‘Bĩ cực thái lai’: 7 bang bất ngờ cho phép Cử tri đoàn đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (14/12), 7 bang “sóng gió” - Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Arizona, Nevada và New Mexico - ngoài việc cho phép các đại cử tri Đảng Dân chủ bỏ phiếu bầu tổng thống phe họ, còn ủy quyền cho các đại cử tri đảng Cộng hòa của bang mình bỏ phiếu - đây là điều chưa từng có, là dấu hiệu tuyệt vời cho một khởi đầu mới.

Người xưa có câu rằng “vật cực tất phản, bĩ cực thái lai”. Trời đất có quy luật thường hằng, đằng sau bóng tối tất sẽ là ánh sáng. Tình huống bầu cử Mỹ ngày hôm nay chẳng phải cũng đang ở trong trạng thái này hay sao?

Người ta cho rằng khá dễ dàng để "hạ gục" những người thuộc đảng Cộng hòa, vì họ thường là những người “dĩ hòa vi quý”. Họ không tạo ra sóng gió, họ sẵn sàng thương lượng và họ lùi bước. Nếu mọi việc thực sự tồi tệ, họ sẽ trở nên không quan tâm đến Tổng thống Trump? Nhưng đôi khi, họ làm chúng ta ngạc nhiên.

Niềm vui ‘hơi sớm’ của đảng Dân chủ?

Trong cơn “bĩ cực” của bầu cử Mỹ - kẻ gian lận đắc thế, người ngay chính thất ý - đỉnh điểm chính là vào thứ Hai - ngày mà các bang chỉ định đại cử tri của họ bỏ phiếu bầu tổng thống của các bang. Đến cuối ngày, Joe Biden đã có 306 phiếu đại cử tri.

Các thành viên đảng Dân chủ đang rất vui mừng, khi tin rằng giờ đây họ đã “chiếm được Nhà Trắng” - theo một cách “hợp pháp”, với các văn bản được ký, đóng dấu và chuyển giao. Nhưng họ đã Không.

Ngày 14/12, khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, các thành viên thuộc Cử tri đoàn của tiểu bang Texas đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi 4 tiểu bang chiến trường chỉ định các Đại cử tri thay thế bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump. Nhưng tin vui là có đến 7 bang tham dự.

Hiện tại, Tối cao Pháp viện dường như là một tổ chức tồi tệ. Nhiều người nghĩ rằng Tòa án này đang gửi một thông điệp - rằng nếu các ứng cử viên Thượng viện của đảng Dân chủ giành chiến thắng ở Georgia, thì họ sẽ “trao cả Nhà Trắng và Quốc hội cho đảng Dân chủ’ - tòa án này sẽ đóng dấu thông qua mọi thứ mà đảng Dân chủ làm.

Bằng cách này, các thẩm phán hy vọng sẽ ngăn chặn ý định của đảng Dân chủ về việc “nhét đầy tòa án với người của phe Dân chủ" và điều này sẽ làm giảm uy tín và vai trò của họ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chờ đợi những điều ngạc nhiên.

Nhiều bằng chứng tiếp tục xuất hiện về gian lận lớn. Việc kiểm tra các máy Antrim Dominion cho thấy chúng đã được lập trình để gian lận. Hôm thứ Sáu (11/12), một luật sư trong vụ kiện bầu cử ở Michigan nói rằng một “vụ chuyển phiếu bầu khét tiếng” đã xảy ra ở hạt Antrim, bang Michigan - là do chương trình máy tính chứ không phải do lỗi của con người.

Ngoài ra còn có các bản khai tuyên thệ được ký (kèm theo hình phạt nếu khai man) từ các nhân chứng thông thường và nhân chứng chuyên môn trên khắp nước Mỹ về gian lận và dấu hiệu của gian lận. Kể cả đoạn video “khét tiếng” từ Georgia - với cảnh quay trích xuất từ camera giám sát ở Georgia cho thấy, các nhân viên kiểm phiếu đã yêu cầu những quan sát viên bầu cử rời đi trước khi tiếp tục kiểm đếm, và lấy ra hàng loạt những chiếc vali chất đầy các lá phiếu.

Và tất nhiên, có luật sư Sidney Powell - người có khả năng lật ngược thế cờ khi tuyên bố rằng bà ấy có bằng chứng tài liệu cho thấy các phiếu bầu đã được gửi ra nước ngoài và bị thao túng ở đó. Bà cho biết điều này có thể kích hoạt lệnh hành pháp năm 2018 của Tổng thống và áp đặt các biện pháp trừng phạt - nếu có sự can thiệp của nước ngoài vào một cuộc bầu cử.

Tổng thống Trump ký ban hành sắc lệnh này trong thời gian công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều tra vụ "thông đồng Trump-Nga". Quả là “cây ngay không sợ chết đứng” - sắc lệnh hành pháp đó dường như là “một phản ứng đối với trò lừa bịp thông đồng Trump-Nga”. Tổng thống Trump đã thật sự “nhìn về tương lai” và sắp đặt sẵn “cái bẫy lớn” này.

Tổng thống Trump sớm ‘giăng bẫy’ các ông lớn truyền thông, công nghệ và các tổ chức của đảng dân chủ bằng Sắc lệnh năm 2018. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)
Tổng thống Trump sớm ‘giăng bẫy’ các ông lớn truyền thông, công nghệ và các tổ chức của đảng dân chủ bằng Sắc lệnh năm 2018. (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)

Giám đốc Tình báo Quốc gia, John Ratcliffe, sẽ công bố báo cáo đánh giá về can thiệp bầu cử từ nước ngoài của mình vào ngày 18 tháng 12. Nếu thực sự có gian lận lớn có thể chứng minh được, hoặc có sự can thiệp của nước ngoài, cuộc bầu cử sẽ không thể đứng vững.

Những màn dự phòng ‘bất thường và can đảm’

Để chuẩn bị cho những khả năng này - hoặc thể hiện sự can đảm bảo vệ tư pháp hoặc cho thấy sự gian lận quá mức đến nỗi cuộc bầu cử không thể đứng vững - 7 bang đã làm điều “bất thường và can đảm” này.

Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Arizona, Nevada và New Mexico đều chọn hai nhóm đại cử tri: Một nhóm chấp nhận chiến thắng của đảng Dân chủ, nhưng nhóm còn lại dự đoán một sự thay đổi - cho dù là vấn đề tư pháp, hay vì bằng chứng gian lận, hoặc là vì sự can thiệp của nước ngoài - đều có thể khiến "chiến thắng" của Biden phải chuyển thành thất bại.

Ở Michigan, thậm chí còn có thêm một số “màn kịch”. Cảnh sát tiểu bang đã cố gắng chặn không cho các cử tri đảng Cộng hòa vào thủ đô, nhưng những nỗ lực đó đã thất bại.

Theo Reuters, nếu các bang chọn các nhóm đại cử tri khác nhau, Hạ viện và Thượng viện có thể đơn giản là bỏ qua một trong các nhóm đó. Tuy nhiên, Hạ viện và Thượng viện có 2 lựa chọn từ các bang đó, không rõ điều gì xảy ra tiếp theo, đặc biệt là vì Đạo luật về số lượng cử tri - vốn không thể vượt qua hiến pháp - sẽ bị xáo trộn:

Theo Gateway Pundit, các chuyên gia đã phác thảo một số kịch bản.

  • Theo một kịch bản, ông Pence với tư cách là chủ tịch Thượng viện có thể loại bỏ cả hai nhóm đại cử tri của một bang.
  • Một kịch bản khác cho rằng Hạ viện cuối cùng sẽ lựa chọn giữa Biden và Trump. Theo kịch bản này thì mỗi bang sẽ đưa ra một phiếu bầu và vì đảng Cộng hòa chiếm nhiều bang hơn, Tổng thống Trump có thể sẽ là người chiến thắng.
  • Thậm chí còn có một kịch bản trong đó Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - hiện là thành viên đảng Dân chủ, có thể trở thành quyền tổng thống.

Như câu nói cổ xưa rằng ”muốn được thì phải mất” - ngày hôm nay, nếu chúng ta muốn mang lại tính liêm chính cho các cuộc bầu cử, thì trước hết phải dẹp xong “cặn bã” của sự gian dối. Chúng ta hãy hy vọng rằng toàn bộ sức mạnh của lời ngụ ngôn sẽ trừng phạt những kẻ gian lận, và mang lại niềm tin thật sự cho những người đã từng bị lừa dối.

Tác giả: Andrea Widburg là Luật sư Tố tụng ở Corte Madera, CA. Bà có gần 30 năm kinh nghiệm trong nghề và đã từng dành bốn năm làm việc trong các vụ kiện lớn ở San Fansisco.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

‘Bĩ cực thái lai’: 7 bang bất ngờ cho phép Cử tri đoàn đảng Cộng hòa bỏ phiếu cho Tổng thống Trump