé.

Các ông lớn công nghệ Mỹ đồng loạt phản ứng hết sức mạnh mẽ với phán quyết rằng chương trình DACA là vi phạm pháp luật Mỹ, đồng loạt thể hiện sự 'thất vọng' sâu sắc (theo Reuters)

"Chúng tôi từ lâu đã tranh luận ủng hộ chương trình này, đệ trình một bản tóm tắt về tình trạng tội phạm trong trường hợp này và chúng tôi rất thất vọng về quyết định (từ thẩm phán)", người phát ngôn của Google (GOOGL.O), Ông Jose Castaneda cho biết.

Người phát ngôn của nền tảng truyền thông xã hội Twitter (TWTR.N) cho biết: “Những kẻ mộng mơ và người nhập cư làm cho Hoa Kỳ và Twitter tốt đẹp hơn”.

Twitter, Google, Microsoft (MSFT.O) và nhà sản xuất Photoshop Adobe (ADBE.O) đã kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ hợp tác để bảo vệ những người có ước mơ vào Mỹ, trong đó Google cho biết họ muốn DACA được "gắn chặt" vào luật.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith nói rằng phán quyết "đáng thất vọng" đã tạo ra "sự không chắc chắn một lần nữa cho những 'người mộng mơ' được định cư vào Mỹ."

Thẩm phán đã phán quyết vào thứ Sáu rằng chương trình vi phạm Đạo luật Thủ tục Hành chính (APA) khi nó được ban hành. Nhưng vì có rất nhiều người hiện đang đăng ký chương trình, gần 650.000 người đã ở lại Mỹ theo chương trình DACA, do vậy, phán quyết của ông sẽ được tạm thời hoãn lại để xử lý các vụ việc có liên quan.

Tổng thống Joe Biden, người từng là phó tổng thống khi Obama tạo ra chương trình, đã nói rằng ông muốn tạo ra một con đường vĩnh viễn để những người tạm thời chưa bị trục xuất khỏi Mỹ theo chương trình DACA sẽ trở thành công dân chính thức của Mỹ.

Hôm thứ Bảy, ông Biden thề sẽ bảo vệ chương trình cũng như bảo vệ hàng trăm nghìn người đã ở lại theo DACA khỏi bị trục xuất, những người đến Mỹ khi còn nhỏ. Ông Biden hứa sẽ kháng cáo phán quyết của thẩm phán làm mất hiệu lực của nó và thúc giục Quốc hội cung cấp một con đường để những người này trở thành công dân.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Big Tech đồng loạt phản ứng 'thất vọng' về phán quyết vô hiệu chương trình 'trì hoãn trục xuất vì tuổi thơ' thời Obama