Báo động đỏ: Trung Quốc khoe khoang các điệp viên 'bên trong nòng cốt quyền lực’ của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thời chính quyền Trump, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ảnh hưởng đến các chính sách của Mỹ trong nhiều thập kỷ thông qua một mạng lưới bí mật gồm “những người bạn cũ” - những kẻ thông đồng; và đặc vụ - những người đã thâm nhập vào các cấp cao nhất của chính phủ và tổ chức tài chính Mỹ. Với chính quyền "giả định" Biden, "những người bạn cũ" của ĐCSTQ dự kiến sẽ... quay trở lại.

Ông Địch Đông Thăng, một giáo sư và Phó Hiệu trưởng của Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, đề cập trong bài phát biểu ngày 28/11 vừa qua rằng ĐCSTQ đã giúp Hunter Biden - con trai của Tổng thống "giả định" Joseph R. Biden - có được các giao dịch kinh doanh với Trung Quốc.

Về việc ảnh hưởng đến Hoa Kỳ, ông Địch cho biết, ông không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về công việc của các điệp viên Trung Quốc - vì sẽ gây ảnh hưởng đến danh tính của họ. Tuy nhiên, ông cho biết cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump với Trung Quốc đã làm đảo lộn “mối quan hệ chặt chẽ” hàng thập kỷ giữa Washington và Bắc Kinh - mà mạng lưới điệp viên của ĐCSTQ đã “thiết kế”.

“Bây giờ, tôi sẽ thả một quả bom: Bởi vì chúng tôi có những người bên trong vòng tròn quyền lực cốt lõi của Mỹ, chúng tôi có những người bạn cũ của mình”, ông Địch nói.

Xem video tại đây: ">

Một đoạn video ghi lại lời nhận xét đã được đăng trên tài khoản mạng xã hội Weibo của ông Địch nhưng nhanh chóng bị gỡ bỏ. Tuy nhiên, các bản sao của video vẫn tồn tại và lan truyền mạnh mẽ.

Ông Địch không thể đưa ra bình luận. Chương trình Nghiên cứu Trung Quốc Đương đại của trường đại học, nơi ông Địch làm việc, không đưa ra bình luận ngay lập tức.

'Những người quen cũ' của ĐCSTQ bên trong vòng tròn quyền lực cốt lõi của Mỹ

Các bình luận của học giả này - đã củng cố cảnh báo vào tuần trước - của các quan chức cấp cao trong chính quyền Trump, rằng Trung Quốc hiện là mối đe dọa an ninh quốc gia quan trọng nhất đối với Hoa Kỳ.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia John Ratcliffe cho biết trong một bài báo được xuất bản: “Bắc Kinh có ý định thống trị Mỹ và phần còn lại của hành tinh về mặt kinh tế, quân sự và công nghệ. Không có ranh giới luân lý hay đạo đức đối với việc theo đuổi quyền lực của họ”.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia John Ratcliffe cho biết: "Không có ranh giới luân lý hay đạo đức đối với việc theo đuổi quyền lực của ĐCSTQ". (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia John Ratcliffe cho biết: "Không có ranh giới luân lý hay đạo đức đối với việc theo đuổi quyền lực của ĐCSTQ". (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Bill Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh DNI, cho biết Trung Quốc đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào các quan chức - dự kiến ​​sẽ giữ các chức vụ trong chính quyền sắp tới của Biden”.

Trong buổi phát biểu trực tuyến do Viện Aspen tổ chức, ông Evanina cho biết Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động tình báo và gây ảnh hưởng xấu với cường độ cao. Ông dự đoán rằng Trung Quốc sẽ “chuyển giao lại” các chiến dịch ảnh hưởng của họ sang chính quyền mới “giả định” Biden.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Trump cho biết bài phát biểu của ông Địch là trường hợp hiếm hoi - khi một quan chức Trung Quốc tiết lộ thông tin rất nhạy cảm như vậy.

Ông Địch tuyên bố trên trang tiểu sử của mình tại Đại học Renmin rằng ông là cố vấn thường xuyên cho các cơ quan và chính phủ Trung Quốc, bao gồm Bộ Ngoại giao và Vụ Quốc tế của Trung ương ĐCSTQ, Ban Tổ chức Trung ương và các bộ khác.

Năm 2013, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tài trợ cho buổi thuyết trình của ông về quan hệ kinh tế Trung-Mỹ cho các quan chức cấp cao của Mỹ. Các quỹ đầu cơ của Phố Wall đã mời ông “giảng dạy cho các giám đốc điều hành công ty về tác động của những cải cách của Trung Quốc đối với thị trường tài chính toàn cầu”, theo tiểu sử của ông.

'Quan chức ngang ngược' của ĐCSTQ kết hợp cùng ‘Mafia phố Wall’

Trong bài phát biểu của mình vào tháng trước tại Thượng Hải, ông Địch giải thích cách mà “một trong những đặc vụ của ĐCSTQ” đã gây áp lực thành công đối với hiệu sách Chính trị và Văn xuôi ở Washington vào năm 2015 - để cho phép một quan chức chính phủ Trung Quốc tổ chức sự kiện ra mắt sách của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bộ tuyên truyền của Trung Quốc đã giao nhiệm vụ cho ông Địch sắp xếp sự kiện sách này, cũng như tổ chức và tham gia vào một cuộc thảo luận của ban hội thẩm.

Ông Địch nói rằng rất khó để sắp xếp sự kiện trong thời gian ngắn và chủ hiệu sách Bradley Graham từ chối nhượng bộ trước yêu cầu của ĐCSTQ.

“Vì vậy, tôi hỏi ông ấy rằng tác giả nào đã đặt địa điểm cho khung giờ đó? Tôi có ý gì khi hỏi ông ấy điều đó? Chà, không có gì mà đô-la Mỹ không mua được. Nếu một gói tiền mặt không thể, tôi sẽ ném vào một gói khác. Đó là cách tôi làm việc”, ông Địch nói.

Ông Graham, đồng chủ sở hữu của Hiệu sách Chính trị và Văn xuôi cho biết lời kể của ông Địch về sự kiện cuốn sách là "rất méo mó" và "đầy rẫy những điều không đúng sự thật.

Ông nói: “Chúng tôi đặt ra các điều kiện về cách sự kiện diễn ra, các điều kiện mà các đại diện Trung Quốc tiếp tục vi phạm. Nhìn chung, đó là một trải nghiệm vô cùng khó chịu và đáng thất vọng khiến chúng tôi phải cảnh giác, khó có thể tin lời của chính quyền Trung Quốc thêm một lần nữa”.

Ông Địch cho biết chủ hiệu sách từ chối cho biết về nguyên tắc sắp xếp khung giờ, và mô tả ông Graham là người kiêu ngạo và có “một số thành kiến ​​về phía ĐCSTQ chúng tôi, đó là lý do tại sao ông ta cố tình từ chối tuân theo".

Ông nói, vấn đề đã được báo cáo cho các quan chức cấp cao của ĐCSTQ, và một phó giám đốc sở tuyên truyền đã thông báo với ông rằng vấn đề đã được giải quyết.

“Lý do tại sao chúng tôi có thể làm như kế hoạch là vì ‘một anh hùng’ đã giúp chúng tôi”, ông Địch nói, ám chỉ một người phụ nữ - không được xác định tên - là một công dân Trung Quốc.

Ông Địch nói: “Tôi chợt nhận ra bà ấy là một trong những 'người bạn cũ' của Trung Quốc. Tôi đã hỏi làm thế nào bà ấy xoay sở để buộc ông ta phải tuân theo”, ông Địch nói, cho biết rằng “người bạn cũ” đã cười xảo quyệt khi tuyên bố “Tôi đã lý luận với ông ta”.

“Bạn có biết cụm từ đó đến từ đâu không? Đó là một câu thoại nổi tiếng trong bộ phim Mafia 'Bố già', trong đó họ chặt đầu ngựa và treo nó trên giường của ai đó. Tất nhiên, bà ấy không phải là Mafia”, ông Đich nói.

Ông Địch cho biết người phụ nữ này phụ trách hoạt động tại khu vực châu Á cho một tổ chức tài chính lớn ở Phố Wall.

"Người bạn cũ" của ĐCSTQ là người phụ nữ phụ trách hoạt động tại khu vực châu Á cho một tổ chức tài chính lớn ở Phố Wall (Ảnh: Kena Betancur/Getty Images)
"Người bạn cũ" của ĐCSTQ là người phụ nữ phụ trách hoạt động tại khu vực châu Á cho một tổ chức tài chính lớn ở Phố Wall (Ảnh: Kena Betancur/Getty Images)

Ông nói: “Nói một cách dễ hiểu và đơn giản, trong ba đến bốn thập kỷ qua, chúng tôi đã sử dụng 'vòng tròn cốt lõi' bên trong sức mạnh thực sự của nước Mỹ. Như tôi đã nói, Phố Wall có ảnh hưởng rất sâu sắc đến các vấn đề đối nội và đối ngoại của Mỹ kể từ những năm 1970. Chúng tôi đã từng phụ thuộc rất nhiều vào họ”.

Không thể ‘động đến’ Trump, nhưng có thể điều khiển ‘con rối Biden’

Tuy nhiên, sau khi ông Trump đắc cử vào năm 2016, “phố Wall không thể kiểm soát Trump, bởi vì, thật khó xử, giữa họ đã có sự vi phạm hợp đồng nhẹ khiến họ trở nên thù địch với nhau”, ông nói.

Ông Địch cho biết trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, "những người bạn cũ" đã cố gắng giúp đỡ, nhưng họ không thể. Tuy nhiên, ông Địch cho rằng một khi chính quyền “giả định” Biden nắm quyền kiểm soát, Trung Quốc sẽ đổi mới các kết nối của mình.

“Bây giờ với việc Biden thắng cử, giới tinh hoa truyền thống, giới tinh hoa chính trị, họ có mối quan hệ rất chặt chẽ với Phố Wall”, ông nói.

Về những bình luận của ông Trump rằng Hunter Biden có lợi ích tài chính trên khắp thế giới, ông Địch nói: “Ai đã giúp con trai của Biden xây dựng các công ty toàn cầu của mình? Bạn hiểu không? Ở đây thực sự có các giao dịch mua và bán. Vì vậy, tôi nghĩ vào thời điểm cụ thể này [sau khi ông Biden được cho là thắng cử], việc chúng tôi thể hiện thiện chí với ông Biden có giá trị chiến lược và chiến thuật. Tất nhiên, đây chỉ là từ góc độ hạn chế của tôi với tư cách là một nhà kinh tế chính trị”.

Các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden sẽ phải khiến tổng thống “giả định” Biden cố gắng tránh mọi xung đột lợi ích với ĐCSTQ khi đương nhiệm.
Các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden sẽ phải khiến tổng thống “giả định” Biden cố gắng tránh mọi xung đột lợi ích với ĐCSTQ khi đương nhiệm.

Các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden sẽ phải khiến tổng thống “giả định” Biden - cố gắng tránh mọi xung đột lợi ích với ĐCSTQ khi ông ta đương nhiệm.

Chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang cho biết: “Những bình luận của Địch Đông Thăng cho thấy sự kiêu ngạo đến nghẹt thở của giới thượng lưu Trung Quốc, vốn giờ đây không ngần ngại bày tỏ trước công chúng rằng với tổng thống “giả định” Biden, Trung Quốc sẽ một lần nữa kiểm soát các cấp cao nhất ở Washington”.

Tác giả: Bill Gertz là phóng viên an ninh quốc gia của The Washington Times. Ông đã làm việc cho The Times từ năm 1985. Cuốn sách mới nhất của ông "Lừa dối bầu trời: Bên trong Động lực Tối cao Toàn cầu của ĐCSTQ”.

Trần Đức



BÀI CHỌN LỌC

Báo động đỏ: Trung Quốc khoe khoang các điệp viên 'bên trong nòng cốt quyền lực’ của Mỹ