Bị Telsa ‘chối bỏ’, giá Bitcoin rơi thẳng đứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Elon Musk vừa thông báo, công ty xe hơi Tesla sẽ không còn chấp nhận Bitcoin (BTC) làm phương tiện thanh toán do những lo ngại về việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác và giao dịch đồng tiền này.

Theo Reuters, giá Bitcoin lập tức giảm 5% vài phút sau thông báo của CEO Tesla. Đến thời điểm hiện tại, giá Bitcoin đã giảm hơn 15%, lùi về dưới mốc 50.000 USD, kéo những đồng tiền khác như Ethereum, Dogecoin "lao dốc" theo và khiến cả thị trường tiền mã hóa trở nên đỏ rực.

"Chúng tôi lo ngại sự gia tăng nhanh chóng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác và giao dịch đồng Bitcoin. Đặc biệt là than, loại nhiên liệu có lượng khí thải tồi tệ nhất so với bất kỳ loại nhiên liệu nào khác", Elon Musk giải thích lý do cho việc từ chối giao dịch bằng đồng Bitcoin.

Vị CEO Tesla nhắc lại rằng ông vẫn là một người tin tưởng mạnh mẽ vào tiền điện tử.

"Chúng tôi cũng đang xem xét các loại tiền điện tử khác sử dụng <1% năng lượng / giao dịch của Bitcoin", ông tweet.

"Chúng tôi tin đồng tiền ảo sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn, nhưng điều này không đi kèm với cái giá phải trả cho môi trường. Tesla sẽ không bán bất kỳ Bitcoin nào và chúng tôi dự định chấp nhận nó cho các giao dịch ngay khi việc khai thác chuyển đổi sang năng lượng bền vững hơn", Elon Musk nói.

Cổ phiếu Tesla cũng giảm 1,25% sau đó vài giờ.

Trước đó vào ngày 24/3, Elon Musk đã thông báo qua Twitter rằng Tesla sẽ chấp nhận Bitcoin làm phương thức thanh toán. Vị tỷ phú nổi tiếng vì ủng hộ tiền điện tử đã thông báo, "bây giờ bạn có thể mua một chiếc Tesla bằng Bitcoin.” Bài viết ngay lập tức lan truyền với hơn 15.000 lượt chỉ trong vài phút.

Website của Tesla có một trang dành riêng cho Bitcoin, và lưu ý rằng, đồng tiền này là loại tiền điện tử duy nhất Tesla chấp nhận tại Mỹ.

Việc Tesla bổ sung Bitcoin vào bảng cân đối kế toán được xem như chất xúc tác trong đợt sóng của tiền số từ đầu năm 2021. Các ngân hàng lớn ở Mỹ như Goldman Sachs và Morgan Stanley cũng đã ủng hộ các khách hàng giàu có muốn tiếp cận Bitcoin. Điều này khiến giá Bitcoin tăng từ 29.000 USD vào cuối 2020 lên gần 65.000 USD vào tháng 4/2021.

Tuyên bố này của Elton Musk đưa ra chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi Tesla bắt đầu chấp nhận đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới để thanh toán khiến khiến nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử cảm thấy ngạc nhiên xen lẫn khó hiểu, trong đó có Nick Carter, một đối tác của Castle Investment Management. "Rất kỳ lạ và khó hiểu khi thấy sự đảo ngược nhanh chóng này", Carter chia sẻ.

Trong quý đầu năm 2021, Tesla đầu tư 1,5 tỉ USD mua Bitcoin, sau đó bán đi khoảng 10% số Bitcoin đang nắm giữ để mang về 101 triệu USD lợi nhuận góp vào doanh thu quý đầu tiên của công ty.

Reuters cho biết, một số nhà đầu tư Tesla, cùng với các nhà môi trường, ngày càng chỉ trích cách Bitcoin được "khai thác" bằng cách sử dụng một lượng lớn điện năng được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch.

Bitcoin được tạo ra khi các máy tính công suất cao cạnh tranh với các máy khác để giải các câu đố toán học phức tạp, một quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng hiện thường dựa vào điện được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá.

Theo dữ liệu mới nhất có sẵn từ Đại học Cambridge và Cơ quan Năng lượng Quốc tế, với tốc độ hiện tại, việc “khai thác” Bitcoin như vậy tiêu tốn lượng năng lượng tương đương với cả nước Hà Lan tiêu thụ trong năm 2019.

Các nhà phân tích cho rằng việc Musk phải đối mặt là không thể tránh khỏi.

Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty giao dịch tiền tệ OANDA cho biết: “Tác động môi trường từ việc khai thác Bitcoin là một trong những rủi ro lớn nhất đối với toàn bộ thị trường tiền điện tử”.

Ông Meltem Demirors, giám đốc chiến lược của công ty quản lý tài sản kỹ thuật số CoinShares Group, cho biết Tesla không có khả năng bán nhiều xe ô tô hơn kể cả khi sử dụng Bitcoin để tạo ra dư luận tích cực trong khi đơn giản hóa quy trình thanh toán.

"Elon đã nhận được rất nhiều câu hỏi và chỉ trích và tuyên bố này cho phép anh ấy xoa dịu các nhà phê bình trong khi vẫn giữ Bitcoin trên bảng cân đối của mình", ông Demirors nói.

Ông Mark Humphery-Jenner, phó giáo sư tài chính tại Đại học New South Wales, cho biết ông lo ngại hơn về việc ra quyết định "rất vội vàng và hấp tấp" này của ban lãnh đạo Tesla.

Elton Musk vẫn chưa trả lời các yêu cầu bình luận.

Dữ liệu từ Trung tâm Tài chính Thay thế của Đại học Cambridge cho thấy, các công ty khai thác Trung Quốc chiếm khoảng 70% sản lượng bitcoin. Họ có xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo - chủ yếu là thủy điện - trong những tháng mùa hè có mưa, nhưng nhiên liệu hóa thạch vẫn là nguồn nguyên liệu chính cho hoạt động khai thác tiền ảo này.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bị Telsa ‘chối bỏ’, giá Bitcoin rơi thẳng đứng