Big Tech chịu trách nhiệm về cuộc bạo động tại điện Capitol: 'Có hay không?'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các giám đốc điều hành của Facebook, Google và Twitter đã được các nhà lập pháp Hoa Kỳ hỏi rằng liệu nền tảng của họ có phải chịu trách nhiệm gì về cuộc bạo động tại điện Capitol vào ngày 6/1/2021 hay không. Và họ phải trả lời câu hỏi mang tính trực tiếp: “Có hay không?”

Các phương tiện truyền thông xã hội bị cho là đã khuếch đại các lời kêu gọi bạo lực và lan truyền thông tin sai lệch - góp phần vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử vào ngày 6 tháng 1 một cách “thô bạo”.

Màn ‘vòng vo’ của Zuckerberg

Chỉ có Giám đốc điều hành Twitter Inc Jack Dorsey trả lời "Có" cho câu hỏi này, nhưng cho biết "hệ sinh thái rộng lớn hơn" phải được tính đến.

Sundar Pichai, giám đốc điều hành Alphabet Inc, công ty mẹ của Google, cho biết công ty luôn cảm thấy có trách nhiệm, nhưng cho rằng đó là một câu hỏi phức tạp.

Giám đốc điều hành của Facebook Inc, Mark Zuckerberg cho biết công ty của anh ta chịu trách nhiệm xây dựng “hệ thống hiệu quả”. Zuckerberg nói rằng những kẻ bạo loạn và cựu Tổng thống Donald Trump cần phải chịu trách nhiệm.

Các nhà làm luật đã chỉ trích cách tiếp cận của nền tảng đối với nội dung sai lệch hoặc nguy hiểm. Ba công ty Big Tech này đã thực hiện các bước để hạn chế thông tin sai lệch, nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó vẫn hiện diện rộng rãi trên các nền tảng.

Đại diện đảng Dân chủ Mike Doyle cho biết: “Cuộc tấn công đó và phong trào thúc đẩy nó đã bắt đầu và được nuôi dưỡng trên các nền tảng của bạn”, ông nói thêm.

Cuộc điều trần chỉ được thực hiện trực tuyến, nhưng nhóm vận động SumOfUs đã dựng lên những bức ảnh chế của ba CEO - ăn mặc như những kẻ bạo loạn vào ngày 6 tháng 1 tại National Mall gần Điện Capitol. Trong đó, Zuckerberg được “chế ảnh” là “QAnon Shaman”, một kẻ bạo loạn cởi trần đeo sừng.

Một nhóm người biểu tình tiến vào khu mái vòm Rotunda của Tòa Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington ngày 6/1/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Trong phiên điều trần chung, do hai tiểu ban của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện tổ chức, các nhà lập pháp cũng nêu lên lo ngại về tác động của mạng xã hội đối với trẻ em - bao gồm cả việc đặt câu hỏi về kế hoạch của Facebook để tạo phiên bản Instagram cho trẻ em.

“Bản thân mô hình kinh doanh của ông đã trở thành vấn đề và thời gian tự điều chỉnh đã qua. Đã đến lúc chúng tôi lập pháp để quy trách nhiệm cho ông”, đại diện đảng Dân chủ Frank Pallone, chủ tịch ủy ban Năng lượng và Thương mại, cho biết.

Dấu chấm hỏi (?) của giám đốc Twitter

Các thành viên đảng Cộng hòa trong hội đồng cũng chỉ trích những gã khổng lồ công nghệ vì những gì họ coi là nỗ lực để ngăn chặn tiếng nói bảo thủ.

Cựu tổng thống Trump đã bị Twitter cấm vì cáo buộc ông kích động bạo lực vào khoảng ngày 6 tháng 1, trong khi Facebook đã yêu cầu ban giám sát độc lập của mình đưa ra phán quyết về việc “có nên cấm ông Trump vĩnh viễn hay không”. Ông ấy vẫn bị cấm tài khoản trên YouTube.

Tại một thời điểm trong phiên điều trần, Dorsey tỏ ra thất vọng và đã tweet "?" - mong chờ một cuộc thăm dò yêu cầu người dùng Twitter bỏ phiếu “có” hoặc “không”. Đã có hơn 40.000 lượt bình chọn trong khoảng 30 phút.

Thanh Vân

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Big Tech chịu trách nhiệm về cuộc bạo động tại điện Capitol: 'Có hay không?'