Bị ép tiêm chủng, thống đốc, cảnh sát, quân đội lập tức đâm đơn kiện, TT Biden thách thức: 'Cứ thử đi'!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm tuần trước (9/9/2021), Tổng thống Mỹ Biden thông báo sẽ ký lệnh hành pháp từ ngày 20/9 để buộc tất cả nhân viên của chi nhánh hành pháp liên bang tiêm chủng vắc xin của COVID-19. Điều này đã gây ra một làn sóng phản đối dữ dội, tạo ra sự chia rẽ lớn trong lòng nước Mỹ...

Theo AP, lệnh này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 80 triệu người lao động Mỹ, chưa kể số nhân viên y tế, nhánh hành pháp, và các nhân viên làm việc cho chính phủ liên bang.

Các thống đốc Đảng Cộng hòa đã phản đối quyết định của ông Biden, bằng nhiều biện pháp từ kiện tụng cho tới bất tuân dân sự.

Thống đốc Kristi Noem bang Nam Dakota viết trên Twitter như sau: “Hẹn gặp tại tòa án”.

Thống đốc Mark Gordon bang Wyoming cho biết quy tắc mới “không có chỗ đứng ở Mỹ”, đồng thời yêu cầu tổng chưởng lý của bang thực hiện hành động pháp lý.

Tổng chưởng lý Ken Paxton bang Texas đặt câu hỏi về thẩm quyền của Tổng thống Biden trong việc yêu cầu tiêm chủng hoặc xét nghiệm hàng tuần tại các doanh nghiệp tư nhân có trên 100 nhân viên. Ông Paxton tuyên bố: “Điều này nằm ngoài vai trò của tổng thống”.

Thống đốc Henry McMaster bang South Carolina cho biết sẽ chiến đấu tới cùng để bảo vệ tự do và sinh kế của mọi người dân.

Thống đốc Greg Abbott bang Texas gọi hành động này là một "cuộc tấn công vào các doanh nghiệp tư nhân".

Thống đốc Doug Ducey bang Arizona viết trên Twitter: “Chính quyền Biden - Harris đang tấn công các doanh nghiệp tư nhân và quyền tự do cá nhân theo cách nguy hiểm chưa từng có”. Ông đặt câu hỏi về việc bao nhiêu công nhân sẽ bị thuyên chuyển, doanh nghiệp bị phạt, và trẻ em không được đến lớp vì yêu cầu mới, đồng thời cam kết đẩy lùi quy định này.

Thống đốc Ron DeSantis bang Florida tuyên bố ông Biden "đã tuyên chiến với chính phủ hợp hiến, pháp quyền, công ăn việc làm và sinh kế của hàng triệu người Mỹ".

Đối mặt với những cáo buộc lạm dụng quyền lực và đe dọa khởi kiện, Tổng thống Biden tuyên bố: “Cứ thử làm đi”. Các quan chức Nhà Trắng tin rằng tổng thống có thẩm quyền để buộc nhân viên liên bang tiêm vaccine như một điều kiện để chính phủ tuyển dụng họ.

Bên cạnh đó tờ Los Angeles Times cho biết, 6 nhân viên cảnh sát thuộc Sở cảnh sát Los Angeles đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận hôm 11/9 khi cho rằng, quy định tiêm chủng bắt buộc đã vi phạm quyền hợp hiến của họ.

Theo nội dung đơn kiện, những người nộp đơn không thuộc diện miễn trừ theo quy định tiêm chủng. Một số người trong số họ đã khỏi bệnh sau khi mắc COVID-19 và có miễn dịch tự nhiên.

Theo Los Angeles Times, vụ kiện nói trên phản ánh phần nào tâm lý ngần ngại của nhiều nhân viên thuộc Sở cảnh sát Los Angeles trước việc tiêm ngừa COVID-19. Gần một nửa trong số hơn 12.000 nhân viên của Sở cảnh sát Los Angeles vẫn chưa tiêm ngừa COVID-19.

Trong khi đó, 6 nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa hạt Lewis tại tiểu bang New York đã chọn nghỉ việc thay vì tiêm vaccine COVID-19. Theo Fox News, 464 nhân viên y tế của bệnh viện này đã tiêm ngừa COVID-19, trong khi 165 người chưa quyết định tiêm.

Ông Gerald Cayer, giám đốc hệ thống y tế hạt Lewis cho biết 30 nhân viên tại đây đã chọn nghỉ việc kể từ khi chính quyền áp quy định bắt buộc tiêm chủng đối với nhân viên y tế từ ngày 23/8.

Ngày 30/8, Trung sĩ Daniel Robert tại căn cứ Fort Benning ở Georgia và Trung sĩ Hollie Mulvihill tại căn cứ Marine Corp ở Bắc Carolina đã nộp đơn lên Tòa án quận ở Colorado để ngăn chặn việc cưỡng chế tiêm vaccine. Cả hai đại diện cho 220.000 thành viên khác trong quân đội Hoa Kỳ, những người có khả năng miễn dịch tự nhiên và không muốn tiêm vaccine.

Theo AP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 9/8 thông báo quân đội Mỹ sẽ bắt buộc phải tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 15/9. Quyết định này được Tổng thống Joe Biden ủng hộ.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Bị ép tiêm chủng, thống đốc, cảnh sát, quân đội lập tức đâm đơn kiện, TT Biden thách thức: 'Cứ thử đi'!