Bán tháo: Thành quả 6 tháng đầu năm của TTCK đã bay sạch trong 6 phiên vừa qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mở cửa phiên giao dịch ngày đầu tuần (12/7), thị trường chứng khoán (TTCK) đã bị sắc đỏ liên tục bao trùm trên diện rộng khiến nhiều nhà đầu tư mất kiên nhẫn, cứ bắt đáy lại nhìn thấy đáy mới. Thành quả trong 6 tháng đầu năm của thị trường chứng khoán đã bay sạch trong 6 phiên vừa qua khi trong phiên nay, có lúc VN-Index giảm hơn 70 điểm.

Nhờ có lúc thị trường phục hồi trước khi kết phiên sáng, VN-Index chỉ giảm 55,76 điểm, xuống còn 1.291 điểm với 376 mã giảm giá; tổng khối lượng giao dịch 611,683 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 19.209 tỷ đồng. Chỉ số VN30 cũng không khả quan hơn khi mất đến 61 điểm, VN-Index30 còn 1.433 điểm.

Thanh khoản tương đối cao với tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn là 21.600 tỉ đồng.

Trong phiên sáng nay, dù đã được cảnh báo trước nhưng các nhà đầu tư vẫn sốc khi chỉ số chứng khoán đã đi từ giảm nhẹ tới giảm mạnh hơn. Đã có lúc TTCK rơi vào cảnh “bão táp” làm "cuốn trôi" mọi thành quả của nhà đầu tư suốt hơn một năm qua, khiến nhiều người mua, bán trong hoảng loạn. Loạt mã vốn hóa lớn, được coi là trụ cột của thị trường giảm sàn như VPB, TCH, TPB, CTG, SSI, BID, TCB kéo thị trường chìm sâu trong sắc đỏ. Thị trường tạo ra một cú sốc mà rất nhiều đầu tư vẫn chưa hiểu vì sao, càng khiến áp lực bắt đáy tăng mạnh.

Trong khi đó, một số mã được xem là "cứu tinh" của thị trường, vẫn giữ sắc xanh vào đầu phiên như MSN, NVL, VJC… thì về cuối phiên cũng giảm mạnh. Chỉ vài cổ phiếu vốn hóa lớn còn tăng giá như NVL, VJC, MSN…

Lý do của người trong cuộc

Nhận định TTCK đầu tuần, nhiều công ty chứng khoán khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng khi bắt đáy. Theo CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI), với quán tính hiện tại, rất có thể đà giảm sẽ đưa thị trường về mốc hỗ trợ trung hạn tại 1.200 điểm. Ở một góc độ nào đó, VN-Index cũng đang vận động theo dòng chảy của chứng khoán thế giới, khi tuần qua ghi nhận một tuần giảm mạnh trên hầu hết các thị trường.

Bởi trong tuần này, sẽ có một sự kiện quan trọng, đó là Mỹ công bố chỉ số CPI tháng 6. Sự kiện này sẽ tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam.

Trong tuần này, sẽ có một sự kiện quan trọng, đó là Mỹ công bố chỉ số CPI tháng 6. Sự kiện này sẽ tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam. (Ảnh; Pixabay)
Trong tuần này, sẽ có một sự kiện quan trọng, đó là Mỹ công bố chỉ số CPI tháng 6. Sự kiện này sẽ tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam. (Ảnh; Pixabay)

Nhận định thị trường phiên sáng nay, ông Dustin Do, Giám đốc Quỹ đầu tư Định Phương, cho rằng thị trường trong phiên này giảm mạnh là do thời gian qua đã tăng khá mạnh. Chỉ số P/E cũng đã ở mức cao (19-20 lần) khi VN-Index vào mức 1.400 điểm. Chưa kể, các công ty chứng khoán đã rất "căng" tỉ lệ cho vay ký quỹ (margin), đặc biệt là một số tổ chức đã chốt lời, để có thể mua vào, có tổ chức vẫn giữ tiền và chờ thị trường giảm.

Tuy vậy, tâm lý đáng lo ngại nhất của nhà đầu tư khiến thị trường bị bán tháo là do doanh nghiệp không còn dám dùng tiền để đẩy vào chứng khoán, tâm lý nhà đầu tư cũng lo lắng. Vì vậy, họ cũng không còn lạc quan lên sàn chơi chứng khoán như trước.

Tương lai gần

Dù vậy, thực tế dịch bệnh và đóng cửa kinh tế đang lan rộng, chính sách tiền tệ giá rẻ vẫn tiếp tục duy tri trên các TTCK lớn và tại Việt Nam. Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước vừa ra kêu gọi 4 NHTM nhà nước và 12 NHTM cổ phần lớn giảm lãi suất cho vay. Điều này có nghĩa, ngân hàng nhà nước sẽ phải có động thái hỗ trợ nguồn vốn rẻ với các NHTM mà họ đề cập đến.

Khi tiền rẻ và tiền ịn thêm được đẩy vào lưu thông, hiệu ứng Catillon sẽ xảy ra, tức là các thực thể nào tiếp xúc gần hơn với dòng tiền rẻ được ưu đãi này sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn. Trong trường hợp này, đó là thị trường tài chính, trong đó sẽ có TTCK. Cùng với việc khu vực sản xuất khó khăn do đóng cửa, tiêu dùng chậm, dòng tiền dư thừa không còn nhiều lựa chọn ngoại trừ các thị trường tài sản dễ tiếp cận như TTCK hay bất động sản.

Thực tế, thị trường chứng khoán, cả trong và ngoài nước, khá trơ lỳ với tin tức lạm phát từ Mỹ vì cam kết không tăng lãi suất cho tới năm 2023 của Fed. Fed có thể không giữ lời, nhưng sự thay đổi lãi suất có thể chưa diễn ra ngay và các dấu hiệu đầu cơ chưa có điểm dừng.

Mặt khác, động thái của khối ngoại cho thấy khối này đang gia tăng mua ròng với khối lượng khá lớn, duy trì xu hướng mua ròng từ đầu tháng 7 tới nay. Tính tới 9/7, chỉ trong tuần, khối ngoại đã mua ròng gần 4,7 nghìn tỷ đồng, trong một tháng qua, khối này mua ròng 4,2 nghìn tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia cho rằng ngưỡng hỗ trợ tốt nhất của VN-Index trong thời gian này là 1.250 điểm. Nhà đầu tư thận trọng quan sát để không gặp rủi ro khi giao dịch.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Bán tháo: Thành quả 6 tháng đầu năm của TTCK đã bay sạch trong 6 phiên vừa qua