Bài phát biểu mới của Tổng thống Trump về Trung Quốc là một bước ngoặt trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Bắc Kinh thông qua luật An ninh Quốc gia vào ngày 28/5 nhằm tước đoạt tự do của Hồng Kông, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu để đáp lại vào ngày hôm sau. Nó cho thấy Nhà Trắng cuối cùng đã có cách tiếp cận đúng đắn đối với Trung Quốc.

Bài phát biểu của Tổng thống Trump bao gồm bốn lĩnh vực.

Đầu tiên, Mỹ đang chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). WHO đã đi theo định hướng của Bắc Kinh trong toàn bộ quá trình phát triển của virus Corona, từ việc không cảnh báo cho thế giới về sự bùng phát virus ở Vũ Hán cho đến việc ca ngợi hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và nâng nó lên như một hình mẫu, đổi tên bệnh dịch thành COVID-19 để loại bỏ một từ liên quan đến Trung Quốc, và cuối cùng là từ chối cải cách. Khi chấm dứt mối quan hệ với WHO, Tổng thống Trump đang gửi một cảnh báo mạnh mẽ tới tất cả các tổ chức thế giới khác mà ĐCSTQ đã xâm nhập.

Từ lâu Mỹ đã đóng góp hơn 10 lần so với Trung Quốc, tại sao WHO lại đi theo Bắc Kinh? Trong khi Mỹ đã đóng góp cho tổ chức và cho công việc, ĐCSTQ chỉ tập trung vào việc kiểm soát các cá nhân lãnh đạo của tổ chức này.

Phần thứ hai của những động thái mới trong bài phát biểu của Tổng thống Trump là thu hồi thị thực của một số sinh viên Trung Quốc đến từ các trung tâm nghiên cứu quân sự và các trường đại học quân sự. ĐCSTQ đã cử nhân viên quân sự và quan chức của họ đến Mỹ để nhận được sự đào tạo tốt nhất. Những nhà khoa học quân sự đó có thể đến Mỹ và cải trang thành những sinh viên bình thường hoặc các học giả trao đổi.

Ở Trung Quốc không có ranh giới giữa việc sử dụng quân sự và dân sự trong công nghệ hoặc trong các công ty. Bất cứ điều gì ĐCSTQ muốn sử dụng, nó đều sẽ sử dụng. Nó tuyên bố quyền sở hữu đối với tất cả mọi thứ và tất cả mọi người ở Trung Quốc. Cuối cùng, Mỹ đã học được sự thực này. Đây là một bước quan trọng để kiểm soát việc mất mát tài sản trí tuệ, đặc biệt là khi nó liên quan đến an ninh quốc gia.

Phần thứ ba là về tài chính. Mỹ sẽ yêu cầu sự minh bạch của các công ty Trung Quốc được niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ, giữ chúng theo các tiêu chuẩn giống như các công ty Mỹ.

Một bí mật công khai ở Trung Quốc là các công ty Trung Quốc, bao gồm một số công ty quốc doanh đã phá sản, đã tạo ra các báo cáo bóng bẩy để được lên Phố Wall. Người Trung Quốc sử dụng những từ như “múc tiền trên Phố Wall”. Và các công ty này từ chối minh bạch sổ sách của họ giống như các công ty khác có cổ phiếu được bán trên các sàn giao dịch của Mỹ. Thật ngạc nhiên là họ đã có thể tránh né việc này lâu tới vậy, và rất nhiều người Mỹ đã đầu tư vào các công ty hoạt động kém cỏi và vào nhiều công ty quân sự của Trung Quốc. Chúng ta đang đóng thuế để xây dựng quân đội Mỹ, trong khi chúng ta lại đầu tư để xây dựng quân đội của ĐCSTQ - một tổ chức có mục tiêu rõ ràng là đánh bại Mỹ.

Cuối cùng, Tổng thống Trump sẽ thu hồi tình trạng thương mại tự do của Hồng Kông vì ĐCSTQ sẽ lấy đi chút tự do cuối cùng của nơi này. ĐCSTQ đã sử dụng Hồng Kông như một cửa sổ để hút đô-la và công nghệ cao từ phương Tây. Đây là thời điểm thích hợp để chấm dứt kẽ hở này, kẽ hở cho phép ĐCSTQ tự do thâm nhập vào tài chính và công nghệ tại Mỹ.

Với những động thái này, chính quyền Tổng thống Trump đang thực hiện các bước nghiêm túc để bảo vệ sự giàu có và công nghệ của đất nước chúng ta. Và cuối cùng, cách tiếp cận cũng đã chính xác – tách rời!

Mặc dù vậy, ít nhất có một phần quan trọng vẫn bị thiếu. Mỹ không nên cho phép các công cụ truyền thông xã hội của Trung Quốc như WeChat và Tiktok hiện diện tại Mỹ. Điều này tạo ra sự “có đi có lại” vì ĐCSTQ đã không cho phép truyền thông xã hội của Mỹ ở Trung Quốc.

Có một nhóm lớn người Trung Quốc hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội tại Mỹ. Họ tấn công Tổng thống Trump, giả vờ là người Mỹ cánh tả và thích thực hiện quyền tự do ngôn luận. Cách tiếp cận này đã thành công ảnh hưởng đến một cuộc bầu cử quan trọng cho chức thị trưởng Cao Hùng tại Đài Loan vào năm 2018. Nó nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử tại Mỹ, và tận dụng mọi cơ hội để tấn công các giá trị Mỹ.

Thỏa thuận với ĐCSTQ

Trong vài năm qua, Tổng thống Trump đã cố gắng để có được một thỏa thuận thương mại tốt với Trung Quốc. Đây thực sự là một sự lãng phí thời gian.

Khi một đất nước tự do giao dịch với một chính quyền như ĐCSTQ, không có cách nào để có thể đạt được “đôi bên cùng có lợi”. Ông Robert Lighthizer đã làm một công việc tuyệt vời cho Tổng thống Reagan khi Mỹ đang có một cuộc thương chiến với Nhật Bản. Nhưng Nhật Bản là một xã hội nhân văn.

Cuộc đàm phán này với ĐCSTQ rất khác và khó khăn hơn nhiều. Trong trường hợp này, chúng ta đang giao dịch với một con quỷ. Đó là lý do tại sao tất cả các cuộc đàm phán sẽ lãng phí thời gian. Tổng thống Trump muốn chiến đấu như một quý ông, một quý ông thông minh. Để đàm phán với một chế độ tà ác, một con quỷ, tư duy của con người không thể chiến thắng. Cách duy nhất là tách rời.

ĐCSTQ luôn coi Mỹ là kẻ thù số một của mình. Chiến lược của nó là làm suy yếu nước Mỹ, gây rối nước Mỹ, để sau đó tiêu diệt nước Mỹ. Nó coi các giá trị của thế giới tự do là mối đe dọa lớn nhất. Thật không may, ĐCSTQ đã khá hiệu quả trong việc đạt được mục tiêu của mình.

Vụ bắt giữ George Floyd xảy ra khi anh này cố gắng sử dụng tờ 20 USD giả. Tờ tiền này đến từ đâu? Hy vọng sẽ sớm có kết quả điều tra. Theo một phóng sự của USA Today vào ngày 28/1, các viên chức bảo vệ biên giới và hải quan Mỹ đã tịch thu 45 hộp, “900.000 USD tiền giả - tất cả đều là tờ 1 USD”.

“Những tờ đô-la được phát hiện vào tháng 12 tại Cảng Nhập cảnh Quốc tế tại bang Minnesota trong một chuyến hàng vận chuyển bằng đường sắt có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo một tuyên bố từ CBP”.

Việc làm giả một tờ tiền 1 USD chẳng mang lại giá trị kinh tế gì mấy, trừ khi đó là một phần của một chiến lược quốc gia. Trong một xã hội bị kiểm soát chặt chẽ như Trung Quốc, không thể in tiền Mỹ, hoặc sản xuất và xuất khẩu các loại thuốc - như fentanyl - mà không có sự tham gia từ bên trên.

Cuốn sách “Chiến tranh không giới hạn” vẽ biểu đồ các chiến lược độc đáo để Trung Quốc sử dụng nhằm đánh bại Mỹ. Nó không chỉ là một cuốn sách.

Nước Mỹ, với tư cách là nhà lãnh đạo của thế giới tự do, có trách nhiệm chống lại chế độ ĐCSTQ và bảo vệ tự do cho thế giới này. Khi Mỹ bảo vệ nền tự do trên thế giới, họ cũng đang chiến đấu cho sự tự do của người dân Trung Quốc - giống như những người Mỹ đang ủng hộ người dân Hồng Kông.

Đây là một bước ngoặt quan trọng của lịch sử. Đây không phải là cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc. Đây không phải là cuộc chiến giữa các chủng tộc. Đây là cuộc chiến giữa thiện và ác, giữa nền tự do và sự toàn trị.

Là một người Mỹ gốc Hoa, tôi rất vui vì Mỹ cuối cùng đã chọn một cuộc chiến đúng đắn – chiến đấu với mối đe dọa lớn nhất đối với tự do, ĐCSTQ. Tôi hy vọng nhiều người Mỹ có thể thấy trách nhiệm lịch sử của đất nước chúng ta. Tôi hy vọng một ngày nào đó không xa, các thành viên gia đình và bạn bè của tôi có thể hít thở bầu không khí tự do ở Trung Quốc, như chúng ta đang được hưởng tại đây.

Tác giả: Diana Zhang

Tiến sĩ Diana Zhang là một cây bút với 20 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu về Trung Quốc. Thường trú tại Mỹ, bà sử dụng bút danh để bảo vệ các thành viên gia đình của mình ở Trung Quốc.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bài phát biểu mới của Tổng thống Trump về Trung Quốc là một bước ngoặt trong lịch sử