Bất chấp tin tốt về vaccine, kỳ vọng của người tiêu dùng suy sụp trong tháng 11 vì tin giả về 'Biden thắng cử'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triển vọng của người tiêu dùng Mỹ "mờ đi" đáng kể vào tháng 11/2020 trong bối cảnh các hỗn loạn thông tin về việc đắc cử của “tổng thống truyền thông” Biden, cuộc chiến pháp lý “đánh cắp bầu cử” ngày một gay cấn và sự gia tăng các ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán.

Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng của Đại học Michigan đã giảm xuống 76,9 - thấp hơn 6% so với kết quả tháng 10/2020 và 20,6% thấp hơn so với mức đầu năm.

Kết quả khảo sát niềm tin người tiêu dùng thoạt nhìn phù hợp với con số sơ bộ công bố vào giữa tháng 11/2020. Nhưng có sự thay đổi lớn trong thành phần của chỉ số, và đó là sự thay đổi tiêu cực.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm mạnh 11% xuống 70,5; cho thấy người Mỹ ít lạc quan hơn về triển vọng kinh tế, việc làm và thu nhập trong năm tới. Tin tức về hiệu quả của nhiều loại vaccine không cải thiện kỳ ​​vọng của thị trường.

Richard Curtin, nhà kinh tế trưởng của cuộc khảo sát cho biết: “Điều quan trọng là, dữ liệu tháng 11/2020 kém lạc quan hơn so với tháng trước do sự bùng phát trở lại của dịch bệnh cũng như lo ngại sự thay đổi đảng phái do kết quả của cuộc bầu cử tổng thống”.

Breitbart cho rằng sự sụt giảm niềm tin tiêu dùng một phần chịu tác động bởi lo ngại các thay đổi chính sách và tương lai kinh tế u ám nếu Biden thực sự thắng cử. Tin tức, dù giả mạo và không đầy đủ - về việc chính quyền Trump đồng ý chuyển giao một phần - đã làm giảm kỳ vọng tiêu dùng này.

Nhưng thực tế, việc đồng ý cho đội ngũ của Biden tiếp cận thông tin của Nhà trắng cũng là một thủ tục bình thường. Ứng cử viên Al Gore năm 2000 đã từng được tiếp cận quyền lợi chuyển giao này trong 37 ngày khi tranh chấp bầu cử đang diễn ra.

Chỉ số Kỳ vọng người tiêu dùng theo Xu hướng đảng phái Sự chia rẽ đảng phái trong kỳ vọng
Chỉ số Kỳ vọng người tiêu dùng theo Xu hướng đảng phái

Bất chấp sự lạc quan của Đảng Dân chủ gia tăng, triển vọng về một tổng thống Biden đã không khiến những người ủng hộ ông trở nên lạc quan như đối với ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Tương tự, Đảng Cộng hòa không bi quan như Đảng Dân chủ dưới thời ông Trump.

Các thành viên Đảng Dân chủ có nhiều khả năng nói rằng đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ, theo cuộc khảo sát. Chỉ 36% thành viên Đảng Cộng hòa nói rằng virus đã thay đổi cuộc sống của họ ở mức độ lớn, so với 59% thành viên Đảng Dân chủ.

Curtin cho biết: “Trong những tháng tới, nếu các ca nhiễm và tử vong tăng cao như dự đoán, thì khả năng lạc quan sẽ giảm hơn nữa. Việc đóng cửa trên diện rộng sẽ gây ra thiệt hại nặng nề cho toàn bộ nền kinh tế và gây ra khó khăn leo thang cho một số hộ gia đình”.

Curtin cho rằng Quốc hội không nên đợi cho đến khi chính quyền mới tiếp quản. Ông nói: “Việc trì hoãn viện trợ liên bang cho đến năm sau sẽ khiến nhiều công ty, chính quyền địa phương và hộ gia đình bị thiệt hại vĩnh viễn”.

Trần Đức
Theo breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp tin tốt về vaccine, kỳ vọng của người tiêu dùng suy sụp trong tháng 11 vì tin giả về 'Biden thắng cử'