Bí thư Thành ủy TP.HCM: Hàng trăm nghìn người bỏ về quê vì cuộc sống thiếu thốn trăm bề, Thủ tướng: Không để người dân tự ý dời tỉnh 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày qua, tỉ lệ F0 trong cộng đồng tại thành phố đang tăng, cao hơn tỉ lệ trong khu phong tỏa. Trước đây, tỉ lệ F0 trong các khu phong tỏa chiếm khoảng 80%. "Những ngày gần đây, xu hướng ca F0 mới xuất hiện trong cộng đồng ngày càng cao, cụ thể hôm nay có 3.342 ca, số ca cộng đồng chiếm 53%".

Theo Dân trí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Công điện 1081/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó nêu rõ: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị số 16/CT-TTg căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động quyết định việc tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị số 16 trên địa bàn toàn tỉnh, thành phố.

Trong công điện của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Không để người dân tự ý rời tỉnh, thành phố nơi đang thực hiện giãn cách về quê. Trường hợp cá biệt có người tự ý về quê, đã qua địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh phải thống nhất việc tiếp nhận, quản lý đảm bảo an toàn. Nếu chưa đưa đón về quê được thì giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo tiếp nhận đưa vào các cơ sở cách ly do quân đội quản lý.

Cùng ngày, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tối 16/8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nêu thực trạng, trung bình 24 tiếng, thành phố có khoảng 240 ca tử vong, hàng trăm bệnh nhân nặng phải thở oxy, hàng nghìn bệnh nhân hồi sức cấp cứu. Cùng với đó là hàng trăm nghìn người rời thành phố về quê, trong đó có lý do cuộc sống thiếu thốn trăm bề, không biết tương lai thế nào.

"Thành phố cũng đang cố gắng tổ chức phối hợp để hỗ trợ bà con yên tâm trở về quê như tiêm vaccine, tổ chức xe đưa đón, phối hợp với địa phương về như thế nào cho an toàn, xét nghiệm cho người dân trước khi về, cố gắng không gây thêm khó khăn cho các địa phương", ông Nên nói.

Thành phố cũng đã cố gắng tối đa để lo cuộc sống cho người dân, nhất là những lao động ngoại tỉnh mất việc làm, không có thu nhập để họ yên tâm ở lại thành phố trong thời gian giãn cách. Ông Nên chỉ ra vấn đề: Khi vận động người dân quay lại thành phố, nhiều người đã trả nhà trọ, không còn nơi ở thì các địa phương phải xem xét lo cho dân, không chỉ lương thực thực phẩm mà cả chỗ ăn ở.

Trong cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết những ngày qua, tỉ lệ F0 trong cộng đồng tại thành phố đang tăng, cao hơn tỉ lệ trong khu phong tỏa. Trước đây, tỉ lệ F0 trong các khu phong tỏa chiếm khoảng 80%.

"Những ngày gần đây, xu hướng ca F0 mới xuất hiện trong cộng đồng ngày càng cao, cụ thể hôm nay có 3.342 ca, số ca cộng đồng chiếm 53%", ông Phong nói.

"Khi chưa có dịch, người dân đem sức lao động đóng góp cho sự phát triển cho thành phố. Mùa dịch này các địa phương phải chăm lo đầy đủ cho người dân. Phải hết sức chủ động, lưu ý thống kê đầy đủ, không được bỏ sót người nào", ông Phong nhấn mạnh.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Bí thư Thành ủy TP.HCM: Hàng trăm nghìn người bỏ về quê vì cuộc sống thiếu thốn trăm bề, Thủ tướng: Không để người dân tự ý dời tỉnh