Ông lớn BĐS Trung Quốc Evergrande bán lỗ trụ sở ở Hong Kong để trả nợ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, có thông tin cho rằng Tập đoàn China Evergrande có kế hoạch bán tòa nhà trụ sở chính ở Hồng Kông cho công ty Yuexiu Property với giá 10,5 tỷ đô la Hồng Kông.

Theo thông tin được công khai, Trung tâm China Evergrande tọa lạc tại số 38 đường Gloucester, Wanchai, tiền thân là Tháp Mass Mutual. Tập đoàn Evergrande mua nó từ Công ty Bất động sản Trung Quốc với giá 12,5 tỷ đô la Hồng Kông vào năm 2015. Tin tức cũng chỉ ra rằng Công ty Bất động sản Yuexiu hy vọng sẽ tìm được một tòa nhà thương mại ở Hồng Kông để sử dụng nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh doanh.

Yuexiu Real Estate là một doanh nghiệp phát triển bất động sản thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Yuexiu Quảng Châu - một trong những tập đoàn doanh nghiệp nhà nước lớn nhất ở Quảng Châu tính theo giá trị tài sản.

Ngày 24/8 vừa qua, một phóng viên của "Tin tức kinh doanh Trung Quốc" gọi Yuexiu Property là một nhà đầu tư, và cho biết: "Thương vụ sẽ có kết quả sau hai ngày."

Gần đây, Tập đoàn Evergrande đã dậy sóng dư luận khi thông tin khối nợ 300 tỷ USD được công bố.

Evergrande cũng mới đã xác nhận rằng họ đang liên hệ với một số nhà đầu tư bên thứ ba độc lập tiềm năng để thảo luận về việc bán một số tài sản của công ty, chủ yếu là tài sản trong công ty con là Evergrande Auto và Evergrande Properties.

Evergrande đã có dấu hiệu vỡ nợ trong nửa đầu năm 2020. Một số nhà phân tích kinh tế ước tính rằng khoản nợ phải trả lãi hiện tại của tập đoàn vượt quá 570 tỷ NDT, thấp hơn một chút so với mức đỉnh hơn 870 tỷ NDT vào năm ngoái. Trong khi đó, tổng giá trị thị trường của 4 công ty là 278,7 tỷ đô la Hồng Kông, thấp hơn tổng số nợ của công ty.

Evergrande Group đã khiến các cổ đông và trái chủ đứng ngồi không yên trước áp lực “vỡ nợ”.

Ngày 17/8 vừa qua, Evergrande đã thay đổi chủ tịch. Theo hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc "Securities Times", điều này có nghĩa là hoạt động kinh doanh bất động sản của Evergrande cần "quản lý cá nhân". Sau khi Xu Jiayin từ chức chủ tịch Evergrande Real Estate, ông có thể tập trung vào các vấn đề nợ.

Ông Ma Dong, một đối tác của quỹ trái phiếu Bắc Kinh BG Capital Management, cho biết: “Bất kể lý do là gì, việc thay thế chủ tịch không phải là một dấu hiệu tốt trong mắt thị trường. Khi Evergrande đang cần ổn định tâm lý thị trường thì vai trò của Xu Jiayin lại thay đổi. Điều đó khiến các nhà đầu tư không khỏi lo lắng”.

Mộc Trà

Theo Secret China

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ông lớn BĐS Trung Quốc Evergrande bán lỗ trụ sở ở Hong Kong để trả nợ?