Bị Bắc Kinh đàn áp, Ant Group vật lộn sinh tồn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ant Group đang yêu cầu một phần hoa hồng sinh lợi lớn hơn từ nền tảng thanh toán phổ biến của mình với chi phí của các ngân hàng địa phương, khi tập đoàn công nghệ tài chính lớn nhất Trung Quốc này đang cố gắng bù đắp thiệt hại từ cuộc đàn áp của chính phủ đối với kinh doanh cho vay của mình.

Động thái này sẽ giúp cổ đông kiểm soát của Ant, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma, xây dựng lại mức định giá của tập đoàn sau khi Bắc Kinh vào tháng 11 hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo kế hoạch trị giá 37 tỷ USD của công ty, có thể là lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Ant Group của Jack Ma vốn là công ty thống trị lĩnh vực thanh toán điện tử của Trung Quốc, là đối tác được săn đón nhiều trong số các tổ chức tài chính của nước này.

Sau khi IPO không thành, Jack Ma gần như biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng trong khi Bắc Kinh áp đặt các quy tắc hạn chế cho vay trực tuyến như một phần của chiến dịch đàn áp mạnh mẽ hơn đối với fintech, động thái mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã “bật đèn xanh”.

Nhiều người cho vay nói cho biết rằng họ đã đồng ý cho phép Ant's Alipay, dịch vụ thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc, tăng tỷ lệ phí xử lý từ các giao dịch được thực hiện trên nền tảng của nó lên tới 80% kể từ đầu năm nay.

Thay vì sử dụng tiền mặt hoặc quẹt thẻ tín dụng, hầu hết người tiêu dùng Trung Quốc thực hiện thanh toán thông qua các ứng dụng di động, chẳng hạn như Alipay, cho mọi thứ, từ cà phê Starbucks đến vé tàu hoặc mua sắm trực tuyến. Điều này đã mang lại cho Alipay sức mạnh áp đặt giá cả đáng kể trong việc tính phí cho các dịch vụ của mình.

Càng bị kim kẹp, Ant càng trở nên năng động hơn

Doanh nghiệp thương mại ở Trung Quốc trả phí cho mỗi giao dịch được thực hiện bằng Alipay, được phân chia giữa fintech, ngân hàng của khách hàng và Unionpay, công ty dịch vụ thẻ của nước này. Tỷ lệ phí này của Alipay đang tăng lên trong khi tỷ lệ của các ngân hàng đang thu hẹp lại.

Việc tăng phí của Ant cũng nhấn mạnh những thách thức mà Bắc Kinh phải đối mặt trong việc chinh phục nhà vô địch fintech, kẻ thống trị tài chính trực tuyến ở Trung Quốc đã làm suy yếu sự kìm kẹp của nhà nước đối với lĩnh vực này.

“Ant có ưu thế hơn trong các cuộc đàm phán giá vì chúng tôi tin tưởng vào Alipay để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình”, một giám đốc điều hành tại một ngân hàng làm việc với công ty fintech này cho biết. "Chính phủ không thể can thiệp nhiều vào quá trình này".

Ant đang tìm cách thoát khỏi cuộc đàn áp của chính quyền đối với hoạt động kinh doanh cho vay có tỷ suất lợi nhuận cao, theo đó fintech phải trả một khoản phí để kết nối người đi vay trên nền tảng trực tuyến của họ với người cho vay, thường là các ngân hàng.

Theo một dự thảo luật được ban hành vào tháng 11 năm ngoái, fintech sẽ cần phải góp vốn nhiều hơn cho các khoản vay mà họ cung cấp với sự hợp tác của các ngân hàng trong khi phải đối mặt với các hạn chế trong việc huy động vốn từ thị trường nợ.

Để bù đắp cho sự sụt giảm lợi nhuận từ những thay đổi đối với hoạt động kinh doanh cho vay của mình, Ant đã trở nên tập trung nhiều hơn vào việc khai thác bộ phận thanh toán trực tuyến của mình.

Một người thân cận với công ty cho biết: “Ant vẫn đang tìm kiếm một đợt IPO mới và nó muốn cải thiện mức định giá đã bị ảnh hưởng bởi cuộc đại tu quy định. "Giải pháp là phát triển ở những khu vực có ít hạn chế hơn".

Nhóm fintech đã đang trở nên cứng rắn hơn trong các cuộc đàm phán với các ngân hàng trong vài tháng qua, bất chấp cảnh báo từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc rằng họ sẽ trấn áp các hành vi độc quyền trong ngành thanh toán điện tử.

… và vươn lên chiếm lĩnh thị trường thanh toán di động phi ngân hàng của Trung Quốc

Dữ liệu chính thức cho thấy Alipay có hơn 1 tỷ người dùng đang hoạt động và xử lý hơn một nửa các khoản thanh toán điện tử phi ngân hàng của Trung Quốc. Điều đó khiến Ant trở thành mục tiêu của các quy định chống độc quyền nhằm hạn chế các công ty chiếm khoảng 1/3 thị phần.

Tuy nhiên, việc thắt chặt quy định đã không giúp các ngân hàng có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong việc đàm phán với Ant. Một số người cho vay cho biết họ đã đồng ý cho phép Ant tăng tỷ lệ phí giao dịch không chỉ trong năm nay mà còn vào năm 2022.

“Chúng tôi không thể để mất một đối tác như Ant,” một chủ ngân hàng làm việc với nhóm fintech cho biết.

Biểu đồ đường của Ant's Alipay là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động (Rmb tn) lớn nhất của đất nước cho thấy thanh toán điện tử ở Trung Quốc đã tăng mạnh

Khi mức độ phổ biến của Alipay không ngừng tăng lên, các ngân hàng đang gấp rút làm việc với nền tảng này để giúp thẻ tín dụng của họ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Một giám đốc tài chính có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết các công ty cho vay Trung Quốc đã tham gia “một cuộc chạy đua vũ trang” để cung cấp các ưu đãi cho Alipay để nền tảng này liệt kê thẻ tín dụng của họ là đối tác ưu tiên.

“Có một Alipay mà mọi người sử dụng và hàng chục thẻ tín dụng không có khác biệt nhiều” quan chức này cho biết. "Bạn nghĩ ai có nhiều khả năng thương lượng hơn?"

Những người thân cận với PBoC cho biết ngân hàng trung ương đang xem xét nhiều biện pháp khác nhau để phá vỡ thế độc quyền của Ant.

Ông Michael Pettis, chuyên gia tài chính về Trung Quốc nhận định: Ant có lẽ không có nhiều sự lựa chọn vì cho đến khi nó huy động được nhiều vốn hơn - và tôi được biết rằng ít nhất một hoặc hai năm nữa sẽ tiến hành IPO - nó đang chịu áp lực giảm quy mô cho vay. Nhưng bằng cách sử dụng vị thế gần như độc quyền của nó để siết chặt các ngân hàng về phí sẽ giảm bất kỳ hỗ trợ chính trị nào mà nó có trong hệ thống ngân hàng. Họ dù sao cũng khá thông minh và quản lý tốt..

Lê Minh

Theo Financial Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bị Bắc Kinh đàn áp, Ant Group vật lộn sinh tồn